7 mẹo đơn giản giúp bạn học ngôn ngữ mới chỉ trong một tuần

Bí quyết học ngoại ngữ của hai anh em sinh đôi biết nói 10 thứ tiếng.

Matthew và Michael Youlden là hai anh em sinh đôi nổi tiếng với khả năng có thể nói thành thạo 10 thứ tiếng. Hiện tại, cặp đôi này đang sống tại thủ đô Berlin, Đức và để tìm câu trả lời cho câu hỏi "có thực sự cần đi sang một nước khác để học ngôn ngữ của nước đó hay không?", hai anh em đã quyết định tự học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ngay tại quê nhà trong vòng một tuần.

Chỉ trong 7 ngày thì điều gì có thể xảy ra? Nếu dành khoảng thời gian đó để đạt được mục tiêu thì khao khát của bạn phải lớn như thế nào? Những câu hỏi này đã được Matthew và Michael Youlden tìm ra và trong phần dưới đây, hãy cùng xem hai anh chàng này có những bí quyết gì thú vị để có thể học một ngôn ngữ mới chỉ trong một tuần ngắn ngủi như vậy nhé.

1. Hiểu lý do tại sao lại cần học ngôn ngữ đó

Bài học rút ra được: Xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ lúc bắt đầu và sau đó, vạch ra được một con đường cụ thể để đạt được mục tiêu đó.

Hai anh em đã tự đặt ra mục tiêu học một ngoại ngữ mới trong vòng một tuần để thử thách bản thân nhưng sau đó, họ lại tự hỏi liệu nên chọn ngôn ngữ gì.

Thổ Nhĩ Kỹ ngay bản thân nó cũng đã cho thấy là sự lựa chọn hiển nhiên: có hơn 300.000 diễn giả là người Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại thủ đô Berlin và các khu vực xung quanh họ là Kreuzberg và Neukölln cũng tràn ngập các biển hiệu cũng như cửa hàng cho thấy những người chủ có xuất xứ từ quốc gia này.

Rõ ràng với những lý do như vậy thì càng có thêm động lực để hai anh em học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: để giao tiếp với những người hàng xóm và hòa nhập hơn với môi trường họ đang sống.

2. Để ngôn ngữ đó xuất hiện ở khắp mọi nơi

Bài học rút ra được: Ngay từ khi bắt đầu, hãy để ngôn ngữ đó trở thành một phần trong cuộc sống của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà vẫn có thể tiếp tục làm những công việc hàng ngày.

Bước đầu tiên trong quá trình học ngoại ngữ mới của hai anh chàng này đó là trang trí lại toàn bộ căn phòng với những ghi chú bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, mọi hoạt động trong nhà cũng được họ "ngoại ngữ hóa" bằng các ghi chú được thể hiện bằng ngôn ngữ này, từ việc pha café cho tới tắt đèn.

Nhờ đó, việc học ngoại ngữ mới đã trở nên thoải mái và tự nhiên hơn rất nhiều.

3. Tìm bạn học cùng

Bài học rút ra được: Việc tìm một người bạn có cùng một mục tiêu sẽ tăng thêm động lực học tập. Cho dù đó là sự cạnh tranh hay cảm giác cùng chung một trách nhiệm thì sự hiện diện của người bạn đó cũng sẽ thúc đẩy áp lực khiến bạn không thể bỏ cuộc giữa chừng.

Học ngoại ngữ

Cùng với Mathew và Michael thì còn có một cặp sinh đôi khác học cùng. Từ khi có sự xuất hiện của họ, hai anh em đã cảm thấy có trách nhiệm hơn, đồng thời phân chia công việc hàng ngày cũng như lựa chọn các chủ đề khác nhau để 4 người cùng thảo luận.

Lúc này, mỗi cặp sinh đôi là một nguồn kiến thức cho cặp sinh đôi còn lại. Mỗi khi nói được những câu phức tạp bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, một cách tự nhiên hai người khác sẽ tự hỏi "làm sao mà bạn có thể nói được câu đó?", "bạn có thể nói lại chúng được không?"

Cuối tuần, thay vì nói bằng tiếng Đức, 4 người sẽ cùng nhau trò chuyện bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, họ cũng tự đặt ra các tình huống để tăng khả năng phản xạ như yêu cầu trà, café, vào bếp hay đơn giản là nói như thế nào nếu muốn hỏi khi nào sẽ rời khỏi nhà vào ngày kế tiếp...

4. Chia nhỏ các mục tiêu

Bài học rút ra được: Việc đạt được các thành tựu nhỏ trong quá trình đi đến mục tiêu lớn cuối cùng là điều rất quan trọng. Những thành tựu nhỏ này chính là các thử thách nhỏ, chẳng hạn như sử dụng ngôn ngữ mới để giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày sẽ buộc bạn phải liên tục trau dồi từ vựng để có thể vượt qua được những chướng ngại vật đó. Càng nhiều kết quả nhỏ sẽ khiến bạn có thêm động lực để giành lấy những kết quả lớn hơn.

Trong suốt cả tuần, Matthew và Michael đều có một loạt các thử thách nhỏ. Ngày đầu tiên, họ tới thăm một người bạn Thổ Nhĩ Kỳ và rất bất ngờ khi được khen là đã biết cách sử dụng đúng một vài từ cơ bản. Sau đó, họ học tên của các loại quả và con số từ 1 tới 1 tỷ để tự tin hơn khi ra chợ của người bản địa ở Kreuzberg. Ngoài ra, họ còn cẩn thận ghi lại tên đường và các cách xử lý sự cố có thể xảy ra khi đi lại.

5. Đắm chìm trong ngôn ngữ

Bài học rút ra được: Tìm cách để áp dụng những gì đã học được vào cuộc sống. Tự bủa vây quanh bạn với đồ ăn, âm nhạc và phim ảnh nên bạn có thể sử dụng ngôn ngữ mới một cách tự nhiên hơn. Đồng thời, cách này còn khiến bạn cảm thấy hứng thú và có động lực học thứ tiếng mới nhiều hơn nữa.

Matthew và Michael cảm thấy rất hứng thú với những loại snack khác nhau của người Thổ Nhĩ Kỳ. Giống như những đứa trẻ thường liếc nhìn xem thử đã có gói ngũ cốc nào được đặt vào trong cặp của chúng trước khi đến trường thì hai anh em lại bị hấp dẫn bởi thông tin dinh dưỡng và các khyến mãi đặc biệt được ghi trên bao bì. Chúng đã trở thành đề tài để hai người bàn luận sôi nổi và thật không thể nào nhận ra họ đang học ngoại ngữ khi nhìn thấy họ trong những hoàn cảnh như vậy.

6. So sánh với những ngôn ngữ khác

Bài học rút ra được: Càng chìm đắm trong quá trình học tập thì bạn càng ghi nhớ được nhiều thông tin hơn. Hãy tìm kiếm sự hứng thú bằng cách so sánh giữa ngôn ngữ bạn đã thành thạo với ngôn ngữ đang học.

Học ngôn ngữ

Một trong những cụm từ phổ biến mà Matthew và Michael thường sử dụng đó là "ah, that's a bit like in..." (à, có phải cái này giống một chút với...). Họ liên tục vận dụng những kiến thức đã biết để bổ trợ cho quá trình học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ đó, họ càng cảm thấy gần gũi, dễ tiếp thu kiến thức và củng cố được những gì đã học trước đó.

Việc học thêm một ngôn ngữ mới cũng là cách giúp bạn hiểu hơn về tiếng mẹ đẻ.

7. Đa dạng phương pháp học

Bài học rút ra được: Hãy thử những điều mới mẻ và các tài nguyên khác nhau để tạo thêm hứng thú cho việc học ngôn ngữ. Sự đa dạng là "gia vị" của cuộc sống.

Ngoài đắm chìm trong sách vở, máy tính, hai anh em cũng thường xuyên nghe radio tiếng Thổ Nhĩ Kỳ hay đăng tải những bài viết về bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ trên web.

Thực tế, không có một quy tắc đúng tuyệt đối cho việc học ngoại ngữ, cũng như không có bất kỳ công cụ hay giáo viên nào đủ khả năng giúp bạn nói lưu loát một ngôn ngữ nào ngoài chính bạn. Ngôn ngữ bao gồm 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Rất nhiều người đến lớp hàng tuần để làm bài, nói chuyện với giáo viên nhưng sau đó gần như không có bất cứ tương tác trực tiếp nào với người bản xứ hay với các kênh truyền thông nói tiếng bản địa. Do đó, tính hiệu quả thường rất hạn chế.

Hãy cố gắng thử thêm những điều mới mỗi ngày để đa dạng cách học. Bạn có thể nghe một bài hát tình cảm, đọc một bài báo có quan điểm chính trị đối lập, viết một câu chuyện cho trẻ em hay tự trò chuyện với mình mỗi ngày bằng ngôn ngữ mới...

Thứ Bảy, 10/09/2016 07:51
3,54 👨 4.887
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc