8 thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất làm việc cần khắc phục ngay

Chúng ta đều biết rằng bí quyết để thành công trong việc cải thiện lối sống của bản thân có liên quan đến việc loại bỏ những thói quen xấu ra khỏi cuộc sống, cũng như thêm vào những thói quen lành mạnh. Việc cân bằng hai điều đó rất quan trọng.

Khi bạn thêm nhiều thứ vào trong cuộc sống của mình mà không loại bỏ đi bất cứ điều gì, bạn sẽ cảm thấy bị choáng ngợp. Cũng giống như khi bạn loại bỏ mọi thứ mà không thay thế chúng bằng những thứ khác, bạn sẽ tạo ra một khoảng trống - và nếu bạn không lấp đầy khoảng trống đó, cuộc sống sẽ thay bạn thực hiện điều đó.

Để giải quyết vấn đề này, 8 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn, bao gồm 4 điều nên loại bỏ và 4 điều sẽ thay thế cho chúng để bạn có được một cuộc sống lành mạnh hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Ngừng: Ăn vặt không cần suy nghĩ

Ăn vặt không cần suy nghĩ

Cho dù bạn muốn thực hiện một mục tiêu nào đó đã đề ra trong cuộc sống thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là chăm sóc sức khỏe và thể chất thật tốt.

Lý do số 1 khiến nhiều người rơi vào tình trạng bị thừa cân và không được khỏe mạnh là do ăn vặt - ăn không cần suy nghĩ. Họ ăn cả ngày, chính điều đó khiến họ không biết có bao nhiêu lượng calo được đưa vào cơ thể.

Để chăm sóc cơ thể khỏe mạnh, điều đầu tiên bạn cần lưu tâm đó chính là chú ý đến những thứ mà bạn đã nạp vào cơ thể. Và để thực hiện được điều đó, trước tiên bạn phải loại bỏ thói quen ăn vặt không kiểm soát của bản thân.

2. Bắt đầu: Tập nấu ăn

Tập nấu ăn

Trái với việc ăn không cần suy nghĩ, nấu ăn là một quá trình tư duy. Nó đòi hỏi bạn phải nhận thức được những gì bạn đang làm, bạn đang muốn gì và thực hiện chế độ nào để lựa chọn những thực phẩm sạch và phù hợp cho mình.

Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu cho mình một vài công thức nấu ăn lành mạnh, giàu protein và rau quả, ít đường và tinh bột. Nếu bạn là một người thích nấu ăn, điều đó thật tuyệt vời phải không? Nhưng nếu bạn không giỏi chuyện bếp núc thì cũng chẳng sao, bạn có thể nấu một lượng lớn đồ ăn từ 1 đến 2 lần/tuần và bảo quản chúng trong tủ lạnh.

3. Ngừng: Sử dụng điện thoại hay máy tính khi đã lên giường ngủ

Sử dụng điện thoại hay máy tính khi đã lên giường ngủ

Khi nói đến việc giữ gìn sức khỏe, giấc ngủ cũng đóng một vai trò quan trọng, được ưu tiên thứ hai, chỉ sau chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Nếu muốn ngủ ngon, bạn cần phải đi ngủ đúng giờ. Ngoài ra, não bộ của bạn chỉ nên nghĩ đến việc ngủ chứ không phải nghĩ đến những ánh sáng xung quanh, những chương trình truyền hình hay công việc áp lực trong ngày. Vì vậy, việc thường xuyên sử dụng điện thoại và máy tính trên giường ngủ có thể làm hại đến giấc ngủ của bạn.

4. Bắt đầu: Hình thành các thói quen tốt trước khi đi ngủ

Hình thành các thói quen tốt trước khi đi ngủ

Thay vì xem các chương trình truyền hình trước khi đi ngủ, bạn nên hình thành cho mình thói quen thư giãn trong vòng 30 phút trước khi đi ngủ. Hình thành một vài thói quen tốt như: tắm nước nóng, mặc đồ ngủ thoải mái, đánh răng, kéo dãn cơ/thiền/tập yoga hoặc đọc 1 cuốn tiểu thuyết,... đều là những phương án đem lại cho bạn một tinh thần thoải mái cũng như đảm bảo nguồn sức mạnh dồi dào. Ngoài ra, bạn không nên xem TV, chơi điện tử hoặc làm việc trước khi đi ngủ.

Xem thêm: 7 cách quản lý thời gian hiệu quả giúp tối ưu hóa năng suất làm việc

5. Ngừng: Uống rượu hay các thức uống có cồn

Uống rượu

Tất cả chúng ta đều biết các thức uống có cồn là thực phẩm không lành mạnh, một chút Resveratrol (một loại chất có trong rượu vang) cũng không khiến bạn trở nên khỏe mạnh. Bạn không nhất thiết phải ngừng uống rượu trong suốt quãng thời gian còn lại, nhưng hãy cố gắng bỏ nó trong vài tháng. Khi làm được điều đó, bạn sẽ nhận ra rằng bạn không cần dùng tới rượu để thư giãn, giao tiếp hoặc vui chơi, ngay cả khi đang ở quán bar - nơi mọi người xung quanh đều sử dụng các thức uống có cồn.

Sau đó, bạn sẽ cảm thấy bản thân không cần phải uống rượu nữa. Và khi muốn uống, bạn sẽ có cái nhìn khác và thận trọng hơn với thứ mà bạn sắp dùng.

6. Bắt đầu: Lên kế hoạch cho cuối tuần vào thứ Năm

Lên kế hoạch cho cuối tuần vào thứ Năm

Sau một tuần làm việc vất vả, tất cả chúng ta đều muốn tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần thật thoải mái và thư giãn. Nhưng điều đó dường như không trọn vẹn bởi chúng ta thường chỉ dành ra vài phút để lập kế hoạch cho kỳ nghỉ cuối tuần mà thôi.

Tốt hơn hết bạn nên dùng cả tuần để suy nghĩ về những kế hoạch mà bạn dự định sẽ làm vào cuối tuần. Và hãy lên một bản kế hoạch thật chi tiết vào thứ Năm hàng tuần. Khi đó, bạn sẽ tận hưởng những ngày cuối tuần được trọn vẹn hơn, thay vì những cuộc hẹn gấp rút hoặc ngồi ở nhà vì không biết phải làm gì.

7. Ngừng: Xao lãng công việc

Xao lãng công việc

Về mặt lý thuyết, con người ngày nay có mức lao động năng suất cao hơn bao giờ hết. Nhưng trong thực tế, tất cả chúng ta thường xuyên lãng phí thời gian của bản thân vào các trang mạng xã hội như: Facebook, Reddit hay các trang báo tin tức khác,... Những người thành công luôn làm bất cứ điều gì với sự tập trung cao độ. Hãy tìm cách ngăn chặn các trang web làm phân tán sự tập trung của mình nếu cần thiết.

8. Bắt đầu: Sử dụng phương pháp "quả cà chua" Pomodoro

Sử dụng phương pháp "quả cà chua" Pomodoro

Trong thời đại hiện nay, mỗi người chúng ta đều có quá nhiều thứ để làm, hàng trăm áp lực đè nặng lên vai mà vẫn với quỹ thời gian 24 tiếng/ngày thì làm thế nào để có thể tập trung với công suất tối đa, hiệu quả cao và hạn chế stress ở mức tối thiểu. Phương pháp "quả cà chua" Pomodoro là một phương pháp quản lý thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc được giới thiệu bởi Francesco Cirillo – CEO của một công ty phần mềm người Italia vào năm 1980.

Khi không còn bị phân tâm, bạn sẽ sử dụng thời gian của mình tốt hơn. Cách chắc chắn nhất để làm được điều này là thực hiện theo đúng kĩ thuật Pomodoro, gồm giai đoạn tập trung làm việc và nghỉ ngơi xen kẽ nhau. Hãy làm việc trong 25 phút, sau đó nghỉ ngơi 5 phút. Lặp lại như vậy và nghỉ 30 phút sau 2 tiếng làm việc.

Khi tập trung cao độ vào công việc, hạn chế phá vỡ kế hoạch ban đầu đã vạch ra, bạn sẽ hoàn thành được nhiều công việc hơn so với những người bị phân tâm. Từ đó, hiệu quả công việc của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Xem thêm: 8 lý do khiến bạn thông minh và mạnh mẽ hơn khi ở một mình

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 26/06/2017 08:15
53 👨 774
0 Bình luận
Sắp xếp theo