8 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang có một tình yêu đích thực

Bí mật của một cuộc hôn nhân bền vững.

Một ngày nào đó, bạn và người ấy sẽ cùng thắp sáng những ngọn nến trong đêm, đi bộ trên những đồng cỏ xanh mướt và cùng ăn những miếng bánh ngọt ngào trong lễ cưới.

Nhưng rồi sẽ có lúc, bạn bận bịu nấu cơm, dỗ con khóc và hai người cãi nhau inh ỏi chỉ vì không thỏa thuận được ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho từng công việc trong gia đình.

Những sự thật này nói lên rằng: Trong khi đam mê và tình yêu dành cho nhau là hiển nhiên thì sẽ có lúc, hai thứ này thôi chưa đủ.

Vậy thì làm thế nào để bạn biết được rằng mối quan hệ của mình rất tuyệt vời hay đang đứng trước nguy cơ "mỗi người một ngả"?

Các nhà tâm lý học đã dành nhiều năm nghiên cứu về những đặc điểm cơ bản của một mối quan hệ bền vững trong thời gian dài và kết quả, họ đã tổng hợp được rất nhiều điểm thú vị. Dưới đây là 8 dấu hiệu nổi bật trong số đó.

Lưu ý: Nếu nhận ra rằng mối quan hệ hiện tại không đáp ứng đủ tất cả các tiêu chuẩn này thì về bản chất, nó không có nghĩa là bạn nên chấm dứt mối quan hệ với người đó. Hãy xem danh sách dưới đây như một "cẩm nang hướng dẫn cơ bản" mà có thể giúp bạn bắt đầu đánh giá liệu rằng tình bạn/tình yêu hiện tại có mang đến cho bạn cảm giác hài lòng và hạnh phúc thực sự.

Tình yêu

1. Bạn nghĩ về người ấy thường xuyên khi hai người không ở cạnh nhau

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu đã gọi điện tới nhà của gần 300 người đã kết hôn một cách ngẫu nhiên và hỏi họ một loạt câu hỏi về mối quan hệ cũng như họ cảm nhận như thế nào về tình yêu đang sở hữu.

Kết quả cho thấy các đặc điểm điển hình của một mối quan hệ được liên kết chặt chẽ với những cảm xúc mạnh hơn về tình yêu. Đặc biệt, một khám phá thú vị rằng: những người càng nghĩ về bạn đời của mình nhiều khi hai người không ở cạnh nhau thì họ càng có cảm giác được yêu và yêu nhiều hơn nữa.

Một nghiên cứu tương tự được thực hiện với gần 400 người dân New York đã kết hôn cũng phát hiện ra rằng việc khó tập trung vào những thứ khác trong khi đang nghĩ về người ấy cũng có liên quan tới những cảm xúc không thể kìm nén về tình yêu nam nữ - đặc biệt là với phái mạnh.

2. Bạn phản ứng tích cực với những tin tốt đẹp liên quan đến người ấy

Biên tập viên cao cấp Lauren Friedman của trang Business Insider đã từng chia sẻ trong một bài viết rằng một mối quan hệ hạnh phúc nghĩa là cả hai người đều phản ứng một cách hào hứng khi được nghe những tin thú vị về nhau. Còn blog Psychology Today lại chỉ ra 4 cách mà một người đàn ông thể hiện cảm xúc sau khi người phụ nữ của mình nói rằng cô ấy vừa được thăng chức như sau:

  • Phản ứng mang sắc thái xây dựng – chủ động thể hiện sự hỗ trợ một cách nhiệt tình: "Thật tuyệt vời, em yêu à! Anh biết là em có thể làm điều đó, em đã làm việc rất chăm chỉ đấy".
  • Phản ứng mang sắc thái xây dựng – bị động thể hiện sự hỗ trợ một cách dè dặt – chẳng hạn như nụ cười ấm áp và đơn giản là nói "Đúng là tin tốt đẹp".
  • Phản ứng mang sắc thái tiêu cực – chủ động là lời nói làm giảm mức độ tốt đẹp của sự kiện: "Nó có nghĩa là em sẽ phải làm việc ngoài giờ sao? Em có chắc là sẽ đủ sức làm hết tất cả?"
  • Phản ứng mang sắc thái tiêu cực – bị động gần như là hành vi phớt lờ tin tốt đẹp đó: "Ôi, thế à? Em sẽ không tin nổi điều gì xảy ra với anh trên đường về nhà hôm nay đâu".

Có lẽ không có gì bất ngờ khi phản ứng có sự kết nối chặt chẽ nhất với sự hài lòng trong mối quan hệ đó chính là phản ứng mang sắc thái xây dựng – chủ động.

3. Bạn có khoảng thời gian riêng để dành cho bạn bè của mình

Mối quan hệ

Qua nhiều thập kỷ, con người đã bắt đầu có những đòi hỏi ngày càng tăng đối với người bạn đời của mình. Theo chia sẻ của Jessica Orwig trên tờ Business Insider thì chúng ta không còn mong đợi họ đơn thuần chỉ là người kiếm tiền chính trong gia đình, người bảo vệ hay một người để bầu bạn nữa – giờ đây, chúng ta cũng muốn họ dành cho mình những không gian riêng để thỏa mãn các nhu cầu cá nhân khác.

Nhà nghiên cứu Finkel đề xuất rằng nếu bạn muốn hạnh phúc trong hôn nhân thì tốt nhất là không nên tìm kiếm ở người bạn đời tất cả những gì bạn cần. Bạn nên tự tạo cho mình những sở thích riêng, dành thời gian gặp gỡ bạn bè và tìm niềm vui trong công việc.

4. Cả hai người đều hài hước

Nhà tâm lý học, đồng thời là sáng lập của trang hẹn hò eHarmony Nei Clark Warren trước đây đã từng có bài viết đăng trên trang Business Insider với khẳng định rằng sự hài hước là "chất bôi trơn gần gũi nhất" của một mối quan hệ lãng mạn.

Đồng quan điểm, Erin Brodwin cũng nói có một loại "ngôn ngữ riêng tư" với bạn đời – giống như nickname hay lời trêu chọc mà không một ai khác có được – có thể khiến cho sợi dây trình cảm giữa hai người càng được thắt chặt hơn và thường đó là dấu hiệu của một sự thỏa mãn cao trong mối quan hệ.

5. Phân chia việc nhà công bằng

Trong một cuộc điều tra được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew vào năm 2007 thì 62% người trưởng thành nói rằng chia sẻ các công việc trong gia đình là điều rất quan trọng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Điều thú vị là khi căn cứ vào các định kiến xã hội thì trong số này, không hề có sự khác biệt nào trong câu trả lời của những người tham gia, kể cả nam lẫn nữ.

Tuy nhiên, trong khi đàn ông tham gia vào các công việc trong nhà nhiều hơn so với cánh mày râu trong quá khứ thì một nghiên cứu khác lại cho thấy phụ nữ vẫn có xu hướng chỉ chọn các công việc nhẹ nhàng, đơn giản và không tốn nhiều sức.

6. Cả hai cùng thử làm những điều mới mẻ

Trong một nghiên cứu được xuất bản vào năm 1993, các nhà nghiên cứu đã quan sát chất lượng mối quan hệ của hơn 50 cặp vợ chồng ở tuổi trung niên và phân chia họ thành 3 nhóm.

Vợ chồng

Một nhóm chọn các hoạt động mới mẻ và thú vị để làm cùng nhau trong 90 phút/tuần, chẳng hạn như nhảy hay đóng kịch. Nhóm khác dành 90 phút mỗi tuần để tham gia các hoạt động quen thuộc đầy hứng thú cùng bạn đời – chẳng hạn như đi xem phim và nhóm cuối cùng không làm gì cả.

Sau 10 tuần, các chuyên gia đã tiến hành đánh giá lại chất lượng mối quan hệ của từng cặp đôi và nhận thấy rằng những cặp vợ chồng cùng trải nghiệm những điều mới có sự hài lòng cao nhất.

Dưới đây là trích dẫn trong một báo cáo được đăng trên tờ New York Times vào năm 2008:

"Tiến sĩ Aron [một trong những nhà nghiên cứu của cuộc điều tra đó] báo trước rằng sự mới mẻ thôi chưa đủ để cứu một cuộc hôn nhân đang rơi vào giai đoạn khủng hoảng. Tuy nhiên, đối với các cặp đôi có một mối quan hệ mà về cơ bản tương đối êm đẹp, ngoại trừ một vài căng thẳng nhỏ thì sự mới mẻ có thể là liều thuốc giúp hàn gắn lại những vết rạn không đáng có và khơi mào cho tình yêu của họ bùng cháy trở lại".

7. Mối quan hệ ít khi khiến bạn bị suy sụp nghiêm trọng

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã quan sát hơn 400 cặp đôi đang hẹn hò và sử dụng phản hồi của họ về các mối quan hệ để nhận ra 4 khuôn mẫu của sự thỏa hiệp: bi thảm, mâu thuẫn, có sự can thiệp của xã hội và tập trung vào đối phương.

Gary Lewandowski – nhà tâm lý học và chuyên gia nghiên cứu về các mối quan hệ giải thích trên trang Science of Relationships rằng các cặp đôi rơi vào trạng thái bi thảm cho thấy nhiều biến động trong sự thỏa hiệp của họ đối với đối tác theo thời gian.

Các cặp đôi tập trung vào đối phương được biểu hiện bởi việc hai người đa phần trải qua những thay đổi thất thường (một cách tích cực) trong cách thỏa hiệp khi cả hai không dành nhiều thời gian cho nhau.

Khuôn mẫu có sự can thiệp của xã hội phản ánh các cặp đôi thường có những dao động thất thường khi người bạn hoặc gia đình thay đổi điều họ nghĩ về mối quan hệ.

Các cặp đôi thuộc khuôn mẫu cuối cùng thường xảy ra xung đột với nhiều biến động nhỏ trong mức độ thỏa hiệp của họ.

Những điều trên chỉ ra rằng, các cặp đôi tập trung vào đối phương thường xem trọng mối quan hệ của họ hơn, trong khi các cặp đôi thuộc nhóm "bi thảm" thì nhiều khả năng sẽ tan vỡ.

8. Bạn biết cách hàn gắn mối quan hệ sau mỗi xung đột

Nhà tâm lý và chuyên gia về các mối quan hệ John Gottman trước đây đã từng chia sẻ rằng điểm chung số 1 của những cặp đôi hạnh phúc đó là họ có thể nối lại sợi dây tình cảm sau mỗi lần xảy ra mâu thuẫn.

Điều này không có nghĩa là không hề có xung đột tí nào cả, thay vào đó, chính là cách mà bạn phản ứng với tình huống: "Thứ mà tất cả các cặp vợ chồng thực sự hạnh phúc và những tình yêu chân thành đều có đó chính là họ biết cách trò chuyện, kết nối với đối tác. Chẳng hạn như khi người ấy lo lắng, bạn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ".

"Thế giới dừng lại, cả hai cùng lắng nghe và chúng ta cùng sửa chữa mọi thứ. Chúng ta không để cho những điều tốt đẹp biến mất. Chúng ta không bỏ mặc người ấy trong đau khổ. Chúng ta nói về nó và chúng ta cùng vá lại những vết thương không đáng có".

Thứ Tư, 17/08/2016 14:59
31 👨 1.813
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống