7 lỗi phổ biến thường mắc phải khi giảm cân

Có phải nhiều khi chúng ta thường cảm thấy như thể mình đang chạy không ngừng nghỉ trên một băng chuyền, chạy mãi mà chả đi đến đích không? Giảm cân là một ngành công nghiệp sinh lợi và chúng ta không thể ngừng giới thiệu những giải pháp phối hợp nhanh chóng để giảm cân mà nhiều người trong số chúng ta liều lĩnh tin theo. Theo số liệu thống kê của các công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường Marketdata Enterprises, người dân Mỹ thường chi trả hơn 60 tỷ đô-la mỗi năm cho việc cố gắng giảm cân. Trước khi quyết định "vét cạn" túi tiền để giảm kích cỡ chiếc váy của mình, hãy đọc 7 lỗi thường mắc phải khi giảm cân dưới đây. Mới các bạn cùng tham khảo!

1. Có cách giảm cân nhanh chóng

Có cách giảm cân nhanh chóng

Nếu có một viên thuốc nào đó có thể giảm cân một cách thần kỳ thì ắt hẳn chúng ta đều đang sống trong một thế giới không tồn tại những chiếc ghế quá cỡ và những chiếc dây an toàn cần phải nới lỏng ra. Sự thật thì việc giảm cân là vô cùng khó. Nó đòi hỏi sự quyết tâm, tập trung và cam kết thực hiện lối sống khỏe mạnh hơn, mặc dù thường là lựa chọn không thuận lợi hay hứng thú gì cho lắm. Còn việc lựa chọn những loại thuốc không cần kê toa (Over-the-counter – OTC), như trà xanh chiết xuất thì thường đi kèm với những nguy cơ và tác dụng phụ của chính loại thuốc này, hầu hết các sự lựa chọn hiện có dường như không mang lại hiệu quả cho việc giảm cân. Hơn nữa, giảm hơn 3 pound (gần 1,36kg) mỗi tuần trong vòng vài tuần có thể làm tăng cơ hội phát triển nguy cơ mắc sỏi mật (gallstones) và chế độ ăn kiêng dưới 800 calo mỗi ngày trong một thời gian kéo dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch.

2. Cho rằng tất cả thức ăn giàu carbohydrate đều không tốt

Cho rằng tất cả thức ăn giàu carbohydrate đều không tốt

Carbohydrates - hay còn gọi tắt là Carbs – cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng chính cần thiết để hoạt động. Trong những năm gần đây, chế độ ăn kiêng với lượng carb thấp (low-carbohydrate) đã phát triển mạnh trong cộng đồng, tuy nhiên hiệu quả chính mang lại thì thật khó tin. Một bài nghiên cứu trên tạp chí Dinh dưỡng Y học thực hành châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Journal of Clinical Nutrition) năm 2003 cho thấy chế độ ăn với carb thấp thật ra không có lợi gì hơn so với chế độ ăn truyền thống được cân bằng tốt cả và rằng hạn chế carb về lâu dài có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về tim mạch, loãng xương, tăng nguy cơ gây ung thư, làm suy giảm các hoạt động thể chất, rối loạn lipid và thậm chí gây đột tử nếu việc ăn kiêng như vậy cứ tiếp tục kéo dài. Việc ăn carb tổng hợp, ví dụ như sợi ngũ cốc giàu chất xơ hay gạo lứt (brown rice) có thể dần dần giúp bạn giảm cân vì chúng làm cho bạn cảm thấy no hơn trong khi tiêu thụ một lượng calo ít hơn.

3. Nghĩ rằng "ít béo" hoặc "không béo" nghĩa là ít calo hơn

Nghĩ rằng "ít béo" hoặc "không béo" nghĩa là ít calo hơn

Thường thì những thực phẩm này chỉ có nghĩa là: "ít béo" chứ không có nghĩa là "ít calo" hơn. Để bù vào lượng chất béo đã bị lấy đi, các nhà sản xuất sẽ cho thêm đường vào để làm cho thực phẩm có thêm hương vị thơm ngon hơn. Biểu đồ này sẽ cho bạn thấy một số loại thực phẩm phổ biến, trong đó có loại "ít béo" hầu như có lượng calo nhiều ngang ngửa loại thông thường. Đừng để bị mắc lừa bởi các chiến dịch quảng cáo marketing khôn khéo. Những chiếc bánh quy tốt cho sức khỏe thường chỉ "tốt cho sức khỏe" tâm lý mà thôi.

4. Cho rằng ăn uống lành mạnh sẽ tốn kém nhiều tiền bạc hơn

Cho rằng ăn uống lành mạnh sẽ tốn kém nhiều tiền bạc hơn

Trong khi ăn uống lành mạnh có vẻ như sẽ tốn kém hơn thì có nhiều yếu tố cần phải xem xét. Chắn chắn sẽ rẻ và dễ dàng hơn khi chộp vội lấy một cái bánh burger và khoai tây chiên tại một cửa hàng thức ăn nhanh ở địa phương, nhưng việc đầu tư cho sức khỏe của bạn sẽ tiết kiệm những khoản phí chữa bệnh đắt đỏ trong tương lai. Ngoài ra, có nhiều cách để có thể ăn uống lành mạnh. Thay vì ăn khoai tây chiên, hãy xắt nhỏ một củ khoai tây, cho một ít dầu oliu, rắc thêm một chút muối, một chút tiêu và nướng lên. Giờ bạn đã có một sự lựa chọn ít calo hơn, rẻ hơn mà không bị mất chất xơ mà món khoai tây nướng mang lại. Hơn nữa, nhiều người tin rằng rau củ tươi cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn các loại đồ đông lạnh hay đóng hộp. Thật ra, điều này cũng không đúng vì các loại rau củ đông lạnh hay đóng hộp thường rẻ hơn các loại rau củ tươi. [25 loại thực phẩm rẻ giàu dinh dưỡng và vitamin bạn cần biết]

5. Bỏ bữa

Bỏ bữa

Có thể bạn nghĩ rằng việc ăn ít bữa hơn đồng nghĩa với việc nạp năng lượng ít hơn, nhưng việc bỏ bữa có thể làm cho bạn ăn khẩu phần ăn nhiều hơn vào các thời điểm sau đó trong ngày. Nghiên cứu cho thấy những người ăn bữa ăn sáng thường nhẹ cân hơn so với những người bỏ bữa ăn đầu tiên trong ngày.

6. Xem thường lượng calo ở dạng chất lỏng

Xem thường lượng calo ở dạng chất lỏng

Theo một nghiên cứu gần đây, 21% calo có trong bữa ăn của người Mỹ được cung cấp từ dạng chất lỏng. Hãy xem các loại thức uống khoảng 470ml (16 ounce) sau đây: Một ly sô-cô-la nóng của Starbuck chứa 370 calo, 1 ly Coolatta bánh rán hương vanilla của Dunkin chứa 630 calo và một ly Aloha Smoothie dứa của Jamba Juice chứa 290 calo. Ngay cả một ly nước cam vắt khoảng 350ml cũng cung cấp đến 190 calo. Bằng cách uống nước lọc thay vì uống các loại thức uống giải khát như vậy, bạn có thể giảm được lượng calo nạp vào cơ thể một cách đáng kể.

7. Không tính đến những lượng chất nhỏ thêm vào

Không tính đến những lượng chất nhỏ

Những lượng chất nhỏ thêm vào ở đây bao gồm những thứ phụ kiện thêm vào các món như dầu giấm trộn salad, kem cho thêm vào cà phê, salad quả bơ và các mẩu bánh mì nhỏ để trộn salad. Chỉ hai thìa bơ Wishbone Chunky Blue đã chứa 160 calo và 17 gram chất béo rồi. Tương tự vậy, 2 thìa súp dầu giấm Caesar thông thường của hãng Giard cũng chứa 150 calo và 15 gram chất béo. Hai thìa súp nhỏ kẹp trong bánh sandwich nướng hay cuộn trong món gà tây cuốn cũng vậy. Hãy chú ý đến những gia vị trong thức ăn của bạn, điều này có thể giúp loại bỏ những nguồn calo ẩn và chất béo bão hòa.

Công thức giảm cân đơn giản: lượng calo đốt cháy lớn hơn lượng calo dung nạp vào. Lợi ích của việc duy trì một trọng lượng cơ thể phù hợp gồm năng lượng được tăng cường, cảm thấy tự tin hơn và ít nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh viêm đường mật, mất ngủ và một số bệnh ung thư khác. Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu giảm cân là bằng cách giảm cân truyền thống và tập thể dục. Ăn các bữa ăn cân bằng, tăng cường vận động thể dục, lờ đi những thứ mua sắm trực tuyến vào đêm khuya và nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một kế hoạch hành động sao cho phù hợp với bạn nhất.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 01/03/2017 16:58
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình