7 lý do dẫn đến sai lầm khi chọn nghề nghiệp cho tương lai

Bạn vừa mới tốt nghiệp đại học và đang đứng giữa “ngã ba cuộc đời”. Dường như những lựa chọn về nghề nghiệp trước mắt bạn là vô tận?

Trong nhiều năm, bạn luôn cố gắng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Bạn muốn làm gì khi lớn lên, nhưng những câu trả lời như: “lính cứu hỏa” hoặc “nhà du hành vũ trụ” dường như không thực tế hay bản thân bạn không có đủ khả năng.

Hoặc nếu có?

Sự khác nhau giữa những kỳ vọng về nghề nghiệp lúc bạn 10 tuổi và bây giờ là rất lớn vì những điều kiện xã hội bắt đầu làm lu mờ đi những suy nghĩ trong đầu bạn.

Trong khi một số là hữu ích thì phần lớn các điều kiện xã hội đang định hướng bạn đi trên con đường sự nghiệp đầy nỗi thất vọng và bất mãn. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 7 lý do dẫn đến sai lầm khi chọn nghề nghiệp cho tương lai!

1. Địa vị và tiền bạc

Địa vị và tiền bạc

Hãy nhắm mắt lại và thử tưởng tượng rằng bạn đang là một luật sư hoặc nhân viên ngân hàng. Bạn có thấy mình đang mặc một bộ comple kẻ sọc nhỏ, lái chiếc xe BMW mới toanh tới một toà nhà văn phòng với tên của bạn gắn trên cửa không?

Có phải bạn muốn mọi người tỏ vẻ ngưỡng mộ khi bạn bảo với họ rằng bạn đang làm nghề gì? Hãy thành thật với chính mình. Tiền có thể rất quan trọng nhưng nó không đủ để khiến bạn luôn yêu thích và cảm thấy mãn nguyện với công việc của mình.

2. Sự công nhận

Sự công nhận

Sự liên quan mật thiết tới địa vị và tiền bạc là cảm giác thấy mình quan trọng và được công nhận, nó có thể dễ dàng làm lu mờ những đánh giá của bản thân khi lựa chọn nghề nghiệp.

Dĩ nhiên, chức vụ CEO - Giám đốc điều hành được đối xử khác so với một thực tập sinh marketing. Mặc dù vậy, thật sai lầm khi nghĩ rằng một vị trí cấp cao sẽ mãi được công nhận.

Đối với người mới ra trường, có vẻ như các vị Giám đốc điều hành chỉ dành cả ngày để làm những công việc bất chợt, tham dự những cuộc họp ăn uống, đi du lịch và thực hiện những giao dịch thú vị. Nhưng trên thực tế, chức vụ càng cao, càng dễ phải đối mặt với sự không thừa nhận và chỉ trích.

Trên thế giới, những công ty có sự thích ứng linh hoạt, phát triển nhanh và giải quyết những vấn đề thực sự thường được lãnh đạo bởi những con người có rất ít thời gian trong việc theo đuổi sự công nhận, mà họ dành rất nhiều thời gian để đưa ra những quyết định khó và xử lý những thiệt hại xuất phát từ công việc của mình.

3. “Bởi vì bạn làm điều đó rất tốt!"

Bởi vì bạn làm điều đó rất tốt!

Chỉ vì bạn làm tốt điều gì đó, không có nghĩa đó là một lựa chọn nghề nghiệp khôn ngoan.

Khi đứng ở điểm xuất phát trong sự nghiệp, các nhà tuyển dụng không kỳ vọng bạn có kỹ năng tốt - họ quan tâm nhiều tới nền tảng nghề nghiệp của bạn "không quá rộng".

Nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên dựa trên nền tảng giáo dục trước tiên, tiếp đến mới là kỹ năng. Trong suốt cuộc phỏng vấn, họ sẽ tìm hiểu xem bạn nhận thức như thế nào về những giá trị của bản thân và cái gì thúc đẩy bạn muốn làm việc với họ.

Họ sẽ lường trước việc họ phải dạy bạn những kỹ năng cần thiết trong suốt những năm đầu tiên. Thực tế, bạn sẽ có thời gian vui vẻ hơn trong công việc nếu cảm thấy bản thân đang vượt qua những giới hạn bằng cách cố gắng học hỏi nhiều hơn.

Xem thêm: 9 bước xây dựng một "bài thuyết trình thang máy" hoàn hảo

4. Bắt chước bạn bè

Bắt chước bạn bè

Những người bạn của bạn đã học xong đại học và bắt đầu làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Họ nói rằng họ có thể giúp bạn có được một cuộc phỏng vấn với công ty.

Liệu điều gì có thể tốt hơn việc đi làm với bạn bè của mình? Nó sẽ giống như việc đi học đại học lần hai vậy, nhưng giờ bạn sẽ được trả lương, phải không?

Hoàn toàn sai. Nếu công việc không thực sự có ý nghĩa với bạn, những người bạn sẽ nhanh chóng trở thành người mà bạn luôn tán chuyện về việc công việc đó tệ như thế nào. Một số trong những người bạn đó có thể đã ở vị trí lãnh đạo, điều đó có nghĩa là nếu bạn cứ cư xử như vậy, bạn cũng sẽ mất những người bạn của mình.

5. Để bố mẹ hạnh phúc

Để bố mẹ hạnh phúc

Điều này cũng giống như địa vị và sự công nhận, chỉ có điều nó xuất phát từ bố mẹ bạn. Một số người làm cha mẹ muốn con mình bắt đầu sự nghiệp, chỉ vì họ có thể khoe khoang điều đó ở câu lạc bộ chơi gôn, chẳng hạn:

Thiên thần nhỏ của tôi giờ đã là một bác sỹ phẫu thuật thần kinh... chúng tôi cảm thấy rất tự hào."

Thế là đủ...

6. Sự an toàn trong công việc

Sự an toàn trong công việc

Một số nghề (như y dược, luật sư, quản lý) thường được xem là an toàn hơn những lĩnh vực như nhiếp ảnh và thiết kế đồ hoạ. Điều đó có thể đúng khi xét về một số khía cạnh, nhưng ý niệm về sự an toàn trong công việc không còn là một khái niệm có giá trị để bạn chọn nghề dựa vào đó.

Sự an toàn trong nghề nghiệp không còn là một quyền, nó là một thứ cần đạt được và duy trì trong bất kỳ lĩnh vực nào. Chỉ bằng cách cống hiến vượt qua những gì nhiệm vụ yêu cầu, bạn có thể được bảo đảm không chỉ sự an toàn mà còn cả tầm quan trọng của bản thân.

7. Bởi vì bạn thích nó

Bởi vì bạn thích nó

Bạn thích cà phê. Bạn yêu cà phê và bạn thích đặt ra những câu hỏi về nguồn gốc hạt cà phê, quá trình rang sấy và cố gắng xác định liệu cốc cà phê epresso của mình vào buổi sáng có vị nào nhiều hơn, gia vị hay da.

Đôi khi bạn bị cuốn đi cùng những ám ảnh bé nhỏ và bắt đầu suy nghĩ rằng một ngày nào đó bạn sẽ mở một quán cà phê.

Tuy nhiên, suy nghĩ đó chỉ kéo dài cho đến khi bạn nhận ra thực tại của công việc. Bạn có muốn dậy sớm vào 4 giờ sáng mỗi ngày để mở cửa hàng vào 6 giờ không? Liệu bạn có thích xử lý tủ lạnh bị hỏng, ống nước rò rỉ, quy định an toàn thực phẩm, giấy phép, những khách hàng nóng nảy và bảng phân công một đội nhân viên nhỏ không?

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất ngưỡng mộ những người làm công việc đó và biết rằng nó không dành cho bạn.

Chính vì vậy, khi bắt đầu chọn nghề, bạn nên cân nhắc những khía cạnh thực tế hàng ngày trong công việc tương lai, bất chấp việc trông nó hấp dẫn với bạn như thế nào.

Xem thêm: 10 thách thức tiềm ẩn mà nhà lãnh đạo phải đương đầu và giải quyết

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 12/07/2017 08:13
52 👨 2.046
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc