7 câu hỏi cần đặt ra khi gặp phải một quyết định khó khăn trong cuộc sống

Khi phải đối mặt với một quyết định khó khăn trong cuộc sống, có đôi khi bạn sẽ cảm thấy "tê liệt" thần kinh và không biết bản thân mình nên làm gì. Khi bị căng thẳng hoặc cố gắng giải quyết một tình huống khó xử, có thể bạn sẽ tự hỏi lý trí của bản thân và lo lắng rằng quyết định của mình đưa ra đã thật sự đúng đắn hay chưa.

Một quyết định khó khăn, chắc chắn sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra và bạn cần tự đặt ra một số câu hỏi để tìm hiểu xem liệu rằng quyết định của bạn đã thực sự đúng đắn hay chưa, liệu bạn đã đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Dưới đây là 7 câu hỏi bạn cần phải tự hỏi bản thân trước khi phải đưa ra một quyết định khó khăn trong cuộc sống. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Nếu bây giờ không làm điều này, liệu sau bạn có hối hận hay không?

Nếu bây giờ không làm điều này, liệu sau bạn có hối hận hay không?

Bạn cần cân nhắc đến ảnh hưởng lâu dài của quyết định mà bản thân đưa ra, bởi chắc chắn bạn sẽ không muốn mình cảm thấy hối hận về một điều gì đó trong tương lai phải không? Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là bạn cần cân nhắc nếu bạn không làm điều đó thì chuyện gì sẽ xảy ra. Đừng để những cơ hội tuyệt vời vụt mất chỉ vì bạn không thể đưa ra những quyết định lớn trong đời. Hãy tự hỏi bản thân mình xem liệu rằng bạn sẽ được gì hoặc mất gì sau khi đưa ra những quyết định ấy xét về lâu dài.

2. Bạn đang lo sợ điều gì?

Bạn đang lo sợ điều gì?

Mọi người thường khó có thể đưa ra quyết định vì sợ một điều gì đó có thể xảy đến sau mỗi lựa chọn mà mình đưa ra. Một số lo sợ thất bại, một số lại lo sợ thành công. Vậy liệu rằng nỗi sợ hay chính bạn mới là nhân tố chính trước khi đưa ra quyết định khó khăn trong đời.

3. Trái tim bạn mách bảo điều gì?

Trái tim bạn mách bảo điều gì?

Bản năng của bản thân chính là những điều đúng đắn nhất, vì vậy chớ nên đưa ra quyết định không phù hợp với cái tôi của chính mình. Tạm bỏ đi những nguyên tắc, lời khuyên và những đánh giá không cần thiết từ người khác, hãy tự hỏi bản thân rằng đâu mới là điều mà bạn thực sự mong muốn và lắng nghe những khao khát chân thành nhất từ chính bạn.

4. Mục đích chính của điều này là gì?

Mục đích chính của điều này là gì?

Quyết định sáng suốt nhất mà bạn có thể làm là gắn liền việc định hướng với mục tiêu cuối cùng. Nếu mục đích cuối cùng của bạn là có một cuộc sống ổn định và chăm lo cho gia đình, sau đó đưa ra quyết định lớn hơn đó mua nhà, hay có thể bước gần hơn đến mục tiêu của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có những mục tiêu như du lịch vòng quanh thế giới, thì việc mua nhà không còn phù hợp với mục tiêu của bạn nữa. Vì vậy, hãy ghi nhớ mục tiêu rõ ràng khi đưa ra những quyết định lớn.

5. Bạn làm điều này là vì ai?

Bạn làm điều này là vì ai?

Đừng để những vấn đề hay lời khuyên của người khác làm lung lay quyết định của bạn. Hãy xem xét lợi ích của người khác nhưng đừng nên hy sinh nhu cầu và khao khát của bản thân mình chỉ để làm hài lòng họ. Hãy nhìn nhận một cách công bằng rằng những lựa chọn của bạn sẽ mang đến những gì cho bạn và người khác khi gặp khó khăn trong cuộc sống.

6. Liệu bạn có yêu quý bản thân sau quyết định này?

Liệu bạn có yêu quý bản thân sau quyết định này?

Bất kỳ ai trong số chúng ta khi gặp phải những quyết định khó khăn đều muốn tìm ra giải pháp mà quên đi cảm xúc của bản thân. Nếu không suy nghĩ kỹ lưỡng mà đưa ra quyết định sau cùng có thể chính bạn sẽ ghét bản thân mình khi đưa ra quyết định đó. Một khi đưa ra quyết định không quyết đoán, bạn cũng có nguy cơ đánh mất lòng tự trọng của mình. Vì vậy, cần phải cân nhắc thật kỹ cảm xúc của mình trước khi đưa ra sự lựa chọn.

7. Liệu bạn có thể đối mặt với kết quả đó?

Liệu bạn có thể đối mặt với kết quả đó?

Mỗi quyết định mà bạn đưa ra sẽ tạo ra những tình huống khác nhau và chính bạn sẽ là người phải đối mặt với điều đó. Một quyết định khó khăn trong cuộc sống sẽ có rất nhiều hướng giải quyết. Con đường mà bạn lựa chọn có thể sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về tài chính, các mối quan hệ, tình cảm, bạn bè cũng như sự nghiệp. Hãy suy nghĩ thật kỹ xem liệu bạn có thể đối mặt với kết quả sau cùng hay không, cũng như bạn sẽ chọn cách giải quyết nó như thế nào?

Xem thêm: Hãy hỏi con bạn 4 câu hỏi này mỗi ngày, nếu muốn hiểu con hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Ba, 29/08/2017 14:52
4,65 👨 3.477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống