8 sự thật về chiếc lưỡi khiến bạn bất ngờ

Lưỡi là một trong những bộ phận được sử dụng thường xuyên nhất trên cơ thể con người. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, lưỡi giấu cho mình những đặc điểm hết sức ấn tượng.

1. Lưỡi là cơ quan hiếm hoi không bao giờ mệt mỏi

Dù lưỡi là một loại cơ nhưng nó không bao giờ biết mệt mỏi dù có hoạt động nhiều thế nào, miễn là bạn không mắc phải vấn đề y tế nào đó. Nguyên nhân là lưỡi sở hữu đến 8 bó cơ giúp nó cực kỳ dẻo dai, linh hoạt và bền bỉ.

Lưỡi là cơ quan hiếm hoi không bao giờ mệt mỏi

Nói chung dù bạn có nhai mỏi miệng, nói mỏi mồm thì lưỡi cũng chẳng thấy mệt đâu.

2. Lưỡi của mỗi người là độc nhất

Lưỡi của mỗi người là độc nhất

Mỗi chiếc lưỡi đều là cá biệt, giống như mỗi con người là một thể độc nhất vậy. Thậm chí lưỡi cũng có vân lưỡi giống như ngón tay và hoàn toàn có thể được sử dụng để định danh từng cá nhân.

3. Không phải ai cũng có thể cuộn được lưỡi

Không phải ai cũng có thể cuộn được lưỡi

Có một bộ phận thiểu số không thể cuộn lưỡi thành hình chữ "U" giống trong hình trên. Và cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được điều này.

4. Lưỡi có thể... béo phì

Lưỡi có thể... béo phì

Trên thực tế, khi bạn tăng cân thì lưỡi hoàn toàn có thể bị tích mỡ. Việc lưỡi bị tích mỡ được cho là ảnh hưởng đến các vấn đề về giấc ngủ như thiếu ngủ, ngủ ngáy…

5. Mọi bộ phận của lưỡi đều có thể cảm nhận được vị

Mọi bộ phận của lưỡi đều có thể cảm nhận được vị

Mọi bộ phận của lưỡi đều có thể cảm nhận được vị nhưng trên từng khu vực sẽ có độ nhạy cảm khác nhau.

6. Nếu chỉ dùng lưỡi, bạn không bao giờ cảm nhận được hương vị món ăn

Nếu chỉ dùng lưỡi, bạn không bao giờ cảm nhận được hương vị món ăn

Nhiều người khi bị ốm thường cảm thấy nhạt mồm nhạt miệng do mũi bị ngạt không gửi thấy mùi gì. Đó là do lưỡi chỉ giúp chúng ta xác định được vị (đắng, ngọt, chua, cay…) của thức ăn chứ không xác định được hương vị. Để cảm nhận được hương vị chúng ta cần nhờ tới khứu giác.

Nếu không tin, bạn hãy bịt mũi và thử ăn một chiếc kẹo xem. Lưỡi của bạn sẽ biết viên kẹo có vị ngọt, nhưng không thể xác định được nó là kẹo dâu hay kẹo chocolate.

7. Bộ phận hồi phục nhanh nhất cơ thể

Bộ phận hồi phục nhanh nhất cơ thể

Chắc chắn ai cũng từng cắn nhầm phải lưỡi một lần trong đời và thường thì sau vài phút chúng ta sẽ quên luôn chuyện đã xảy ra. Đó là do tuyến nước bọt và các mô bao phủ trên lưỡi, giúp cho mô lưỡi hồi phục cực nhanh.

8. Màu sắc của lưỡi tiết lộ tình trạng của bạn

Màu sắc của lưỡi tiết lộ tình trạng của bạn

Thử đứng trước gương và thè lưỡi xem. Nếu lưỡi có màu hồng nhạt thì thể trạng của bạn đang rất khỏe mạnh. Bạn nên cân nhắc ghé thăm bác sĩ nếu lưỡi có màu sắc khác mà không phải từ thực phẩm.

Màu sắc của lưỡi có thể thay đổi, và mỗi màu sẽ thể hiện một vấn đề khác nhau của cơ thể. Nếu lưỡi có màu đỏ rực, có thể bạn bị viêm nhiễm nhẹ hoặc bị bệnh tim, còn là màu vàng thì có thể gan hoặc dạ dày của bạn đang có vấn đề. Nếu bạn đang thiếu nước, lưỡi sẽ có màu trắng.

Thứ Ba, 28/07/2020 14:45
4,68 👨 11.907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học