7 con đập kỳ lạ nhất trên thế giới và những điều thú vị khiến nhiều người kinh ngạc

Đập Tam Hiệp, đập Itaipu, đập gỗ, đập cát... là những con đập kỳ lạ nhất trên thế giới. Đằng sau mỗi con đập “không bình thường” này là cả một câu chuyện khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc. Cùng tìm hiểu xem điều gì khiến chúng trở nên đặc biệt trong số vô vàn những con đập trên thế giới.

1. Đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử được xây dựng tại Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là đập thủy điện lớn nhất thế giới với chiều cao 182m, đồng thời cũng là nơi cung cấp nguồn điện năng lớn nhất thế giới, khoảng 84 tỉ kWh.

Đập Tam Hiệp

Thời gian xây đập Tam Hiệp kéo dài 15 năm, sử dụng 27,2 triệu mét khối bê tông và 463.000 tấn thép (đủ để xây dựng 63 tháp Eiffel). 13 thành phố, 140 thị trấn và 1.600 làng bị nhấn chìm, khoảng 1,43 triệu dân phải di dời. Nó được hoàn thành vào năm 2011. Tuy là đập thủy điện lớn nhất thế giới nhưng công trình này chỉ có tuổi thọ kéo dài 70 năm.

2. Đập Itaipu

Đập Itaipu nằm trên sống Parana ở biên giới giữa Brazil và Paraguay - kênh đào Parana. Công trình này cung cấp 19% lượng điện năng tiêu thụ cho Brazil và 90% cho Paraquay.

Đập Itaipu

Đập Itaipu có chiều cao hơn 196 mét tương đương với 65 tầng, được tạo ra từ 12.3 triệu mét khối bê tông và lượng thép đủ để xây thêm 380 Tháp Eiffel của Pháp. Để xây dựng công trình đồ sộ này, Parana, con sông lớn thứ 7 thế giới phải thay đổi dòng chảy.

3. Đập Grand Coulee

Đập Grand Coulee

Công trình này nằm trên sông Columbia ở Grand Coulee, Washington, Mỹ. Đập Grand Coulee dài 1.600m, rộng 503m, cao 115m (gấp hai lần Thác Niagara, Bắc Mỹ) và là con đập lớn nhất ở Mỹ. Nó đủ lớn để chứa tất cả các kim tự tháp của Giza.

4. Đập Sayano - Shushenskay

Đập Sayano - Shushenskay

Công trình này nằm trên sông Yenisei ở Khakassia, Nga. Đây là đập thủy điện lớn nhất ở Nga và lớn thứ 6 trên thế giới.

Đập Sayano-Shushenskay của Nga được xây dựng rất kiên cố, có khả năng chống chịu được trận động đất mạnh 8,0 độ richter, được ghi vào sách kỷ lục Guinness thế giới về độ chắc chắn.

5. Đập Robert - Bourassa

Đập Robert - Bourassa

Đập Robert-Bourassa nằm trên sông La Grande ở Quebec, Canada. Công trình này là nhà máy ngầm lớn nhất thế giới, nó nằm cách bề mặt sông 140m. Tại trung tâm của đập là một "cầu thang khổng lồ", mỗi bước thang có kích thước gấp đôi sân bóng đá để quét nước xuống.

6. Đập gỗ

Đập gỗ

Tại tỉnh Akita miền Bắc Nhật Bản, người ta đã xây dựng đập có quy mô nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng của sạt lở đất và dòng chảy bùn ở vùng núi. Nhưng khác với các công trình khác, đập này được xây dựng từ gỗ tuyết tùng, nguồn nguyên liệu dồi dào của Nhật Bản nhằm hạn chế khí thải các-bon từ việc xây dựng đập thép và bê tông.

7. Đập cát

Đập cát

Không giống những đập lớn được xây dựng cho mục đích thủy điện, đập cát tại Kenya có kích thước khá nhỏ chiều dài khoảng 50m, cao từ 2 đến 4m và được xây dựng để chứa nước trong mùa mưa, sau đó phục vụ cộng đồng dân cư mùa khô hạn.

Kể từ năm 1995 đến nay, Kenya đã xây dựng hơn 500 đập cát.

Thứ Năm, 19/10/2017 11:01
31 👨 1.892
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học