7 Cách tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung trong học tập

Trí nhớ và khả năng tập trung là chìa khóa quan trọng giúp ích rất nhiều cho việc học tập được hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được trí nhớ và khả năng tập trung như mong muốn.

Với 7 cách tăng cường trí nhớ trong học tập dưới đây, bạn sẽ có thể tự tin hơn trên con đường chinh phục tri thức nhằm mang tới những kết quả cao nhất.

Cách tăng cường trí nhớ

Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung bằng tập thể dục mỗi ngày

Tập luyện thể dục thể thao là một cách được áp dụng để cải thiện nhiều vấn đề về trong cuộc sống. Và lẽ dĩ nhiên, muốn tăng cường trí nhớ cùng khả năng tập trung thì việc tập luyện cũng không nằm ngoại lệ.

Vận động một cách hợp lý, thường xuyên và khoa học sẽ giúp tăng sự tỉnh táo cung cấp thêm oxy cho não bộ. Ngoài ra, việc làm này còn kích thích sản sinh ra các tế bào thần kinh phụ trách việc ghi nhớ.

Tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Tăng cường trí nhớ bằng các bổ sung các thực phẩm bổ não

Chế độ ăn uống hàng ngày cũng đóng vai trò rất lớn trong việc làm tăng trí nhớ và khả năng tập trung.Với cách rất đơn giản là tăng cường các thực phẩm bổ não vào thực đơn hàng ngày bạn đã giúp cho não có thể hoạt động hiệu quả hơn, tập trung hơn. Một trong số những loại thực phẩm bổ não phải kể tới như:

Cá: Đây là một thực phẩm vàng giúp trí nhớ được tăng cường nhanh chóng. Ví dụ như cá hồi, cá tuyết, cá trích... có chứa rất nhiều omega 3 có tác dụng giúp cho các tế bào não được hoạt động khỏe mạnh.

Các loại rau như chân vịt, cải xoăn... có khả năng cung cấp Luteib cho cơ thể, hỗ trợ ngăn chặn tình trạng suy giảm trí nhớ đồng thời cải thiện khả năng tập trung giúp cho việc học tập đạt được kết quả tốt nhất.

Quả óc chó: Loại quả này có chứa khá nhiều dinh dưỡng đặc biệt là omega 3. Chúng có chức năng giúp cải thiện hoạt động của chức năng nhận thức, tăng khả năng xử lý thông tin cho não bộ.

Cacao và sô cô la: Đây là 2 thực phẩm rất tốt đối với những người suy giảm trí nhớ mất tập trung. Chúng có khả năng làm tăng hiệu suất của bộ nhớ, phòng tránh suy giảm nhận thức. Ngoài ra, các tinh chất Flavon có trong ca cao mà hiện tượng mất trí nhớ ở người cao tuổi được cải thiện nhanh chóng.

Cải thiện trí nhớ

Các loại quả mọng: Các loại quả mọng như nho, mâm xôi, mận, sơ ri... có khả năng cải thiện chức năng não bộ đồng thời tăng cường lưu lượng máu lên não.

Trà bạc hà: Trong loại trà này có chứa hoạt chất Limonene, chúng có tác dụng chống lại các tác hại của gốc tự do đồng thời tăng hoạt động dẫn truyền thần kinh trong cơ thể. Sử dụng trà bạc hà sẽ giúp bạn có thể cải thiện trí nhớ lâu dài, cải thiện nhận thức đồng thời làm tâm trí luôn được tỉnh táo.

Ngoài các thực phẩm từ thiên nhiên nói trên, các bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ bác sỹ để sử dụng kết hợp một số thực phẩm chức năng bổ não, tăng cường trí nhớ nhằm mang tới hiệu quả cao nhất.

Hạn chế hoặc loại bỏ các thói quen xấu

Một số thói quen xấu như lạm dụng rượu bia, chất kích thích hay thức khuya... đều là những kẻ thù lớn của trí nhớ.

Nếu rơi vào tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ lâu ngày, sẽ vô tình khiến cho các sóng não không thể chuyển dữ liệu ký ức đến khu vực lưu trữ. Điều này sẽ dẫn tới chứng hay quên, dần dần sẽ thành mất trí nhớ.

Sử dụng quá nhiều rượu bia không chỉ gây nên các vấn đề về sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của não. Các chất độc hại có trong rượu bia sẽ làm ngăn chặn quá trình chuyển oxy lên não, khiến não bị tổn thương. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho dây thần kinh trung ương bị ảnh hưởng và suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung sẽ là hệ quả tất yếu.

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng rượu bia ở mức độ vừa phải, đồng thời luôn đảm bảo ngủ đủ giấc khoảng 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

Suy giảm trí nhớ

Thiền hoặc thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng

Stress, căng thẳng, mệt mỏi... đều sẽ có ảnh hưởng không tích cực cho trí nhớ, thậm chí nhiều trường hợp còn gây suy giảm trí nhớ trầm trọng. Chính vì thế, sau những giờ học tập hay làm việc căng thẳng bạn hãy tạo cho mình những niềm vui riêng để giúp tinh thần thư giãn, thoải mái hơn.

Bạn có thể lựa chọn những bản nhạc du dương, nhấm nháp một chút đồ ăn vặt yêu thích, thả hồn ngắm trời mây hoặc thực hiện những bài thiền đơn giản.

Trong một nghiên cứu của các chuyên gia người Mỹ đã chứng minh được rằng, thiền và âm nhạc có khả năng cải thiện chức năng bộ nhớ và hiệu suất nhận thức một cách tích cực. Hãy dành ra khoảng 20 phút thiền và nghe nhạc sau những giờ học tập mỗi ngày để có thể cải thiện trí nhớ cùng khả năng tập trung nhé.

Thiền tăng trí nhớ

Ghi chép bằng giấy bút

Đừng quá lạm dụng máy tính hay những thiết bị công nghệ. Hãy duy trì cho mình thói quen sử dụng giấy bút để ghi lại những gì quan trọng cần lưu ý. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ghi chép bằng tay sẽ giúp cho bộ não xử lý tiếp nhận nhiều thông tin hơn, đây cũng là cách đơn giản để não có thể ghi nhớ thông tin được hiệu quả hơn.

Bổ não

Ăn đúng giờ, không ăn khuya

Trong một nghiên cứu của UCLA đã chứng minh việc ăn tối muộn, ăn khuya không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, làm tăng nguy cơ béo phì mà chúng còn làm ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng ghi nhớ của não bộ, làm giảm đi sự tập trung và học hỏi.

Cải thiện khả năng tập trung

Cách tăng cường trí nhớ trong học tập bằng phương pháp tính nhẩm

Chắc chắn ngày nay sẽ rất ít người còn thói quen tính nhẩm. Tuy nhiên, thay vì sử dụng máy tính, các bạn nên luyện lại cho mình khả năng tính nhẩm bởi đây là một cách khá hiệu quả giúp cho bộ não được hoạt động nhằm tăng cường trí nhớ.

Trên đây là 7 cách cực đơn giản để tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung giúp cho việc học tập mang lại kết quả cao nhất. Hãy áp dụng ngay hôm nay để thu về những tín hiệu tích cực nhé!

>>> Tham khảo:

Thứ Tư, 21/08/2019 09:52
52 👨 12.110
0 Bình luận
Sắp xếp theo