8 tinh chỉnh giúp bạn nâng cao chất lượng quay video

Không cần một chiếc máy quay "xịn", chỉ với một chiếc máy quay video bỏ túi là chiếc smartphone của mình, mọi người dùng đều có thể tạo ra những đoạn video ưng ý và chất lượng. Tuy nhiên, trước khi quay bạn cần phải biết một số thủ thuật và tinh chỉnh mà Quantrimang.com chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Giữ máy nằm ngang

Không ít người dùng thiết bị di động có thói quen cầm máy theo chiều dọc vì cảm thấy thoải mái khi cầm smartphone dọc bằng một tay. Tuy nhiên, nếu bạn xem một video quay dọc trên tivi hay máy tính, bạn sẽ thấy hai màn chắn đen nằm ở hai bên cạnh của video. Ở chế độ này, người xem thường có cảm giác khó chịu khi bị hạn chế tầm nhìn hai bên.

Giữ máy nằm ngang.

Để nâng cao chất lượng quay video, nhất là đối với việc quay video theo chủ đề phong cảnh, thiên nhiên thì bạn nên hạn chế tối đa quay theo chiều dọc. Sẽ không có gì tồi tệ hơn nếu video xuất hiện 2 sọc đen lớn ở hai bên đúng không nào? Do vậy, hãy đổi sang quay video bằng chiều ngang để video của mình vừa vặn hơn khi xem trên màn hình rộng. Tất nhiên không phải lúc nào cũng áp dụng theo cách này được, trong một số trường hợp đặc biệt bạn có thể linh hoạt thay đổi điều này sao cho phù hợp nhất.

2. Chú ý bố cục

Một video đẹp không chỉ cần các yếu tố như đủ sáng, đủ nét, đúng màu mà còn phải có bố cục hợp lý. Bạn nên tìm hiểu và áp dụng các nguyên tắc phổ biến như đường chân trời, bố cục tưởng tượng 1/3 vào nội dung quay. Đối với video có nhiều cảnh hoạt động hay con người thì dùng quy tắc đặt chủ thể chính và góc 1/3 trên khung hình là hợp lý nhất, điều này sẽ giúp lột tả nhanh nội dung video bạn muốn thể hiện. Còn đối với video có khung hình xuất hiện đường chân ngang (mép tường, đường biển, đường núi,...) bạn lưu ý phải căn chỉnh sao cho chúng song song với 2 mép trên dưới của khung hình, và hạn chế đặt chúng nằm cân đối so với 2 mép trên và dưới.

Chú ý bố cục.

3. Đừng sử dụng tính năng zoom

Tính năng zoom sẽ làm hình ảnh trong video có độ chi tiết kém, độ bão hòa màu cũng giảm theo, từ đó chất lượng video bị suy giảm (kể cả khi dùng zoom quang học) và khó kiểm soát khả năng rung khung hình. Để phóng to mà không làm giảm chất lượng video, tốt nhất bạn nên tự mình di chuyển đến gần hơn với chủ thể, hoặc chuyên nghiệp hơn hãy dụng ống kính zoom dành cho điện thoại, tuy vậy vẫn nên có được một cự ly gần nhất nếu bạn có thể.

Đừng sử dụng tính năng zoom.

4. Không nên lạm dụng đèn flash

Tương tự như máy ảnh và máy quay phim, những chiếc smartphone cũng gặp khó khăn khi quay video trong điều kiện thiếu sáng. Việc sử dụng đèn flash có thể làm cho nhiệt độ màu sắc trong video bị sai lệch đi rất nhiều, nếu quay lại chủ thể là con người màu da có thể bị biến đổi thành màu vàng cháy, đôi mắt được tô đậm bằng màu đỏ rực,... Chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần từng xem ở đâu đó những video kiểu như thế này. Khi phải quay video vào ban đêm bạn hãy cố gắng tìm một nguồn sáng và nguồn sáng đó nên chiếu sáng đủ toàn bộ đối tượng và bối cảnh của bạn.

Không nên lạm dụng đèn flash.

5. Time lapse

Đã bao giờ bạn nghe đến Time lapse chưa? Đây là một thuật ngữ để chỉ kỹ thuật quay video tua nhanh thời gian nhằm tạo sự mới mẻ hơn khi thời gian quay một video rất dài. Hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu kỹ thuật khá thú vị này và thử áp dụng trong video phong cảnh hay hoạt động của con người đều rất thích hợp.

Hầu hết các smartphone hiện nay đều được trang bị tính năng Time lapse, bạn hãy tìm chúng trong menu cài đặt với biểu ngữ: Time lapse hoặc tua nhanh thời gian hoặc video nhanh.

6. GIFs

Một ngày nào đó bạn có nhã hứng muốn chia sẻ một đoạn video ngắn về khoảnh khắc hài hước lên mạng xã hội, hãy cân nhắc lại điều đó. Video có thể lột tả chi tiết tất cả sự việc xảy ra, tuy nhiên có một cách cũng hấp dẫn không kém mà bạn nên thử đó là dùng ảnh động GIFs.

Có rất nhiều ứng dụng tạo ảnh GIFs từ video hay ảnh có sẵn, và bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn tạo ảnh Gif nhanh chóng với Giphy mà trong các bài trước chúng tôi đã từng chia sẻ. Đây là một ứng dụng chất lượng, được nhiều người yêu thích và sử dụng hiện nay.

Dùng ảnh động GIFs.

7. Hiệu ứng

Sau khi quay một video chất lượng nhưng kết quả đôi khi vẫn chưa đúng ý, lúc này bạn nên tạo một vài bộ lọc hiệu ứng để làm sinh động thêm cho đoạn video đó trước khi chia sẻ đến mọi người cùng xem. Một vài cái tên sẽ giúp bạn làm tốt trong vấn đề này như: bộ lọc video trên ứng dụng Snapchat hay Instagram là một lựa chọn không tồi.

Dùng thêm các hiệu ứng.

8. Dùng thêm các phụ kiện

Nếu thường xuyên quay video trên smartphone, bạn thử suy nghĩ đến việc sắm thêm các vật dụng giúp ích cho quá trình tác nghiệp quay video như: Ống kính Tele zoom (giúp bạn cải thiện khả năng thu phóng video), ống kính macro (giúp quay những sinh vật nhỏ bé) hay ống kính góc rộng để tạo sự mới lạ.

Một số phụ kiện sẽ giúp nâng cao chất lượng video của bạn.

"Bỏ túi" 8 thủ thuật, tinh chỉnh giúp nâng cao chất lượng khi quay video bằng điện thoại như trên là bạn đã có thể trở thành một người quay phim chuyên nghiệp rồi. Hãy trải nghiệm thực tế để rút ra kinh nghiệm cho bản thân và sở hữu những video ưng ý nhất nhé.

Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 01/02/2018 10:17
31 👨 3.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim