6 "thói quen vàng" giúp mắt không bị tăng độ

Ngày nay xã hội càng phát triển, trẻ em sớm được tiếp cận với những phương tiện máy móc tiện ích phục vụ việc học tập và nhu cầu giải trí, bên cạnh lợi ích thì tác hại của nó cũng không nhỏ như số lượng người cận thị ngày càng tăng lên nhanh chóng, đặc biệt gần đây tỷ lệ trẻ em bị cận thị tăng cao, có những em còn rất nhỏ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có khoảng trên 800 triệu người bị cận thị.

Cận thị làm giảm sức nhìn cho con người, gây cản trở, khó khăn trong công việc hàng ngày. Vì vậy, những người bị cận thị nếu không muốn mắt bị tăng độ thì đừng quên 6 "thói quen vàng" này để bảo vệ đôi mắt của bạn.

1. Nên đeo kính đúng số đo của mắt

Nên đeo kính đúng số đo của mắt

Đeo kính sai số đo của mắt chính là nguyên nhân hàng đầu khiến cho đôi mắt của bạn ngày càng bị tăng độ lên. Bên cạnh đó, đeo kính cũng cần có phương pháp để đeo sao cho đúng giúp mắt không bị tăng độ.

Theo lời khuyên của các bác sĩ cho rằng, để bảo vệ mắt cũng như giúp mắt không bị tăng độ thì những người bị cận dưới 0,75 thì không cần đeo kính thường xuyên, khi cần thiết hãy nên đeo và nên để cho mắt được thoải mái, đối với người cận từ 1-2 độ thì nên đeo kính để có thể nhìn rõ các vật ở xa. Lưu ý, các bạn cần đeo đúng kính vào giữa tầm nhìn của mắt, tránh để kính trễ xuống dưới mũi, điều này cũng khiến bạn dễ bị cận nặng thêm và khiến cho mắt bị sụp mí nữa đó.

2. Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Bên cạnh việc đeo kính đúng số đo thì việc bổ sung những thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất cũng rất có lợi cho mắt, nó không những ngăn ngừa tình trạng tăng độ cận của mắt, mà còn hỗ trợ cải thiện thị giác. Vậy nên hằng ngày các bạn nên lưu ý bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày những thực phẩm sau đây để bảo vệ mắt:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: đây là một loại vitamin cần thiết nhất cho đôi mắt của bạn, vitamin A có trong một số loại thực phẩm như cà chua, cà rốt, gấc, bí đỏ, lòng đỏ trứng...
  • Thực phẩm giàu caroten: Beta caroten là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch, giúp mắt sáng hơn. Caroten có mặt nhiều trong một số loại rau, củ, quả có màu vàng, cam hay xanh đậm như cải xanh, đậu xanh và khoai lang... Beta carotene được hấp thu ở ruột non, vì thế khi chế biến nên kết hợp chúng với các loại dầu, mỡ để quá trình hấp thụ tốt hơn.
  • Thực phẩm giàu Crom: Crom rất có lợi cho việc kích hoạt insulin và tăng cường hiệu quả sinh học của insulin. Thiếu crom ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng bình thường của insulin, làm tăng áp lực của huyết tương và gây ra cận thị, nhãn cầu mắt bị lồi ra... Crom phổ biến trong gan động vật, nước ép nho, nấm và các loại hạt.
  • Thực phẩm giàu canxi: Canxi không chỉ được biết đến với công dụng giúp xương và răng chắc khỏe mà nó còn rất cần thiết cho đôi mắt của chúng ta. Khi chúng ta cung cấp cho cơ thể không đủ lượng canxi thì sẽ làm ảnh hưởng đến sự đàn hồi của võng mạc, nhãn cầu giãn và có thể gây nguy cơ cận thị. Vì vậy hằng ngày chúng ta nên bổ sung tôm, sò, cua, cá biển, sữa, trứng... Vào trong bữa ăn để bảo vệ xương và mắt.

3. Tập thể dục cho mắt thường xuyên

Tập thể dục cho mắt thường xuyên

Không những cơ thể chúng ta cần luyện tập thể dục hằng ngày, mà đôi mắt cũng cần được luyện thường xuyên đặc biệt đối với những người thường ngồi trước màn hình máy tính và người bị cận. Việc tập thể dục và massage mắt thường xuyên rất có lợi cho đôi mắt, giúp cho đôi mắt bạn tránh được tình trạng mệt mỏi. Với việc chăm sóc mắt như vậy không những giúp cho đôi mắt thêm khỏe mạnh mà còn giúp những người cận thị ngăn ngừa tình trạng tăng độ của mắt, giúp cho bạn tránh được tình trạng mắt bị dại khi đeo kính quá lâu và không bị sụp mí.

4. Mắt cũng cần được ra ngoài với tự nhiên để khỏe mạnh

Mắt cũng cần được ra ngoài với tự nhiên để khỏe mạnh

Để bảo vệ mắt và thể chất của bạn, thì bạn nên tham gia nhiều các hoạt động ngoài trời hơn để đem lại những tác động tích cực cho đôi mắt.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị cận thị thường thiếu vitamin D trong máu, đây là một loại vitamin cần thiết để hỗ trợ hoạt động của các cơ xung quanh thủy tinh thể trong mắt. Để cung cấp vitamin D cho cơ thể bên cạnh những loại thực phẩm, thì ánh nắng mặt trời chính là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào nhất. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời khị bạn tiếp xúc không phải lúc nào cũng có lợi, thời gian sáng sớm và cuối giờ chiều là khoảng thời gian lý tưởng nhất để bạn tham gia các hoạt động và cung cấp vitamin D cho cơ thể.

5. Tạo thói quen tốt khi phải làm việc với máy tính và sách vở

Tạo thói quen tốt khi phải làm việc với máy tính và sách vở

Để giữ gìn, bảo vệ đôi mắt, ngăn ngừa tình trạng mắt cận tăng số, các bạn cần chú ý tạo cho mình các thói quen tốt khi học tập và làm việc.

  • Giữ khoảng cách an toàn giữa mắt với máy tính/sách vở: 30 - 35cm.
  • Ngồi ở tư thế thẳng, cân đối khi học tập và làm việc, tránh thay đổi tư thế liên tục.
  • Cứ sau khoảng 1 giờ, các bạn nên nghỉ ngơi 5 - 10 phút để đôi mắt được thư giãn

6. Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya

Cơ thể con người chúng ta hằng ngày cần phải ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để giúp cơ thể có đủ năng lượng để làm việc cho ngày hôm sau. Không những thế, ngủ đủ giấc còn giúp cho mắt của chúng ta được nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Đây là cách tốt nhất có thể giúp mắt bạn không bị cận nặng thêm.

Thứ Ba, 21/03/2017 16:42
32 👨 2.521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui