7 cách tái sử dụng bộ RAM cũ

Nếu bạn từng nâng cấp PC hay laptop, chắc chắn những chiếc máy đó phải có một bộ RAM tốt hơn thiết bị cũ. Cải thiện hiệu năng của phần cứng với bộ nhớ lớn và nhanh hơn luôn là một lựa chọn thông minh.

Tuy nhiên, sau khi nâng cấp, bộ RAM cũ của bạn lại để không hoặc bị vứt đi.

Vậy bạn có thể làm gì với những bộ RAM cũ? Chúng có thể được tái sử dụng không? Nên vứt đi hay giữ lại? Dưới đây là 7 cách bạn có thể tái sử dụng RAM cũ của máy tính.

1. Dùng RAM cũ để nâng cấp máy tính

Trong hầu hết các trường hợp, RAM bị tháo khỏi PC và laptop sẽ được tái sử dụng trên các mẫu máy cũ. Bạn nên bỏ thời gian để kiểm tra độ tương thích với thiết bị định ghép.

RAM cũ có thể nâng cấp máy tính
RAM cũ có thể nâng cấp máy tính

Nhưng bạn nên dùng loại RAM nào? Làm sao có thể tìm được đúng thiết bị tương thích với loại mô-đun nào?

Có rất nhiều loại RAM khác nhau như DDRAM và SDRAM (bao gồm các loại DDR RAM khác nhau) - tốc độ của từng loại khác nhau.

Có một vài công cụ online có thể giúp bạn kiểm tra độ tương thích. Hãy thử Crucial Advisor Tool để chọn bo mạch chủ và CPU phù hợp. Công cụ này còn tư vấn chính xác các mô-đun RAM nên cài đặt.

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng Crucial System Scanner, phiên bản tự động của công cụ trên. Nó sẽ chạy trên cả hai máy để kiểm tra sự tương thích của hai bộ RAM.

2. Ủng hộ cho những nơi cần thu gom RAM

Không chỉ những tín đồ công nghệ mới biết tận dụng lợi thế của những mô-đun RAM cũ. Cắt giảm ngân sách có thể khiến các tổ chức địa phương (ví dụ như trường học, trung tâm xã hội…) cần được ủng hộ các loại phần cứng máy tính.

Ủng hộ RAM cũ cho các tổ chức ở địa phương
Ủng hộ RAM cũ cho các tổ chức ở địa phương

Thông thường tổ chức nào cũng có những quy trình ủng hộ rất chặt chẽ. Tuy nhiên, đối với RAM máy tính, chúng nên được sử dụng ngay và luôn vì RAM thường không ổn định.

3. Kết nối RAM cũ với một Arduino

Sử dụng máy hàn, dây nối, bảng mạch và mã, RAM mô-đun từ những năm 80 để được điều chỉnh thành công để cung cấp dung lượng cho nền tảng Arduino.

Việc này có thể yêu cầu có kiến thức chuyên môn, nhưng bạn có thể hợp tác với những người khác, rất đáng thử đó. Hãy lên mạng và đọc hướng dẫn Arduino cho người mới bắt đầu nhé.

4. Build một ổ đĩa RAM

Một cách khác để tái sử dụng RAM cũ đó là build một ổ đĩa RAM. Đây thực chất là một thiết bị mà bạn có thể cắm các mô-đun RAM cũ vào. Một số đã được đưa vào sản xuất trong những năm qua với mức độ thành công khác nhau.

Ổ đĩa RAM
Ổ đĩa RAM

Một ví dụ cho việc này đó là Gigabyte i-RAM (và các lựa chọn thay thế). Tất cả những gì bạn cần làm là chèn các mô-đun bộ nhớ tương thích với thiết bị và cấp nguồn cho thiết bị. Vì các mô-đun RAM rất dễ bị hỏng, thiết bị như vậy cần pin để lưu trữ dữ liệu một cách an toàn trong khi PC bị tắt.

Hầu hết các ổ đĩa RAM như vậy giống với thẻ PCI ở trên. Nếu bạn có thể sở hữu một cái, rất đáng để thử, nhưng chúng không còn được sản xuất nữa. Công nghệ này đã đi vào ngõ cụt với sự phát triển của SSD, vì vậy các ổ đĩa RAM vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích sự hoài cổ.

5. Dùng làm móc chìa khóa

Điều này đơn giản hơn nhiều so với tưởng tượng của bạn. Tất cả những gì bạn cần là một số dây móc khóa và một công cụ đục. Bạn cũng cần một mặt nạ chống bụi và kính bảo hộ đó.

Bộ RAM làm thành móc chìa khóa
Bộ RAM làm thành móc chìa khóa

Các mô-đun RAM trên PC quá dài để được sử dụng làm móc khóa, vì vậy bạn có thể sẽ cần phải cắt chúng làm đôi. RAM laptop sẽ tiện lợi hơn nhiều.

Cứ như thế, các mô-đun RAM xuất hiện với các lỗ nhỏ, có kích thước hoàn hảo để làm thành các móc khóa kiểu cách.

6. Tặng hoặc bán lại các mô-đun RAM cũ

Một cách đơn giản hơn để tái sử dụng RAM cũ đó là đem chúng đi tặng. Dùng bất cứ mạng xã hội nào để thông báo về việc cho tặng RAM. Có khi rất nhiều người đang mòn mỏi tìm kiếm bộ RAM mà bạn chuẩn bị bỏ đi đó.

Rất nhiều nơi sẵn sàng mua lại bộ RAM cũ
Rất nhiều nơi sẵn sàng mua lại bộ RAM cũ

Hoặc bạn có thể bán lại RAM cho các cửa hàng sửa chữa máy tính ở địa phương. Họ có thể làm được rất nhiều thứ với các mô-đun cũ đó.

7. Đừng nghĩ tái chế là miễn phí

Trong tất cả những gợi ý tái sử dụng RAM, đây là điều quan trọng nhất: tái chế an toàn là tối quan trọng. Bạn không muốn bộ phận máy tính này bị chôn vùi dưới lòng đất, các chất hóa học có thể gây ra các vấn đề về môi trường.

Có nghĩa, nếu bạn định vứt các mô-đun RAM cũ đi, hãy tìm hiểu thật kĩ. Hoặc tốt nhất tìm hiểu về một tổ chức chuyên thu mua các phần cứng máy tính cũ, bạn có thể phải trả một khoản phí nho nhỏ để xử lý an toàn.

Đừng bị lừa bởi các dịch vụ tái chế miễn phí. Những dịch vụ này về cơ bản sẽ chọn phần cứng cũ có thể sửa chữa hoặc tái sử dụng, sau đó đổ phần còn lại vào bãi rác. Dịch vụ tái chế miễn phí có thể lấy các mô-đun RAM cũ của bạn đi và sử dụng chúng, nhưng không có gì đảm bảo được điều đó.

Thứ Sáu, 26/06/2020 08:03
3,52 👨 13.699
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC