7 nguy cơ có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ máy tính

Giúp bạn kéo dài tuổi thọ cho máy tính, laptop

Khi sử dụng máy tính, ngoài hiệu năng và tốc độ xử lý thì người dùng còn quan tâm đến cả tuổi thọ của chúng nữa. Vì xét cho cùng, để đầu tư một bộ máy tính tốt thì giá thành cũng không hề rẻ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của một chiếc máy tính và bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây của Quản Trị Mạng để có thêm kiến thức "chăm sóc" tốt hơn cho chiếc máy tính của mình.

1- Nhiệt độ quá cao

Sử dụng đế tản nhiệt cho laptop

Có thể nói, nhiệt độ là yếu tố gây ảnh hưởng nhiều nhất tới máy tính của bạn. Theo đó, nhiệt độ cao sẽ khiến máy tính ì ạch, giảm tuổi thọ, thậm chí gây hỏng các linh kiện. Do đó, bạn cần chú ý tới hệ thống lọc gió và vị trí đặt PC/laptop. Cụ thể, bạn cần kê laptop lên cách mặt bàn một khoảng hoặc sử dụng đế tản nhiệt để làm mát.

2- Bụi bẩn

Làm vệ sinh máy tính 3-6 tháng/lần

Nếu máy tính bị bám bụi sẽ làm giảm khả năng tiếp xúc của các linh kiện đồng thời ảnh hưởng đến sự lưu thông gió. Vì vậy, tốt nhất, chúng ta nên vệ sinh máy tính khoảng 3-6 tháng/lần.

3- Các mối nối bị lỏng

Kiểm tra các mối nối

Sau một thời gian sử dụng có thể sẽ có một vài mối nối bị lỏng như khe cắm Ram, card màn hình, ... Bạn nên kiểm tra thường xuyên các mối nối này.

4- Tình trạng quá tải điện

Tình trạng quá tải điện

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do sét đánh trúng dây điện, cáp Internet. Tuy nó ít có khả năng xảy ra nhưng cũng nên cẩn trọng.

5- Sự cố mất điện

Sự cố mất điện

Đây là tình trạng rất dễ gặp ở những khu vực có hệ thống điện kém ổn định. Sự cố mất điện sẽ gây sụp nguồn làm mất dữ liệu, tổn hại tới các linh kiện trong máy. Do đó, các bạn nên trang bị cho mình một bộ nguồn cấp điện dự phòng để đề phòng khi có sự cố đồng thời hạn chế sử dụng máy tính khi điện có dấu hiệu chập chờn, bất ổn.

6- Các tác động bên ngoài

Các tác động bên ngoài

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên tránh những nguy cơ có thể gây hại trực tiếp cho máy tính, laptop như va đập, đánh rơi hoặc bị dính nước.

7- Những nguy cơ tiềm ẩn đến từ phần mềm

Nguy cơ tiềm ẩn từ phần mềm

Ngày nay, nguy cơ bị nhiễm virus, mã độc càng trở nên lớn hơn bởi môi trường mạng Internet rất dễ lan truyền. Nó sẽ dẫn tới khả năng bị mất dữ liệu, tài khoản, lộ thông tin cá nhận. Do đó, bạn nên cài đặt các chương trình bảo mật chống virus và kích hoạt tường lửa để ngăn chặn các nguồn gây hại.

Hi vọng bài viết có ích với bạn!

Thứ Ba, 19/01/2016 10:56
31 👨 3.175
0 Bình luận
Sắp xếp theo