8 nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu vào buổi sáng

Một số nguyên nhân khi nghe nói đến dường như không liên quan đến cơn đau đầu nhưng thực chất nó có thể làm cho đầu bạn muốn "nổ tung" vào buổi sáng.

Cơn đau đầu buổi sáng có thể đang ám chỉ một điều nghiêm trọng nào đó. Nếu có một tình trạng khẳng định ngày mới của bạn bắt đầu thật tồi tệ thì đó chính là việc nó kéo bạn ra khỏi giường bằng một cơn đau đầu như búa bổ.

Cơn đau đầu buổi sáng

Thức dậy với cơn đau đầu vào buổi sáng không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động khác trong ngày. Vậy bạn thường làm gì để khiến cơn đau đầu khó chịu đó xuất hiện?

Hóa ra, có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự khó chịu, bực bội. Và trong khi đó, không phải tất cả đều có thể nằm dưới sự kiểm soát của bạn, chúng là một trong số đó.

Dưới đây là 8 nguyên nhân đáng ngạc nhiên gây ra cơn nhức đầu buổi sáng, và những điều bạn nên làm để tránh khỏi tình trạng này.

1. Ngủ không đủ giấc

Ngủ không đủ giấc

Mỗi người cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một ngày để cơ thể có thể hoạt động bình thường vào ngày hôm sau. Do đó, khi bạn ngủ ít hơn (ngủ không đủ giấc), cơ thể sẽ giả định điều đó là sai và bắt đầu bước vào "chế độ hoảng loạn".

Salvatore Napoli, bác sĩ thuộc Trung tâm Khoa học Thần kinh New England cho biết: "Khi ngủ không đủ giấc, một loạt các hormone 'phản ứng stress cấp tính' trong cơ thể bắt đầu hoạt động, dẫn đến tình trạng gia tăng nhịp tim, huyết áp cao và căng thẳng”. Và tất cả những điều đó có thể gây ra đau đầu.

Tiến sĩ Napoli cho biết thêm: “Một loại thuốc giảm đau không kê toa như ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp bạn vượt qua tình trạng này vào buổi sáng”. Chúng sẽ giảm cơn đau bằng cách cắt giảm sự kích động.

Giải pháp: Nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và tồi tệ, bạn có thể ngủ thêm một chút hoặc ngủ trưa khoảng 20-30 phút để cơ thể được nghỉ ngơi nhiều hơn, điều đó cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. (Một giấc ngủ quá dài lúc này không phải là giải pháp tối ưu vì nó có thể làm cho bạn mệt mỏi, cơn đau đầu sẽ càng tồi tệ.) Bạn nên duy trì thời lượng giấc ngủ ổn định để không còn đau đầu vào ngày hôm sau.

2. Ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều

Nếu ngủ không đủ giấc có thể gây ra cơn đau đầu buổi sáng thì ngủ quá nhiều cũng có tác hại tương tự.

"Ngủ nhiều hơn 9 tiếng đồng hồ vào ban đêm có thể cũng là nguyên nhân gây ra giảm lượng hormone. Mức serotonin thấp có thể làm giảm lưu lượng máu đến não và gây ra nhức đầu", bác sĩ Napoli giải thích.

Những loại nhức đầu thường có xu hướng đình công vào những ngày cuối tuần, khi bạn có thể ngủ nướng nhiều hơn - đó chỉ là một trong những lý do tại sao bạn cảm thấy rất tệ khi ngủ muộn hơn bình thường.

Giải pháp: Tiến sĩ Napoli nói rằng Ibuprofen hoặc naproxen có thể làm dịu bớt sự khó chịu của bạn, nhưng cách tốt nhất để ngăn chúng trở lại là thức dậy sau giấc ngủ 7-8 tiếng đồng hồ. Nhiều người thường gặp cơn đau đầu vào cuối tuần mà không rõ vì sao, thực chất lại chính là do họ đã ngủ quá nhiều. Do vậy, cài báo thức vào cuối tuần có thể giúp ích cho bạn.

3. Cơ thể sản sinh ra ít hormone endorphins

Cơ thể sản sinh ra ít hormone endorphins

Endorphins là hormone tạo cảm giác tốt và thường được cơ thể sản sinh ra trong cả ngày nhưng vào lúc sáng sớm là thấp nhất. Đối với một số người, tình trạng hormone endorphins quá thấp chính là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu.

Bác sĩ Mark Khorsandi, làm việc tại Trung tâm cứu trợ Migraine ở Dallas và Fort Worth lý giải: "Mức độ endorphin thấp có thể ảnh hưởng đến mức độ các chất dẫn truyền thần kinh khác (như serotonin) làm cho mạch máu bị thu hẹp. Sự thu hẹp mạch máu làm giảm lưu lượng máu đến não, có thể gây đau đầu. Đáng tiếc là các chuyên gia chưa thể lý giải tại sao chỉ có một số người gặp phải tình trạng này chứ không phải tất cả".

Giải pháp: Bác sĩ Mark Khorsandi khuyên bạn nên tập thể dục buổi sáng để ngăn chặn cơn đau đầu xuất hiện vì tập thể dục sẽ giúp kích thích giải phóng endorphins nhiều hơn.

4. Uống rượu vào tối hôm trước

Uống rượu vào tối hôm trước

Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến đau đầu vào sáng hôm sau. Bạn không cần phải say khướt mới có thể cảm thấy cơn đau đầu như búa bổ.

Theo bác sĩ Khorsandi, một vài đồ uống có cồn như rượu có thể làm bạn mất nước, làm giảm lượng máu chảy vào não, dẫn đến tổn thương não. Và điều đó có thể khiến cơn đau đầu tái diễn. Rượu cũng có thể làm cho bạn không thể ngủ ngon giấc - một nguyên nhân khác gây ra đau đầu.

Giải pháp: "Cách tốt nhất để bắt đầu cảm thấy tốt hơn là uống nhiều nước lọc hoặc đồ uống có chất điện phân (như Gatorade) để giảm tác hại của rượu. Vitamin C dạng viên hoặc dạng bột được khuấy vào nước cũng có thể giúp gan xử lý rượu hiệu quả hơn, đẩy nó ra khỏi cơ thể nhanh hơn và cơn đau đầu giảm đi đáng kể.", bác sĩ Khorsandi cho biết.

5. Ngủ ngáy vào đêm hôm trước

Ngủ ngáy vào đêm hôm trước

Bác sĩ Khorsandi nhận định: "Ngáy như lò rèn" là một trong những triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ - tình trạng có thể khiến bạn ngạt thở, thở hổn hển, do thiếu không khí, thậm chí tạm ngừng thở trong suốt cả đêm khi đang ngủ. Những cơn nghẹt thở này chỉ kéo dài trong vài giây, nhưng chúng có thể dẫn đến việc thiếu oxy đi vào não.

Các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn lý do tại sao điều này có thể dẫn đến nhức đầu nhưng một số chuyên gia lý luận rằng tình trạng oxy cung cấp cho não ít đi có thể gây giãn mạch máu trong não, tăng lưu lượng máuáp lực trong đầu của bạn có thể gây ra đau đầu.

Giải pháp: Có thể bạn không nhận ra mình bị ngưng thở khi ngủ, đặc biệt nếu bạn ngủ một mình. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe đầy đủ và kiểm soát tình hình tốt hơn.

6. Thiếu cà phê

Thiếu cà phê

Caffeine là một chất gây nghiện nhẹ giúp kích thích hệ thần kinh của bạn. Vì vậy, nếu bạn uống cà phê thường xuyên và không chịu "khắc phục" vào thời điểm thông thường (như khi ngủ hoặc khi đang cố gắng bỏ caffein), bạn có thể cảm nhận được những triệu chứng đau đầu khi thức dậy.

Tiến sĩ Napoli cho biết: "Việc cai caffein đột ngột dẫn đến sự giãn nở các mạch máu trong não. Kết quả lượng máu chảy vào não của bạn nhiều hơn và gây áp lực lớn, dẫn đến đau đầu".

Giải pháp: Bạn sẽ dễ bị đau đầu nếu bạn là người uống cà phê nhiều hoặc uống cà phê cùng một lúc vào mỗi buổi sáng. Nếu là trường hợp đó, giảm một ly cà phê là cách tốt nhất để bạn cảm thấy tốt hơn. Và nếu bạn đang cố gắng loại bỏ thói quen uống caffeine, hãy cắt giảm từ từ - quá trình một hoặc hai tuần- thay vì cắt giảm ngay lập tức.

7. Tâm trạng chán nản

Tâm trạng chán nản

Các cơn nhức đầu liên quan đến sự phiền muộn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Đó là bởi vì phiền muộn có liên quan đến mức độ thấp hơn của hormone serotonin. Serotonin là một chất truyền dẫn thần kinh chủ yếu được tìm thấy trong đường tiêu hóa và hệ thống thần kinh trung ương. Việc suy giảm serotonin có thể dẫn đến cảm giác buồn chán, giảm ham muốn, giảm quan tâm hoặc dễ dàng cáu giận.

Tiến sĩ Napoli cho biết: "Chứng bệnh đặc biệt phổ biến vào buổi sáng do chu kỳ giấc ngủ bị rối loạn là điều mà những người trầm cảm hay mắc phải. Nếu bạn nghĩ mình đang đối phó với chứng trầm cảm, tốt nhất bạn nên tới gặp bác sỹ ngay".

Triệu chứng có thể gây rối loạn với giờ giấc ngủ thông thường của bạn, và ngủ quá nhiều hoặc quá ít có thể gây ra nhức đầu. Cơn đau cũng có thể tác động đến tâm trạng của bạn, tạo ra một vòng tuần hoàn không hề tốt.

Giải pháp: Thuốc giảm đau không kê toa có thể giúp bạn trong một thời gian ngắn. Nhưng cách tốt nhất để giải quyết là tìm ra và khắc phục triệt để các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nếu bạn nghĩ bạn có thể bị trầm cảm, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Thuốc chống trầm cảm hoặc liệu pháp có thể giúp bạn trở lại bình thường và giải quyết các vấn đề dẫn đến đau đầu.

8. Huyết áp cao

Huyết áp cao

Theo bác sĩ Khorsandi, khi bạn bị huyết áp cao - được định nghĩa là 140/90mmHg hoặc cao hơn - máu của bạn thực sự gây áp lực lên đầu bạn. Và áp lực đó là nguyên nhân phổ biến gây ra cơn đau đầu.

Rất nhiều người bị huyết áp cao không biết điều đó, vì tình trạng này không có nhiều triệu chứng bên ngoài. (Ngoài nhức đầu, bạn có thể gặp nhiều vấn đề khác). Vì vậy, hãy tìm đến bác sĩ nếu cơn đau đầu của bạn diễn ra thường xuyên và không thể giải thích được. Trong trường hợp bị huyết áp quá cao, bác sĩ sẽ đề nghị thay đổi lối sống như chế độ ăn kiêng và tập thể dục, hoặc kê toa thuốc huyết áp thích hợp.

Bonus thêm: Nguyên nhân cuối cùng của việc đau đầu vào buổi sáng

Nguyên nhân cuối cùng của việc đau đầu vào buổi sáng

Tiến sĩ Napoli nói rằng: "Thông thường, đau đầu buổi sáng rất dễ khắc phục. Nhưng trong những trường hợp hiếm hoi, chúng có thể chỉ ra một vấn đề cơ bản vô cùng nghiêm trọng, như khối u não hoặc phình mạch. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị đau đầu thường xuyên (cho dù xảy ra vào buổi sáng hoặc những giờ khác trong ngày) - hơn hai lần một tuần trong vòng từ ba đến sáu tháng. Tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn phác đồ điều trị thích hợp nhất".

Bác sĩ Khorsandi cũng khuyên nên đi khám bác sĩ nếu cơn nhức đầu khiến bạn ngày càng suy nhược hoặc ảnh hưởng đến cuộc sống hoặc công việc của bạn. Bác sĩ có thể thực hiện MRI hoặc EEG (một bài kiểm tra xem hoạt động điện trong não của bạn) để tìm hiểu thêm về những gì đang xảy ra trong não bộ hoặc đưa ra một kỳ kiểm tra mắt, vì đau đầu cũng có thể được gây ra bởi sự căng thẳng về tầm nhìn.

Xem thêm: 4 cách xử lý khi lên cơn hen suyễn - hen phế quản

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 22/11/2017 10:54
51 👨 849
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình