7 sản phẩm tẩy rửa không bao giờ được trộn chung với nhau

Khi đối mặt với một vết bẩn cứng đầu, chắc hẳn bạn đã từng nghĩ rằng nếu một sản phẩm tẩy rửa không hiệu quả thì trộn thêm một sản phẩm tẩy rửa khác sẽ có hiệu quả hơn. Cách làm này đôi khi hiệu quả nhưng sự kết hợp không đúng có thể gây nguy hiểm. Bởi một số sản phẩm chỉ an toàn lúc sử dụng riêng, còn khi trộn với các sản phẩm khác nó có thể gây ra các phản ứng hóa học, gây nguy hiểm tới sức khỏe của chính bạn và những người thân trong gia đình. Do đó, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và không bao giờ được trộn lẫn chúng, đặc biệt là trộn lẫn các chất sau đây lại với nhau:

1. Chất tẩy rửa và rượu

Chất tẩy rửa và rượu
© Freepik

Sự kết hợp của hai sản phẩm hóa chất này tạo dạng khí chloroform (chế tạo thuốc mê cực mạnh dạng khí Chloroform là rất nguy hiểm) và axit vô cơ (HCl). Chúng có thể gây hại cho hệ thần kinh, phổi, thận, gan, mắt và da. Ngoài ra, nồng độ cloroform cao gây chóng mặt, buồn nôn, mất ý thức và thậm chí gây tử vong.

2. Chất tẩy rửa và amoniac

Chất tẩy rửa và amoniac
© Freepik

Hỗn hợp chất tẩy rửa và ammoniac (có trong một số chất tẩy rửa kính) khi kết hợp sẽ sinh ra khí chloramine là rất nguy hiểm đối với sức khỏe của bạn. Nó tạo ra các loại khí độc hại có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến hệ thống hô hấp như khó thở và tức ngực. Hơn nữa, nồng độ cao amoniac và chloramine (một loại khí có độc tính cao) cũng sản xuất một chất nổ rất nguy hiểm. Hãy nhớ đừng bao giờ kết hợp chúng với thuốc tẩy quần áo nhé!

3. Chất tẩy rửa và giấm

© Freepik

Thêm một axit yếu để tẩy trắng sẽ sản xuất các loại khí độc hại có thể gây bỏng mắt bằng các hóa chất nghiêm trọng và tổn thương phổi. Giấm có thể tẩy trùng và làm sạch nên có vẻ như sự kết hợp này sẽ tạo ra một chất tẩy, khử trùng cực mạnh. Tuy nhiên, thực tế bạn chớ nên trộn chúng với nhau. Nếu không, chúng sẽ phản ứng tạo ra khí chlor. Dù ở mức độ thấp, chlor cũng có thể gây ho, khó thở, phỏng và chảy nước mắt.

4. Chất tẩy rửa và các sản phẩm làm sạch khác

Chất tẩy rửa và các sản phẩm làm sạch khác© Freepik

Các sản phẩm hóa chất gia dụng như chất tẩy rửa vệ sinh kính, chất tẩy rửa nhà vệ sinh và chất tẩy rửa chén đĩa không bao giờ được trộn lẫn với chất tẩy rửa, bởi đó là sự kết hợp sản xuất khí clo. Ngay cả khi tiếp xúc ở mức độ tối thiểu cũng có thể gây ra các vấn đề nặng về hô hấp và mắt.

5. Baking Soda (thuốc muối) và giấm

Baking Soda (thuốc muối) và giấm
© Freepik

Giấm có tính axit, trong khi đó baking soda là một bazơ yếu, vì vậy khi pha trộn với nhau sẽ tạo ra phản ứng trao đổi, hình thành nướcsodium acetate, nhưng chủ yếu là nước. Điều này làm cho các giải pháp làm sạch gần như vô tác dụng. Nhưng điều nguy hiểm nhất là giấm phản ứng với banking soda tạo thành bọt, nếu cất trong một hộp kín, hỗn hợp này có thể gây nổ.

6. Giấm và hydrogen peroxide

Giấm và hydrogen peroxide© Freepik

Hydrogen peroxide là một tên gọi khác của ô-xy già, loại bạn thường mua ở các cửa hàng thuốc Tây để khử trùng, khử khuẩn vết thương. Nhiều người còn xịt thay phiên dung dịch này và giấm lên hoa quả để làm sạch và kháng khuẩn. Các chuyên gia nói phương thức này an toàn nhưng đừng trộn hai chất này thành một hỗn hợp. Bởi sự kết hợp này sẽ tạo ra axit peracetic, một loại axit độc hại, có khả năng gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

7. Các sản phẩm làm sạch khác thương hiệu

Các sản phẩm làm sạch khác thương hiệu© Freepik

Chắc hẳn bạn không bao giờ biết nếu hỗn hợp của hai sản phẩm làm sạch khác nhau sẽ cho kết quả như thế nào phải không? Hãy nhớ rằng mỗi công thức là duy nhất và trộn chúng lại với nhau có thể dẫn đến một phản ứng hóa học không chắc chắn và nguy hiểm.

An toàn là trên hết! Vì vậy, đừng bao giờ quên những điều sau đây:

  • Giữ các sản phẩm tẩy rửa, làm sạch trong các thùng, lọ chứa ban đầu với nhãn gốc của chúng.
  • Ngừng sử dụng hoặc ít nhất là cố gắng sử dụng ít thuốc tẩy và amoniac trong nhà.
  • Nếu sử dụng thuốc tẩy hoặc ammonia, hãy chắc chắn rửa sạch lại bằng nước.
  • Không bao giờ được trộn thuốc tẩy với sản phẩm tẩy rửa gia dụng khác.
  • Duy trì các tiêu chuẩn an toàn và luôn luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Để tất cả các sản phẩm làm sạch ra khỏi tầm với của trẻ.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 09:22
41 👨 2.881
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình