Sạc pin iPhone đúng cách, tránh những sai lầm có thể hủy hoại iPhone của bạn

Những thói quen sai lầm khi sạc pin iPhone có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây cháy nổ thiết bị và ảnh hưởng tới chính bạn. Tuy nhiên nhiều người lại không hề biết độ nguy hiểm của những thói quen tưởng chừng vô hại, hoặc cố ý bỏ qua vì một số lý do nào đó. Dù bạn sạc iPhone hay bất cứ dòng smartphone nào thì có rất nhiều chú ý khi chúng ta sạc điện thoại. Bài viết sẽ tổng hợp những cách sạc pin iPhone đúng và những sai lầm cần tránh để tăng tuổi thọ pin cũng như đảm bảo an toàn cho máy và người dùng.

1. Không vừa sạc pin iPhone vừa chơi

Đây là thói quen của rất nhiều người, vừa sạc pin vừa chơi game hay xem video trên iPhone. Các trò chơi hầu hết có đồ họa cao, hiệu ứng đặc biệt nên tiêu tốn nhiều dung lượng pin của thiết bị. Nếu vừa sạc vừa chơi game sẽ gây áp lực lên pin, khiến pin tăng nhiệt độ và có thể phát nổ.

Sạc pin chơi game

2. Dùng sạc pin iPhone chất lượng, đúng điện áp

Những củ sạc, dây sạc iPhone giá rẻ, chất lượng thấp, không rõ nguồn gốc có thể gây ảnh hưởng đến iPhone, thậm chí gây nổ củ sạc khi đang sạc. Mỗi một loại pin đều có những yêu cầu về điện áp và năng lượng khác nhau, bạn nên sử dụng củ sạc chính hãng và có mức điện áp phù hợp với máy. Nếu sử dụng bộ sạc có điện áp cao hơn có thể làm pin quá tải, gây hại cho pin. Ví dụ sạc nhanh giúp sạc iPhone nhanh hơn nhưng nếu iPhone không hỗ trợ sạc nhanh thì sẽ gây hại cho pin.

Sạc pin iPhone kém chất lượng

3. Không được sạc pin iPhone liên tục

Một số người do không thể sạc pin khi di chuyển đường xa nên sạc liên tục khi có thể cho dù pin vẫn còn đủ năng lượng. Tuy nhiên sạc liên tục sẽ rút ngắn tuổi thọ pin iPhone. Thường thì tuổi thọ trung bình của pin pin lithium-ion khoảng 2 đến 3 năm, hoặc 300 đến 500 chu kỳ sạc đầy. Sạc liên tục có nghĩa là pin iPhone sẽ hoàn thành vòng đời nhanh hơn.

Nếu có điều kiện thì bạn có thể sắm sạc dự phòng chính hãng, vừa an toàn lại sạc mọi lúc bạn cần.

4. Không cần sạc pin iPhone 100%

Sạc pin đầy 100%

Đây là kiến thức mà nhiều người lầm tưởng, đó là họ cứ nghĩ rằng điện thoại luôn phải sạc đầy pin mới tốt, dùng mới nhanh. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không cần thiết và cũng không nên sạc pin đầy hẳn 100%. Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sạc pin đầy hẳn 100%, mà thực ra chỉ cần và nên giữ ở mức 30% đến 80% pin là hoàn toàn hợp lý.

1 thói quen mà phần lớn người dùng chúng ta vẫn mắc, đó là sạc đêm! Tốt nhất bạn hãy dần dần từ bỏ thói quen không tốt này!

5. Không để pin iPhone quá thấp, quá yếu

Khi pin iPhone giảm xuống 20% bạn nên bắt đầu sạc. Pin trên các dòng iPhone phổ biến hiện nay là loại Lithium-ion, mà theo các chuyên gia là chúng không nên được sử dụng trong tình trạng yếu điện. Cụ thể hơn là mỗi lần để pin yếu sẽ làm cho chúng hao mòn thêm một chút. Vì thế không nên để pin iPhone xuống quá thấp hoặc hết sạch mới bắt đầu sạc lại, nó sẽ gây hại cho pin nhiều hơn.

Một quả pin Li-ion

6. Không để iPhone quá nóng

Nếu bạn vừa xem phim hoặc chơi game quá lâu thì sẽ dẫn đến hiện tượng iPhone bị nóng lên, nhiệt độ quá cao. Những lúc như vậy bạn nên ngừng lại, tháo ốp, để máy nguội hẳn rồi mới tiến hành sạc pin.

7. Tháo ốp ưng khi sạc pin iPhone

Ốp lưng điện thoại mang lại nét cá tính riêng biệt cho điện thoại của bạn nhưng dùng ốp lưng khi sạc sẽ ảnh hưởng tới thiết bị, hoặc nghiêm trọng hơn nữa là sự an toàn của người dùng. Bởi vì sao? Bởi vì nó - ốp lưng đóng vai trò như 1 lớp bao bọc, khiến nhiệt độ của iPhone tăng lên đáng kể khi sạc pin, hoặc nhiều trường hợp dẫn đến cháy nổ khi điện thoại tiếp xúc với môi trường, chất liệu dễ bắt lửa trong điều kiện nhiệt độ cao.

Tốt nhất là bạn nên hạn chế sử dụng ốp lưng gắn ngoài trong lúc sạc pin hoặc điện thoại có hiện tượng nóng dần lên.

8. Không nên sạc pin iPhone qua cổng USB

Vâng, việc sạc pin điện thoại qua máy tính, cổng USB rất tiện lợi. Chúng ta không thể phủ nhận điều đó, tuy nhiên các bạn cần biết rằng điện áp cấp qua chuẩn USB trên máy tính không thể bằng được so với việc dùng củ sạc chính hãng dành cho iPhone. Và nếu việc này diễn ra thường xuyên thì pin trên iPhone của bạn sẽ dần bị hiện tượng sụt, không ổn định nếu bạn sạc pin bằng USB trên máy tính quá nhiều.

9. Dùng đúng củ sạc pin iPhone theo máy

Vâng, nghe có vẻ đơn giản nhưng thao tác này cũng là 1 nguyên nhân có thể hủy hoại chất lượng pin iPhone của bạn. Bên cạnh việc sạc pin 1 cách bừa bãi, thì việc chọn và dùng củ sạc cũng rất quan trọng. Chúng ta nên biết rằng điện áp của các loại sạc khác nhau là không giống nhau, hơn nữa chất lượng của những củ sạc bạn dùng hàng ngày cũng không có gì đảm bảo, liệu chúng có phải là sạc chính hãng Apple hay không? Còn xui xẻo hơn nữa là bạn dùng sạc lô thì chất lượng của chúng lại càng không ổn định khi điện áp luôn ở trong tình trạng chênh lệch so với điện áp chuẩn của iPhone.

10. Cách sạc pin iPhone nhanh hơn

Bạn có thể chuyển máy sang chế độ máy bay, hoặc tắt 3G, wifi, Bluetooth trước khi bắt đầu sạc pin. Nếu máy có chế độ nguồn điện thấp, bạn cũng nên tắt chế độ này để tăng hiệu quả sạc pin.

Tóm lại, nên sạc pin khi pin bắt đầu xuống đến 20% và khi pin sạc đến 80% là bạn đã có thể rút sạc được rồi. Nên sử dụng sạc chính hãng với điện áp phù hợp với cấu hình máy, bỏ ốp khi sạc. Nếu điện thoại quá nóng khi vừa sử dụng xong bạn nên tháo ốp sạc, để máy nguội rồi mới bắt đầu sạc.

Xem thêm:

Thứ Năm, 22/07/2021 08:44
3,99 👨 78.231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản