7 công trình ngầm dưới lòng đất khiến bạn choáng ngợp

Với quy mô ấn tượng, những công trình khổng lồ ẩn sâu dưới lòng đất dưới đây không khỏi khiến cho bất kỳ khách tham quan nào cũng phải choáng ngợp trước độ kỳ vĩ của chúng.

1. Mỏ El Teniente, Chile

Đây là mỏ đồng lớn nhất thế giới nằm ở phía Nam Santiago, Chile

Đây là mỏ đồng lớn nhất thế giới nằm ở phía Nam Santiago, Chile. Nó bắt đầu đi vào hoạt động năm 1905, và vẫn đang được liên tục mở rộng hơn để kéo dài thời gian khai thác. Nằm trên dãy núi Andes, mỏ có hơn 3.200 km đường hầm dưới lòng đất và gần 1.600 km đường ngầm.

2. Thành phố ngầm Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Quần thể công trình khổng lồ dưới lòng đất ở vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Quần thể công trình khổng lồ dưới lòng đất ở vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1985. Công trình khổng lồ này bao gồm hơn 200 thành phố và làng mạc đủ cho hàng nghìn người cùng sinh sống, trong đó có một số thành phố ra đời từ năm 3.000 trước Công nguyên.

3. Hầm trú ẩn Vivos Europa One, Đức

Hầm trú ẩn Vivos Europa One, Đức

Lúc đầu, quân đội Liên Xô xây dựng Vivos Europa One để chứa quân trang. Công trình được đẽo vào lòng đá bên dưới ngọn núi cao hơn 120m trên lãnh thổ Đức. Hầm này có diện tích khoảng 21.000m2 với khoảng 4000 văn phòng, 4,9km đường hầm chạy dọc xuyên suốt và được trang bị đầy đủ từ nhà máy điện, nhà kho, hệ thống lọc không khí...

Hiện nay, Vivos Europa One thuộc sở hữu tư nhân và trở thành nơi nghỉ dưỡng, nơi trú ẩn chống tận thế sang trọng bởi nó có thể chống lại các cuộc tấn công vũ khí hạt nhân, hóa học, các trận động đất và nhiều dạng thiên tai khác.

4. Hệ thống cống ngầm G-Cans, Nhật Bản

Hệ thống cống ngầm G-Cans, Nhật Bản

Đây là công trình xả lũ dưới lòng đất lớn nhất thế giới ở Tokyo, Nhật Bản. Hệ thống cống ngầm này nằm cách mặt đất 22 m, cao 65m, đường kính 32km.

Hệ thống cống ngầm này nằm cách mặt đất 22 m

Điểm đặc biệt nhất của công trình vĩ đại này là 59 cột bê tông cốt thép, với mỗi cột nặng 500 tấn, tạo thành trụ chống vững chắc cho tháp điều áp cao 177 m, rộng 78 m và dài 25 m.

Người Nhật đã mất 10 năm để hoàn thành công trình khổng lồ này, từ 1992-2006.

5. Phòng thí nghiệm Sanford Lab, South Dakota, Mỹ

Phòng thí nghiệm Sanford Lab, South Dakota, Mỹ

Phòng thí nghiệm Sanford được xây dựng trên mỏ vàng lớn nhất và sâu nhất ở châu Mỹ nằm cách mặt đất hơn 1.500m. Với độ dài hàng km, phòng thí nghiệm này được sử dụng làm nơi để nghiên cứu vật chất tối bởi khối đất đá đồ sộ bên trên sẽ giúp chắn hoàn toàn các tia vũ trụ.

Phòng thí nghiệm nằm cách mặt đất hơn 1.500m

6. Mỏ muối Wieliczka, Ba Lan

Mỏ muối Wieliczka, Ba Lan

Mỏ muối Wieliczka ở ngoại ô thành phố Krakow, phía Nam Ba Lan dài khoảng 290km, nằm ở độ sâu hơn 300m dưới lòng đất thực sự là một mê cung dưới lòng đất. Mỏ muối bắt đầu đi vào khai thác vào thế kỷ 13 và cho tới nay vẫn tiếp tục hoạt động kết hợp với du lịch. Ngày nay, du khách có thể ghé vào khu mỏ để tham quan các phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và điêu khắc từ muối.

7. Ga tàu điện ngầm Toledo, Italy

Ga tàu điện ngầm Toledo, Italy

Ga tàu Toledo ở Naples, Italy nằm sâu 50m dưới lòng đất và có diện tích lên tới hơn 43.000m2. Nó bắt đầu mở cửa năm 2012, bao gồm nhiều tầng với những bức tường còn lưu lại từ cuối thế kỷ 15 được trang trí bằng đồ khảm màu trắng và xanh đẹp mắt.

Những bức tường còn lưu lại từ cuối thế kỷ 15 được trang trí bằng đồ khảm màu trắng và xanh đẹp mắt

Tại sảnh kết nối giữa các tầng, ánh sáng tự nhiên chiếu xuống qua các kết cấu hình nón và hình lục giác tạo nên một vẻ đẹp ấn tượng.

Thứ Sáu, 01/07/2022 09:34
31 👨 1.676
0 Bình luận
Sắp xếp theo