8 sai lầm độc hại khi rửa bát

Dưới đây là 8 hành động sai lầm trong quá trình rửa bát làm tăng gấp đôi lượng vi khuẩn mà nhiều chị em nội trợ mắc phải.

1. Cọ xát cả đống đũa vào nhau

Cọ xát cả đống đũa vào nhau

Để rửa đũa, nhiều người có thói quen cọ xát cả đống đũa vào nhau. Đây là cách rửa đũa sai, tuy nhanh nhưng sẽ làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, vô tình tạo những vết nứt nhỏ. Đó chính là môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật phát triển.

Cách rửa đũa đúng là dùng miếng rửa bát rửa sạch từng chiếc đũa để loại bỏ dầu mỡ, rửa lại bằng nước sạch để loại hết xà phòng, rồi lau khô hoặc phơi nắng.

2. Bát đũa bẩn chất thành đống

Sau khi ăn cơm, nhiều người có thói quen không rửa ngay mà ngâm tất cả bát đũa vào trong chậu.

Từ 1-4 tiếng sau ăn là thời gian để vi khuẩn thích hợp xâm nhập vào bát đĩa, từ 8-18 tiếng vi khuẩn bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Việc xếp bát đũa bẩn chồng lên nhau là hành động nuôi dưỡng vi khuẩn, tăng nguy cơ lây nhiễm chéo khiến việc vệ sinh khó khăn hơn.

Bát đũa bẩn chất thành đống

Hãy rửa bát đũa ngay sau khi ăn xong nhé. Rửa bát đĩa không có dầu mỡ trước, bát đũa dính nhiều dầu mỡ sau. Rửa bát đĩa đựng thức ăn chín trước, bát đĩa đựng thịt sống rửa sau.

3. Cất bát đũa khi chưa khô

Trước khi cất bát đũa không lau hoặc phơi khô. Điều này sẽ tạo ra môi trường ẩm ướt giúp cho những loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển và sản sinh ra chất gây ung thư nghiêm trọng là aflatoxin.

Vì vậy, sau khi rửa sạch đũa, bạn nên lau khô và phơi nắng rồi cất ở nơi khô ráo. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn giỏ đựng đũa có lỗ thoáng khí, thoáng nước.

4. Đổ trực tiếp nước rửa bát lên bát đĩa bẩn

Chất tẩy rửa cho trực tiếp vào bát đĩa, nếu không rửa kỹ sẽ vẫn còn bám dính trên bát đĩa. Sau đó theo đường ăn uống xâm nhập vào cơ thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Để rửa bát sạch, tiết kiệm nước và an toàn, hãy pha loãng chất tẩy rửa cùng với một ít nước rồi dùng hỗn hợp này rửa bát.

5. Không khử trùng bát đĩa

Bát đĩa dù có rửa sạch đến đâu cũng không thể rửa trôi hết vi khuẩn. Vì vậy, đừng quên thường xuyên khử trùng bát đũa nhé. Có thể dùng máy sấy bát để tiệt trùng bát đĩa ở nhiệt độ cao hoặc ngâm bát đĩa trong nước sôi khoảng 3 đến 5 phút.

6. Lâu không thay miếng rửa bát

Lâu không thay miếng rửa bát

Trung bình trong miếng rửa bát sẽ có khoảng 10 triệu vi khuẩn/2.54cm2, nhiều hơn cả trong bồn cầu. Vì vậy, miếng rửa bát sau khi rửa xong cũng phải phơi khô thật kỹ và hãy thường xuyên thay mới nhé.

7. Lạm dụng chất tẩy rửa

Nếu có thể, hãy tận dụng các chất tẩy rửa tự nhiên như nước vo gạo, muối hoặc vỏ chanh trong việc làm sạch bát đũa nhé. Nếu dùng nước rửa bát đĩa, hãy luôn nhớ phải tráng bát đĩa nhiều lần dưới vòi nước.

8. Sử dụng bộ đồ ăn trong nhiều năm

Đũa và thớt làm bằng gỗ rất dễ bị nấm mốc, mối mọt và bị trầy xước. Đây chính là nơi vi khuẩn tích tụ, sinh sôi và nảy nở. Vì vậy, nếu thấy xuất hiện vết đốm, vết nứt hoặc nấm mốc trên đũa hoặc thớt, cần thay thế cái mới.

Thứ Sáu, 16/02/2024 15:12
41 👨 2.949
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt