7 sự thật khó chấp nhận giúp bạn cải thiện cuộc sống

Sự thật luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu nhưng cần phải có ai đó nói cho bạn điều này. Cuộc sống của bạn do chính bạn tạo nên và người duy nhất có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc chính là bạn. Nếu bạn sẵn sàng chịu trách nhiệm về bản thân và muốn cải thiện cuộc sống của chính mình, hãy áp dụng ngay 7 sự thật khó nghe về cuộc sống này nhé!

1. Không ai sửa cho bạn, ngoại trừ bạn

Không ai sửa cho bạn, ngoại trừ bạn

Nếu bạn đang chờ đợi một chàng hiệp sỹ trong bộ áo giáp sắt sáng loáng phi kiệu đến bước vào cuộc đời bạn và chữa lành vết thương cho bạn thì hãy chờ đi nhé - và rất có thể họ không đến.

Người duy nhất có thể giúp bạn chính là bản thân bạn. Hạnh phúc có thể đến khi ở bên cạnh người khác nhưng đừng quá phụ thuộc vào họ trừ khi bạn muốn cảm xúc của mình giống như con tàu lượn siêu tốc lúc nào cũng vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Bạn cảm thấy cô độc? Không, hãy loại bỏ ngay suy nghĩ đó.

Nếu không có ai sửa cho bạn thì tốt nhất hãy tự mình chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính bạn. Khi làm được điều đó, bạn sẽ khám phá ra mình mạnh mẽ hơn hẳn những gì bạn nghĩ mình có thể làm.

2. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo

Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo

Nếu bạn đang chờ đợi một thời điểm “thích hợp” để làm một điều gì đó - theo đuổi sự nghiệp của bản thân, tự mở một công ty, bắt đầu kế hoạch luyện tập thể dục, tham gia hẹn hò hay chuyển đến sống tại một thành phố mới - bạn sẽ phải đợi chờ mãi mãi.

Không có gì gọi là “đúng thời điểm” để làm điều gì đó cả. Phản ứng này dựa trên sự sợ hãi thay đổi của bạn, đơn giản và dễ hiểu. Nếu bạn đợi chờ "thời gian hoàn hảo để hành động" (hãy nói cho tôi biết, đã khi nào bạn trải qua một điều tương tự như vậy chưa?), điều đó có nghĩa là bạn không bao giờ thực sự hành động và đương đầu với nỗi sợ hãi. Hãy làm những điều bạn e sợ. Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy rất vui vì mình đã làm nó.

3. Bạn có thể thất bại (rất nhiều)

Bạn có thể thất bại (rất nhiều)

Nếu bạn cố gắng đạt được mục tiêu mới đầy tham vọng, bạn có thể sẽ vấp ngã khi đang theo đuổi mục tiêu của mình. Hãy suy nghĩ thực tế hơn. Đây chính là lúc bạn cần thay đổi suy nghĩ của bản thân về thất bại. Nó không phải là một vấn đề lớn lao hay xấu xa mà bạn cần phải sợ hãi.

Thất bại là một cơ hội học hỏi - chả có gì hơn. Nếu những người thành công trên thế giới cũng từ bỏ theo đuổi mục tiêu của mình sau một vài lần thất bại đầu tiên khi cố gắng làm một điều gì mới thì sẽ có khoảng 0 người thành công.

Trong cuộc sống, không có khái niệm “một phát trúng luôn”. Bạn có muốn biết bản thân tôi đã thất bại bao nhiêu lần không? Hơn 100 lần. Chỉ có một lý do duy nhất, đó là tôi muốn thực hiện bất kỳ thứ gì bởi chắc chắn những lần sau tôi sẽ tiến bộ hơn. Nếu bạn thất bại một điều gì đó, hãy cách ra một hoặc hai ngày, bởi trăn trở không làm cho vấn đề biến mất mà sẽ làm cho nó tồi tệ hơn.

Hãy đọc một cuốn sách hay, gặp gỡ một vài người bạn cũ hay đi bộ vãn cảnh thiên nhiên. Bạn sẽ xem xét vấn đề với một quan điểm lạc quan. Sau khi đã làm được điều đó, hãy tự hỏi bản thân: “Tại sao kế hoạch của bạn không đi vào hoạt động và làm thế nào để làm tốt hơn trong lần tới?". Quá trình này có thể lặp đi lặp lại vài lần tùy thuộc vào tính chất của mục tiêu, nhưng nếu bạn cam kết cải thiện bản thân liên tục, bạn sẽ phát triển tốt hơn và sự lựa chọn duy nhất còn lại là thành công. Sự xoay sở đúng đắn luôn dành chiến thắng.

4. Quá khứ đã qua đi

Quá khứ đã qua đi

Đã bao giờ bạn mắc một sai lầm to lớn và ước mình có thể quay ngược lại thời điểm đó để làm lại tất cả chưa? Tất cả mọi người đều đã từng như vậy. Đó gọi là con người! Tôi biết bản thân bạn còn cảm thấy hối tiếc về rất nhiều điều nhưng dằn vặt bản thân cho những gì đã qua quả thật là vô ích. Hãy hướng sự quan tâm của bạn tới hiện tại, nơi bạn có thể điều khiển cuộc sống và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

5. Không có gì đảm bảo cho ngày mai

Không có gì đảm bảo cho ngày mai

Steve Jobs là người đã nói ra sự thật khó nghe nhất về sự trì hoãn của bản thân:

Hãy nghĩ rằng mình sắp chết là công cụ quan trọng nhất tôi đã từng làm để giúp bản thân có sự lựa chọn tốt nhất trong cuộc sống. Bởi hầu như tất cả mọi thứ - tất cả những mong đợi từ bên ngoài, tất cả niềm tự hào, tất cả nỗi sợ hãi bị xấu hổ hay thất bại - đều sẽ biến mất khi đối mặt với cái chết, chỉ còn lại điều thực sự quan trọng”.

Lần tới khi bạn chơi trò "Tôi sẽ làm nó vào ngày mai", hãy nhớ rằng không có gì đảm bảo cho ngày mai. Tai nạn giao thông, đau tim và những hành vi bạo lực có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hãy sống ở hiện tại và hành động ngay hôm nay, bởi đó mới chính là nơi sự tiến bộ xảy ra.

6. Bạn đang "bận rộn" không có nghĩa là bạn đang hoàn thành một điều gì đó

Bạn đang "bận rộn" không có nghĩa là bạn đang hoàn thành một điều gì đó

Nếu bạn khoe rằng mình giỏi giang thế nào khi có thể đảm nhiệm được nhiều nhiệm vụ một lúc thì hãy dừng ngay lại. Bạn đang đùa cợt với chính mình. Thay đổi nhiệm vụ mà không có lý do chỉ làm lãng phí năng suất lao động, căng thẳng và có thể khiến bạn mắc sai lầm. Bạn có thể mất nhiều thời gian để hoàn thành 2 nhiệm vụ chuyển đi chuyển lại hơn là làm từng việc một.

Nếu muốn tiết kiệm thời gian, thay vì làm nhiều việc cùng một lúc, hãy cố gắng nhóm những nhiệm vụ giống nhau để làm cùng. Chẳng hạn, có một loạt email cần phải gửi đi? Hãy làm chúng một lần. Bạn cần phải hoàn thành một bài luận? Hãy làm nó trước khi chuyển sang làm bất kỳ thứ gì khác. Những việc khác nhau yêu cầu tư duy khác nhau, do đó hãy tập trung làm một việc tại một thời điểm. Vẻ "bận rộn" không nói lên rằng bạn đang làm điều gì đó hữu ích (mà có lẽ là bạn đang làm không tốt nhiều việc).

7. Bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ

Bạn có nhiều thời gian hơn bạn nghĩ

Hãy loại bỏ những cụm từ "Tôi không có thời gian", bởi nó thực sự không đúng. Mỗi tuần có 168 tiếng, hãy đầu tư thời gian. Đó thực sự là một lượng thời gian tương đối dài. Bạn có thể làm được những gì? Theo khảo sát của Cục Thống Kê Lao Động, một người bình thường sẽ dành trung bình 4,09 giờ vào hoạt động giải trí mỗi ngày. Phần lớn thời gian, khoảng 2,8 giờ/ngày, là dành cho TV. Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi không nghĩ xem TV nhiều có thể giúp tôi tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể dành thời gian tạo ra những tác phẩm nghệ thuật làm tăng giá trị cho thế giới, đọc sách giúp cải thiện cuộc sống hay tập thể dục giúp cơ thể có sức khỏe tốt hơn.

Lần tới, khi nói "Tôi không có thời gian", hãy đổi thành "Nó không phải là việc được ưu tiên". Không có thời gian tập thể dục? Cơ thể khỏe khoắn không phải là ưu tiên. Không có thời gian chuẩn bị một bữa tối thịnh soạn tại nhà? Sức khỏe không phải là ưu tiên. Không có thời gian làm một việc gì đó tốt đẹp cho tình yêu của bạn? Mối quan hệ của bạn không phải là ưu tiên.

Điều này có vẻ khó nghe, nhưng đó là sự thực. Bạn dành thời gian cho sự lựa chọn của mình như thế nào, hãy dành thời gian đó một cách khôn ngoan.

Hãy nói với chúng tôi

Sự thật mất lòng. Nếu muốn chịu trách nhiệm cho bản thân và xây dựng một cuộc sống bạn hằng mơ ước, hãy áp dụng 7 sự thực khó nghe này để cải thiện cuộc sống của bạn ngay hôm nay.

Hiện giờ bạn đang nghĩ gì: có phải là những gì tôi hy vọng về 7 sự thật khó nghe sẽ giúp bạn cải thiện cuộc sống? Hãy bình luận ý kiến của bạn ở bên dưới nhé!

Tác giả: Daniel Wallen

Xem thêm: 10 sự thật khắc nghiệt của cuộc sống giúp bạn trưởng thành hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 28/10/2017 11:53
53 👨 3.172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống