8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Những điểm khác nhau lớn nhất giữa máy tính Mac và PC Windows là về thiết kế, các phần mềm hỗ trợ, mức giá và khả năng bảo mật.

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Mac và PC đang đối đầu nhau trong trận chiến lịch sử kéo dài nhiều năm nay. PC chạy Windows đã từng là loại máy tính thời thượng nhất vì các nhà phát triển thường đưa những ứng dụng tốt nhất lên Windows trước tiên.

Tuy nhiên vài năm vừa qua, điều đó đã thay đổi. Dường như không thể tìm thấy một ứng dụng Windows mà lại không xuất hiện trên máy Mac của Apple.

Trước sự ra mắt của hệ điều hành Windows 8 mới nhất của Microsoft, một lần nữa chúng ta nên hãy nhìn lại những khác biệt quan trọng nhất giữa máy tính chạy hai nền tảng này.

1. Máy Mac thiết kế đẹp hơn

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Apple dành nhiều năm để nghiên cứu thiết kế sản phẩm. Công ty này rất coi trọng chi tiết, thậm chí cả các linh kiện bên trong máy tính cũng phải được thiết kế và bố trí một cách đẹp mắt.

Trong khi đó, thiết kế của PC Windows phụ thuộc và công ty sản xuất. Chúng thường không hấp dẫn bằng máy Mac. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy một số sản phẩm khá đẹp mắt như ultrabook mới nhất XPS 13 của Dell.

2. Hệ điều hành Windows được sử dụng rộng rãi hơn

Mặc dù khoảng cách này đang bắt đầu thu hẹp, vẫn có một số chương trình được đặc biệt dành cho Windows. Ví dụ như Microsoft Office cho Windows có nhiều tính năng và chức năng hơn so với phiên bản dành cho máy tính Mac. Phần mềm Auto CAD cũng vậy.

3. Máy Mac đắt hơn

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Trung bình, máy Mac có xu thế đắt hơn nhiều so với các đối thủ PC Windows. Khi tìm kiếm nhanh trên các trang như bestbuy.com, bạn có thể tìm thấy một chiếc ultrabook với thông số kỹ thuật tương đối tốt rẻ hơn MacBook Air hàng trăm đô la.

Ngoài ra, còn có các máy MacBook thuộc hàng siêu đắt như MacBook Pro màn hình Retina, với giá khởi điếm đã là 2.200 USD.

4. Windows được yêu thích hơn bởi các game thủ hardcore

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Chính khả năng tùy biến cao giúp máy tính Windows được lòng các game thủ. Bạn có thể tăng hiệu suất máy tính bằng card đồ họa tốt hơn, hoặc thêm bộ nhớ cho các game dung lượng lớn.

Máy tính Mac thường không thể cạnh tranh với PC Windows về game trừ khi bạn sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cực lớn.

5. Mac hỗ trợ khách hàng tốt hơn

Khi máy Mac của bạn bị hỏng, bạn có thể được hỗ trợ tại Apple Store. Tại đó, một chuyên gia sẽ giúp kiểm tra máy tính. Thông thường, nếu sự cố hỏng hóc thuộc phạm vi hỗ trợ miễn phí của Apple Store, bạn sẽ không phải chịu thêm khoản chi phí nào.

Microsoft cũng có một số cửa hàng bán lẻ, nhưng không nhiều bằng Apple.

6. Hai hệ điều hành nhìn khác nhau, nhưng vẫn dễ sử dụng

8 khác biệt quan trọng nhất giữa Mac và PC Windows

Khi mới chuyển từ PC Windows sang máy Mac, bạn có thể cảm thấy hệ điều hành này thật lạ lẫm. Tuy nhiên, sự thật thì máy Macs cũng khá dễ sử dụng. Thay vì menu Start, Apple sử dụng Finder. Đây là nơi bạn đặt tất cả các ứng dụng, tài liệu và các loại file khác. Việc sử dụng hai hệ điều hành này đều rất dễ dàng.

Ngoài ra, hệ điều hành của Apple có lợi thế lớn là tất cả máy Mac đều đi kèm một bộ các ứng dụng hữu ích như iPhoto, Mail, Garage Band, iMovie v.v. Windows có ít ứng dụng hơn, và một số ứng dụng không tốt bằng Mac.

7. Mac có xu hướng ít malware và virus hơn

Khi máy tính Mac ngày càng trở nên phổ biến, hacker đã bắt đầu để mắt tới hệ thống này. Tháng 04/2012, đã xuất hiện lỗ hổng bảo mật của máy Mac “LuckyCat”. LuckyCat lợi dụng một lỗ hổng trong tài liệu Microsoft Word, cho phép kẻ tấn công từ thể xâm nhập từ xa máy tính bị lây nhiễm và đánh cắp dữ liệu bằng tay.

Hệ điều hành mới ra mắt gần đây của Apple, Mountain Lion, đã gia tăng một số tính năng bảo mật. Tuy nhiên, chắc chắn hệ điều hành này sẽ ngày càng thu hút hacker hơn.

8. PC Windows có nhiều lựa chọn phần cứng hơn

Có rất nhiều nhà sản xuất PC khác nhau, cung cấp cho khách hàng cơ hội lựa chọn phong phú.

Trong khi Microsoft chỉ phát triển phần mềm, các công ty như HP, Acer, Lenovo, Dell và nhiều hãng khác sản xuất phần cứng. Điều này tạo ra sự đa dạng có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng với túi tiền và sở thích khác nhau.

Apple sản xuất cả phần cứng và phần mềm, vì thế bạn có ít lựa chọn hơn khi muốn mua máy tính Mac.

Thứ Ba, 21/08/2012 14:40
33 👨 1.952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản