7 lý do vì sao không bao giờ mắc sai lầm chính là sai lầm lớn nhất

Những sai lầm mang lại nhiều bài học quý giá hơn bạn tưởng.

Nhà văn George Bernard Shaw đã từng nói 1 câu thế này: "Mắc những lỗi sai không chỉ khiến cuộc sống trở nên vinh dự hơn mà còn hữu ích hơn nhiều so với việc chẳng làm gì cả". Nỗi sợ bản thân chỉ là hư vô, không đạt được gì và cũng không trở thành ai nên lớn hơn rất nhiều nỗi sợ mắc sai lầm. Dưới đây là 7 lý do vì sao không bao giờ mắc sai lầm lại chính là sai lầm lớn nhất mà bạn có thể có.

1. Sai lầm giúp ta khám phá con người thực sự của mình

Với mỗi lỗi sai, chúng ta ngày càng khám phá nhiều điều về bản thân, ta là ai, giới hạn của ta tới đâu, khả năng của ta là gì, về những điều mà ta có thể và không thể làm. Những sai lầm khiến chúng ta cảm thông và bao dung với chính mình cũng như những người khác.

"Mỗi con người đều sở hữu một sức mạnh mà nếu chống lại nó thì chẳng một sức mạnh nào trên Trái Đất này đáng để nhắc tới, chúng chẳng hề quan trọng dù chỉ một chút" - Neville Goddard.

"There is a power inside every human against which no earthly force is of the slightest consequence" - Neville Goddard.

2. Sai lầm dạy ta những bài học quý giá

Thực tế là thông qua những sai lầm, bạn sẽ học được những điều quý giá trong cuộc sống và vui vẻ tham gia vào trường đời. Có rất nhiều điều quý báu có thể rút ra từ những lỗi sai chúng ta mắc phải và vào khoảnh khắc ta có thể xem chúng là những bài học thay vì chỉ là những sai lầm, ta sẽ không còn cảm thấy sợ hãi khi mắc phải chúng trong hành trình cuộc đời.

"Những sai lầm là một phần của loài người. Hãy trân trọng những sai lầm của mình vì chính bản chất của chúng: những bài học quý giá không bao giờ có được một cách dễ dàng. Trừ phi đó là sai lầm chết người, nếu không thì ít nhất bạn cũng có thể học hỏi được điều gì đó" - Al Franken.

"Mistakes are a part of being human. Appreciate your mistakes for what they are: precious life lessons that can only be learned the hard way. Unless it's a fatal mistake, which, at least, others can learn from" - Al Franken.

3. Những sai lầm dạy ta cách tha thứ

Một trong những bài học lớn nhất mà những lỗi sai mang lại cho ta là sự tha thứ. Với mỗi sai lầm mắc phải, ta hiểu được tầm quan trọng của việc tha thứ cho chính mình và cho những người xung quanh. Bạn sẽ hiểu rằng bạn không hoàn hảo và sự hoàn hảo vốn không hề tồn tại, chỉ có những nỗ lực làm tốt nhất có thể mà thôi. Và ai lại muốn hoàn hảo cơ chứ khi nó có nghĩa là chẳng còn gì để tiến bộ nữa?

"Sự thật là nếu bạn không học cách buông bỏ, không biết tha thứ cho chính mình, không bao dung với những chuyện đã xảy ra, không nhận ra rằng mọi chuyện đã kết thúc rồi, thì bạn sẽ không bao giờ bước về phía trước được" - Steve Maraboli.

"The truth is, unless you let go, unless you forgive yourself, unless you forgive the situation, unless you realize that that situation is over, you cannot move forward" - Steve Maraboli.

4. Những sai lầm giúp ta vứt bỏ nỗi sợ hãi

Không bao giờ mắc sai lầm - đó chẳng phải là sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải sao? Cuộc sống không phải là cứ tránh những lỗi lầm mà nên chấp nhận ý nghĩ rằng chúng sẽ xuất hiện và ta sẽ học được điều gì đó từ chúng. Hãy vứt bỏ nỗi sợ hãi và cho phép bản thân mình trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn nhất.

"Có những người sống 70 năm và có những người sống một năm 70 lần, lặp đi lặp lại những gì họ đã làm dưới danh nghĩa những chiếc đồng hồ vàng hay bất cứ thứ gì để đong đếm thời gian khác" - Wayne Dyer.

"There are some people who live 70 years, and there some people who live one year 70 times, repeating what they're doing over and over in the name of the gold watch or whatever" - Wayne Dyer.

5. Sai lầm dạy ta cách sống mà không hối tiếc

Tin hay không tùy bạn nhưng càng cố tìm những phương án an toàn thì bạn sẽ càng thấy hối tiếc về những gì mình đã không làm, hơn là về những gì mình đã làm. Bạn sẽ hối tiếc vì mình đã không mắc sai lầm nhiều hơn. Cá nhân tôi, mỗi khi chần chừ làm một điều gì đó, tôi lại tưởng tượng mình đang nằm chờ chết (nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng cách này thực sự hiệu quả) và nhìn lại những gì mình đã có được trong đời. Bằng cách đó, tôi nhận ra rằng nếu tôi không làm điều đó ngay bây giờ thì sau này tôi sẽ hối hận.

"Tôi thà hối tiếc vì không làm những gì mà người khác nói còn hơn là hối tiếc vì đã không làm theo những gì con tim mách bảo và rồi băn khoăn tự hỏi đời sẽ thế nào nếu tôi cứ là chính mình" - Brittany Renée.

"I would much rather have regrets about not doing what people said, than regretting not doing what my heart led me to and wondering what life had been like if I'd just been myself" - Brittany Renée.

6. Sai lầm sẽ giúp con người trưởng thành và tiến bộ

Nếu không bao giờ mắc sai lầm, làm sao bạn có thể trông chờ mình sẽ trưởng thành và tiến bộ hơn. Bao nhiêu người trong chúng ta mắc kẹt bởi nỗi sợ hãi sẽ mắc sai lầm khiến họ tê liệt? Làm sao một người lại hy vọng học hỏi được điều gì nếu anh ta không cho phép mình mắc sai lầm?

"Khi học bơi, điều đầu tiên bạn làm là gì? Bạn mắc lỗi, đúng không? Và rồi chuyện gì xảy ra? Bạn tiếp tục mắc những lỗi khác, cho tới khi đã mắc tất cả các lỗi mà vẫn chưa bị chìm - một số lỗi còn mắc đi mắc lại - cuối cùng bạn tìm thấy điều gì? Bạn đã biết bơi đúng không? Cuộc sống cũng như học bơi vậy. Đừng sợ sẽ mắc sai lầm bởi không có con đường nào khác dạy cách sống cả" - Alfred Adler.

"What do you first do when you learn to swim? You make mistakes, do you not? And what happens? You make other mistakes, and when you have made all the mistakes you possibly can without drowning – and some of them many times over – what do you find? That you can swim? Well – life is just the same as learning to swim! Do not be afraid of making mistakes, for there is no other way of learning how to live!" - Alfred Adler.

7. Sai lầm dạy ta cách trở nên hạnh phúc

Mỗi sai lầm mắc phải, ta trở nên tự tin hơn, dũng cảm hơn và trải nghiệm nhiều hơn. Tới thời điểm, bạn sẽ làm tốt hơn những điều mà mình vẫn yêu thích. Hẳn bạn còn nhớ Thomas Edison? Ông đã thất bại hơn 10,000 lần khi cố chế tạo ra bóng đèn điện và cuối cùng ông cũng đã thành công.

Khi bạn biết chính xác mình muốn gì và có thể nhìn thấy điều đó trong suy nghĩ của mình, không gì có thể ngăn cản bạn bước về phía trước, không gì có thể ngăn cản bạn chạm tới giấc mơ của mình và để hạnh phúc tràn vào cuộc sống của bạn.

"Tôi đã thất bại rất nhiều lần trong đời mình và đó là lý do vì sao tôi thành công" - Michael Jordan.

"I've failed over and over and over again in my life and that is why I succeed" - Michael Jordan.

Dù có tin hay không, bạn cũng sẽ không mắc phải tất cả những lỗi mà mình trông mong sẽ mắc phải. Và khi thực sự mắc sai lầm, bầu trời sẽ không sụp đổ và cả thế giới cũng sẽ không ngừng diễn ra theo cách nó vẫn diễn ra để cười vào mặt bạn.

Tác giả: Luminita D. Saviuc

Thứ Ba, 03/05/2016 23:23
4,52 👨 2.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống