6 triệu người tại Mỹ đang sử dụng nước có chứa hóa chất độc hại

Trong những tháng gần đây, đề tài đang được giới truyền thông đưa tin rộng rãi là hàm lượng chì cao có trong nguồn nước dùng tại Flint, Michigan Hoa Kỳ. Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Enviromental Science & Technology Letters của Mỹ đã tiết lộ rằng: "Những vấn đề trên đang làm ảnh hưởng đến hàng triệu người sống tại Mỹ."

Nghiên cứu do Xindi Hu - trường Sức khỏe Công cộng ở Boston hướng dẫn đã chỉ ra rằng: "Hơn 6 triệu người sống tại Mỹ đang uống phải nước có chứa hàm lượng hóa chất độc hại công nghiệp ở mức không an toàn, có thể gây ra bệnh ung thư và các vấn đề khác về sức khỏe".

Nhà máy xử lý nước

Nhóm nghiên cứu của Xindi Hu đã phân tích hàm lượng các chất polyfluoroalkylperfloalkyl (hai chất được sử dụng nhiều trong các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng do bởi có những đặc tính hóa học đặc biệt, viết tắt là PFASs), những hóa chất có thể chống thấm dầu và nước, thường được sử dụng để sản xuất sơn, xoong chảo chống dính và quần áo không thấm nước. Ngoài ra, hơn 36.000 mẫu nước thử chỉ ra rằng: "Hơn 6 triệu người tại Mỹ đang sử dụng nước có chứa mức độ không an toàn của những hóa chất này - chất đã được dùng trong 60 năm qua".

Xindi Hu – một sinh viên đang theo học tiến sĩ ở trường Chan giải thích rõ trong bản báo cáo rằng: "Trong nhiều năm qua, các hóa chất độc hại chưa xác định rõ (PFASs) đã được cho phép sử dụng và thải ra môi trường và bây giờ, chúng ta đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng đó". Cô cho biết thêm: "Thậm chí, vấn đề có thể lan ra rộng hơn. Theo như dữ liệu của chính phủ, số lượng nước có chứa hàm lượng các hợp chất vẫn còn thiếu cho gần 1/3 dân số Hoa Kỳ sử dụng - khoảng 100 triệu người".

Cô Xindi Hu trả lời trang mạng xã hội ResearchGate về vấn đề hóa chất rằng: "Hầu như tất cả những người sống tại Mỹ đều đang tiếp xúc với PFAS, chất có liên quan đến hàng loạt những hậu quả gây hại cho sức khỏe như ung thư thận, lượng Cholesterol cao, béo phì và rối loạn nội tiết". Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã thêm chúng vào danh sách các chất gây ô nhiễm và một số công ty đã bắt đầu loại bỏ dần việc sử dụng chúng trong sản phẩm của họ.

Các khu công nghiệp, căn cứ quân sự là khu vực có hàm lượng PFAS cao nhất

Theo CNN và Reuters, nhóm nghiên cứu của Xindi Hu đã tiến hành kiểm tra hơn 36.000 mẫu nước được thu thập bởi EFA từ giữa năm 2013 đến năm 2015 và phát hiện ra chúng đều chứa 6 loại chất PFASs. Ngoài ra, họ còn đến các khu công nghiệp, nơi sử dụng hoặc sản xuất hóa chất cũng như các địa điểm huấn luyện quân sự và sân bay sử dụng bọt chữa cháy có chứa các chất này.

Nước dùng

Họ đã tìm ra PFASs ở EPA - cho thấy : " 33 tiểu bang chỉ có 194 trong 4864 nơi cung cấp nước đạt đúng mức độ quy định tối thiểu" và được báo cáo rằng: "66 nguồn cung cấp nước công cộng có chứa ít nhất một mẫu đo đạt hoặc vượt qúa mức độ gây hại đối với sức khỏe con người. Hàm lượng các chất hóa học cao nhất được tìm thấy ở gần các khu công nghiệp, căn cứ quân sự và nhà máy xử lý nước thải".

Theo các nhà nghiên cứu, ¾ nguồn cung cấp nước không an toàn được tìm thấy tại 13 bang, đứng đầu là Califoria. Sau đó là lần lượt các bang được xếp theo thứ tự các tần số giảm dần là New Jersey, North Carolina, Alabama, Florida, Pennsylvania, Ohio, New York, Georgia, Minnesota, Arizona, Massachusetts và Illinois. Điều này cho thấy rằng những người sống ở các bang có tên nên ngừng sử dụng nước máy và dự trữ nước suối đóng chai nhập khẩu.

Vào ngày 9 tháng 8, Xindi Hu đã trả lời trang ResearchGate rằng: "Những cư dân có liên quan nên kiến nghị trực tiếp lên Bộ Y tế địa phương để biết thêm thông tin về PFASs có trong nước uống. Nước uống ở Hoosick Falls, NY được tìm thấy có nồng độ PFASs rất cao và người dân địa phương được khuyên nên ngừng sử dụng nước máy cho đến khi những nơi cung cấp nước có thể giảm PFASs đến mức độ có thể chấp nhận được".

Thứ Hai, 15/08/2016 10:20
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học