7 ảo ảnh thị giác tự nhiên đánh lừa mắt người nổi tiếng nhất thế giới

Bóng ma Broken, Mặt Trời giả, ảo ảnh sa mạc... là những ảo ảo đánh lừa thị giác nổi tiếng trong tự nhiên khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Theo các chuyên gia, một số tác nhân gây nên những ảo ảnh thị giác này là đường đi của ánh sáng, độ cong của Trái Đất và nhiệt độ không khí.

1. Ảo ảnh Fata Morgana

Ảo ảnh Fata Morgana

Ảo ảnh kỳ lạ này xuất hiện trên biển hoặc hồ lớn, các vật thể như tàu thuyền, đường bờ biển ở phía xa như đang lơ lửng trên không.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này do sức nóng từ Mặt Trời khiến không khí tại biển hoặc đất liền bốc hơi. Lúc này không khí lên cao gặp nhiệt độ thấp hơn tạo thành một vùng môi trường có nhiệt độ không khí khác nhau. Khi ánh sáng chạm vào khu vực đó sẽ bị khúc xạ hay bẻ cong theo các góc độ khác nhau.

Não bộ của con người luôn mặc định rằng ánh sáng sẽ di chuyển theo đường thẳng. Vì vậy khi ánh sáng bị bẻ cong, chạm vào vật rồi phản xạ lại mắt khiến chúng ta vẫn sẽ nhìn thấy vật thể hiện ra tại khu vực giao thoa nhiệt độ, dù thực tế vật thể đang ở một khu vực khác. Nói cách khác, não bộ của chúng ta bị đánh lừa bởi hiện tượng khúc xạ và cho rằng vật thể phía xa đang lơ lửng trong không khí.

2. Hiện tượng Mặt Trời giả

Hiện tượng Mặt Trời giả

Mặt Trời giả còn gọi là Mặt Trời bóng ma hay quầng tinh thể là hiện tượng làm xuất hiện các điểm sáng (Mặt Trời giả) ở cả hai bên của Mặt Trời thật. Thậm chí, có những trường hợp xuất hiện một quầng sáng mờ thành hình vòng cung xung quanh Mặt Trời thật. Hiện tượng thiên nhiên thú vị này thường xuất hiện khi Mặt Trời mọc hoặc lặn.

Nguyên lý hiện tượng Mặt Trời giả
Nguyên lý hiện tượng Mặt Trời giả. (Ảnh: Internet)

Theo các nhà khoa học, Mặt Trời giả xảy ra khi nhiệt độ thấp hơn -30 độ C, không khí có nhiều hơi nước và các tinh thể băng. Khi Mặt Trời ở gần đường chân trời, trên cùng một mặt phẳng theo phương ngang của người quan sát và các tinh thể băng, ánh sáng đi xuyên qua tinh thể băng sẽ bị bẻ cong một góc 22 độ trước khi phản chiếu tới mắt. Khi đó, các tinh thể băng hiện lên như các nguồn sáng độc lập tạo nên hiện tượng Mặt Trời giả.

3. Ảo ảnh sa mạc

Ảo ảnh sa mạc

Khi đi trên sa mạc hoang vu, nhiều người bỗng nhìn thấy phía trước mặt là một hồ nước, một ốc đảo với cây cối xanh mát, nhà cửa...

Hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ trên sa mạc xảy ra là do ánh sáng uốn cong khi di chuyển qua vùng không khí ấm, có mật độ thấp hơn. Ở sa mạc, không khí nóng nhất gần bề mặt và mát dần khi lên cao (ngược với Fata Morgana), khiến ánh sáng bị khúc xạ xuống phía dưới, đem các hình ảnh ốc đảo, hồ nước... từ nơi khác đến tạo ảo ảnh cho những người đi trên sa mạc.

Trên đường cao tốc khi trời nóng, bạn cũng có thể gặp ảo ảnh tương tự như trên sa mạc.

4. Bóng ma Brocken

Bóng ma Brocken

Bóng ma Brocken được đặt theo tên địa danh lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng thiên nhiên bí ẩn này, đỉnh núi cao nhất dãy Harz ở Đức.

Những người leo núi có thể nhìn thấy một hình người giống "bóng ma" cực lớn tỏa ánh hào quang sắc cầu vồng hiện lên trong màn sương mù phía xa. Thực tế, bóng ma là cái bóng của chính họ.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng bí ẩn này xảy ra do ánh sáng Mặt Trời từ phía sau chiếu lên người quan sát khiến bóng của họ "đổ" lên mây hoặc sương mù phía trước, ở vĩ độ cao. Đúng lúc đó, cầu vồng xuất hiện khiến cái bóng được bao bọc trong một vầng hào quang nhiều màu sắc.

5. Xe ô tô tự lùi lên dốc ở đồi nam châm

Đồi nam châm

Đồi nam châm là một ảo ảnh thị giác nhân tạo, khi tới đây, bạn sẽ nhìn thấy những chiếc xe tự động chạy lùi lên dốc. Hiện tượng này xảy ra là do ngọn đồi kế bên dốc nghiêng theo một cách khiến con đường dường như đang dốc lên. Vì vậy, nếu có thể che chắn các dấu hiệu thị giác xung quanh, bạn sẽ nhận ra con đường phía trước mặt thực ra đang dốc xuống và tất nhiên, chiếc xe đang lao xuống dốc chứ không phải tự động leo lên dốc.

Một trong những địa điểm nối tiếng nhất trên thế giới về ảo ảnh này là cao tốc Srinagar-Leh ở ngọn đồi ở tỉnh Ladakh, Ấn Độ.

6. Cột sáng như "người ngoài hành tinh đổ bộ"

Cột sáng

Cột sáng là hiện tượng xuất hiện nhiều cột ánh sáng chiếu thẳng lên bầu trời vào mùa đông ở vùng có khí hậu lạnh.

Thực tế, cột sáng là hiện tượng quang học trong khí quyển xảy ra do ánh sáng phản chiếu từ tinh thể băng nhỏ lơ lửng trong không khí theo chiều thẳng đứng.

7. Chớp sáng xanh lục khi Mặt Trời lặn

Chớp sáng xanh lục khi Mặt Trời lặn

Các chớp sáng xanh lục sẽ xuất hiện cực nhanh, kéo dài chưa đầy vài giây, ngay trước khi mặt trời lặn hoặc ngay trước khi mặt trời mọc. Chính vì vậy, rất khó để quan sát hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo này.

Hiện tượng thiên nhiên hiếm thấy này xảy ra là do cách ánh sáng tương tác với bầu khí quyển Trái Đất.

Thứ Tư, 14/06/2017 16:53
52 👨 5.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ