9 thói quen cần phải bỏ ngay nếu bạn không muốn ốm khi trời lạnh

Từ những thói quen tưởng chừng rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nó lại là nguyên nhân khiến bạn dễ ốm khi trời trở lạnh. Thở bằng miệng, mặc quần áo quá chật, để bụng đói hay làm ấm cơ thể bằng rượu trước khi ra ngoài là những sai lầm khi giữ ấm khiến nhiều người dễ bị ốm hơn trong thời tiết lạnh. Tất cả những điều bạn cần làm để giữ gìn sức khỏe, ngay cả khi trời lạnh đó là từ bỏ một vài thói quen xấu. Nếu từ bỏ được 9 thói quen xấu dưới đây, bạn không chỉ tránh được ốm mà còn thích tận hưởng không khí thời tiết vào mùa lạnh nữa.

1. Sử dụng thuốc nhỏ mũi trước khi ra ngoài

 Sử dụng thuốc nhỏ mũi trước khi ra ngoài© kk © matterna

Môi trường không khí lạnh khiến cho các hốc mũi, khoang trống chứa các lỗ thông xoang hẹp hơn. Nếu cải thiện tình hình bằng cách nhỏ thuốc mũi thì niêm mạc mũi sẽ không thể bảo vệ chống lại các vi sinh vật hoặc tự làm ấm lên khi bạn hít vào không khí lạnh. Tốt hơn là bạn hãy xì mũi trước khi đi ra ngoài.

2. Thở bằng miệng khi ra ngoài

Thở bằng miệng khi ra ngoài© forharriet © ilovestyle

Khi thở bằng miệng, bạn không thể làm ấm không khí hoặc cung cấp độ ẩm cho nó và điều này làm tăng khả năng bị đánh bại bởi cơn đau thắt ngực. Để tránh điều này, bạn chỉ cần thở thật chậm và sâu bằng mũi.

3. Dùng khăn che mũi và miệng

Dùng khăn che mũi và miệng© ilmajaam © diarydiet

Trong thời tiết lạnh mùa đông, hơi nước khi chúng ta thở ra có thể biến thành băng nếu đọng lại trên các chất liệu của khăn hoặc áo khoác. Vì vậy, không khí đi qua lớp khăn bịt trên mặt còn lạnh hơn khi không có lớp khăn đó vậy. Việc hít thở không khí lạnh có thể gây ra đau thắt ngực, viêm phế quản và kích ứng da. Do đó, nếu thực sự cần, bạn có thể dùng khăn che mặt nhưng đừng che mũi để tránh gặp phải những vấn đề trên.

4. Về nhà khi bạn đang rét run

Về nhà khi bạn đang rét run© TUT peterburg ©

Thay vì chạy thật nhanh ra ngoài trời lạnh để về nhà (nhất là khi trời mưa rét), bạn nên ngồi lại đâu đó để giữ ấm, chẳng hạn như một cửa hàng hay quán cafe vài phút để làm ấm cơ thể và lấy lại nhịp thở ổn định, rồi mới tiếp tục lên đường trở về nhà. Đừng bắt cơ thể hoạt động nhanh, mạnh hơn khi trời lạnh.

5. Mặc quần áo và đi giày dép bó sát

Mặc quần áo và đi giày dép bó sát© Walt Disney Pictures

Đi giày dép chật và mặc quần áo bó sát khiến cơ thể bạn cảm thấy lạnh hơn trong thời tiết mùa đông. Vì vậy, nếu chọn đồ hãy chọn những thứ đồ hơi rộng một chút, không khí giữa các lớp này sẽ giúp cơ thể cảm thấy ấm hơn và không làm cản trở sự lưu thông của máu tới các cơ quan trên cơ thể.

6. Uống đồ nóng 30 phút trước khi ra ngoài

Uống đồ nóng 30 phút trước khi ra ngoài© Wallpapers Craft © Depositphotos

Trà nóng hoặc bất kỳ đồ uống nóng nào đều làm tăng lưu thông máu và cải thiện cơ chế phòng vệ của cơ thể. Tuy nhiên, đồng thời những đồ uống này cũng làm cho các mạch máu mở rộng. Điều này có nghĩa rằng khi bạn ra ngoài trời lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ nhanh chóng giảm xuống. Nếu thực sự cần uống một thứ gì đó trước khi ra ngoài, hãy uống nước ấm thay vì nước nóng nhé!

7. Để bụng đói khi ra ngoài trời lạnh

 Để bụng đói khi ra ngoài trời lạnh© 7y7 © monicore / pixabay

Để sản xuất nhiệt độ cho cơ thể, bạn cần năng lượng, nếu không cơ thể sẽ bị "đóng băng" nhanh chóng. Đây là lý do tại sao bạn nên ăn ngay sau khi cơn đói xuất hiện. Ít nhất, nên có một bữa ăn nhẹ và một tách trà ở nơi có nhiệt độ ấm áp trước khi ra ngoài trời lạnh.

8. Thoa kem dưỡng da ngay lập tức trước khi ra ngoài

Thoa kem dưỡng da ngay lập tức trước khi ra ngoài© POPSUGAR Photography / Maria del Rio © glupih

Khi thoa kem dưỡng da lên da, hãy dành 30-40 phút để hơi nước trong kem trên da được thoát ra. Nếu điều này diễn ra trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ gây hại cho da. Vì vậy, không nên đi ra ngoài ít nhất 30 phút sau khi thoa kem và tránh sử dụng các loại kem có chứa thành phần nhiều nước.

9. Uống rượu khi ra ngoài

Uống rượu khi ra ngoài© be in open © kak pravilno

Bạn sẽ cảm thấy ấm áp hơn sau 30-40 phút uống rượu nhưng sau đó cơ thể bắt đầu hạ nhiệt một cách nhanh chóng. Hơn nữa, bộ não của bạn có thể không phản ứng thích hợp với tình huống nguy hiểm này, không gửi tín hiệu rằng bạn đang bị lạnh. Vì vậy tốt hơn hết, hãy chỉ uống rượu khi ở trong nhà ấm áp thôi nhé

Thứ Bảy, 25/11/2017 08:12
32 👨 2.145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình