6 thói quen giết chết tinh trùng, đừng hỏi tại sao tinh trùng mình yếu khó thụ thai

Trong vài thập kỷ qua, số lượng tinh trùng bình thường ở nam giới đang ngày càng giảm đi đáng kể. Theo con số thống kê của Tổ chức Resolve thuộc Hiệp hội Vô sinh Quốc gia Mỹ, ngày nay cứ 8 cặp vợ chồng thì có 1 đôi gặp khó khăn khi mang thai. Và cứ 3 cặp gặp trục trặc thì có 1 cặp phát hiện nguyên nhân chủ yếu là từ ông chồng, do vấn đề tinh trùng.

Số lượng tinh trùng ngày càng giảm và yếu là do cánh mày dâu đang mắc phải những thói quen dưới đây, những thói quen tưởng chừng vô hại hằng ngày.

1. Thường xuyên thức khuya

Thường xuyên thức khuya

Những người đàn ông thường ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm, tinh trùng thường sẽ yếu hơn và giảm khả năng thụ thai so với những người ngủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Nghiên cứu này được công bố bởi tạp chí Fertility & Sterility.

Ngủ ít không đơn giản chỉ làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau mà nó còn làm giảm lượng sản xuất hóc-môn testosterone, vốn rất cần thiết cho việc sản sinh tinh trùng.

Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng không phải là một cách tốt để tinh trùng có thể phát triển khỏe mạnh. Những nam giới nếu ngủ trên 9 tiếng/đêm cũng có nguy cơ đối diện với việc suy giảm tinh trùng. Vì vậy, thời gian ngủ lý tưởng nhất của một người đàn ông trưởng thành chỉ nên duy trì ở mức 7-8 tiếng/đêm là tốt nhất.

2. Không thích món cá

 Không thích món cá

Lười ăn cá cũng là nguyên nhân chính làm suy giảm lượng tinh binh trong cơ thể nam giới. Theo nguyên cứu đến từ Trường Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện, chế độ ăn uống tác động không nhỏ đến chất lượng tinh dịch, họ cho rằng những người ăn nhiều cá nhất, đặc biệt là những loại cá giàu omega-3 như cá hồi hay cá ngừ có số lượng tinh trùng cao hơn.

Không những thế, chất lượng tinh binh cũng khỏe mạnh hơn rất nhiều ở người bình thường ít ăn cá.

Ngược lại, những người mà thích ăn những loại thực phẩm được chế biến từ thịt như thịt xông khói, xúc xích... thường số lượng tinh trùng sẽ rất thấp và hình dạng của chúng cũng bất thường so với những người đàn ông ít ăn loại thực phẩm này.

Những loại thức ăn chế biến sẵn này có chứa những chất tác động không tốt đến các hoóc-môn sinh sản như testosteron, trong khi đó những axit béo omega-3 trong cá lại thúc đẩy sự hình thành tinh trùng, làm chúng khỏe mạnh hơn. Vậy nên, các quý ông hãy tăng cường ăn cá thay vì các loại thực phẩm chế biến từ thịt.

3. Uống nhiều soda

Uống nhiều soda

Tinh trùng có thể suy giảm đi rất nhiều nếu hằng ngày bạn uống một cốc nước ngọt. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Human Reproduction.

Bên cạnh đó những người thích ăn hoặc uống những loại đồ có chứa nhiều đường cũng có thể đối mặt với nguy cơ viêm nhiễm và cản trở khả năng di chuyển của tinh trùng.

Thêm vào đó, thói quen sử dụng soda làm bạn bị béo phì. Khi quá béo, cơ thể sẽ bơm ít testosterone và estrogen hơn, điều đó không tốt đối với khả năng sinh sản, Tiến sĩ Nangia nói.

Thêm nữa, các mô mỡ thừa xung quanh đùi và háng của bạn cũng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong bìu. Điều đó có thể tạo ra một môi trường quá nóng và nó thực sự không tốt cho tinh trùng.

4. Bị stress, căng thẳng kéo dài

Bị stress, căng thẳng kéo dài

Một nghiên cứu của Trường đại học Columbia cho thấy chất lượng tinh trùng của đàn ông thường xuyên bị căng thẳng kém nhiều so với người ít gặp căng thẳng.

Khi căng thẳng kéo dài, có thể gây hại cho tình trùng, làm cho các hoóc-môn sinh sản bị rối loạn, hoặc dẫn đến tạo ra các protein viêm gây hại cho tinh trùng.

Stress thường bắt nguồn từ áp lực công việc hoặc những vấn đề gì đó trong cuộc sống làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ nhiều. Để giảm bớt căng thẳng, cách tốt nhất là giữ cho những lo lắng không vượt tầm kiểm soát, dành thời gian tâm sự với một người đáng tin cậy, hoặc đi du lịch đâu đó để giải tỏa tâm trạng không tốt hiện tại.

5. Để điện thoại trong túi quần trước

Để điện thoại trong túi quần trước

Đây là một thói quen rất xấu, ảnh hưởng đến tinh binh rất nhiều của rất nhiều cánh đàn ông. Để điện thoại trong túi quần trước là nguyên nhân gây giảm đáng kể số lượng tinh trùng.

Các bức xạ phát ra từ điện thoại có thể gây ra thiệt hại ADN cho tinh trùng. Và nhiệt độ từ điện thoại có thể làm tăng nhiệt độ bên trong bìu và cản trở sản xuất tinh trùng.

6. Uống quá nhiều rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia

Rượu bia có thể tạo mối quan hệ xã hội rất tốt, nhưng nó lại ảnh hưởng không tốt tới tinh trùng. Nồng độ testosteron sụt giảm đáng kể, số lượng tinh trùng ít hơn, và tinh trùng khỏe mạnh cũng ít dần đi sau khi bạn uống một chai bia hoặc ly rượu.

Uống trên 25 ly bia/rượu mỗi tuần liên quan đến sự suy giảm chất lượng tinh trùng đáng kể, một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy. Và những người uống 40 ly mỗi tuần có lượng tinh trùng ít hơn 33% và ít tinh trùng khỏe mạnh hơn 51% so với những người chỉ uống 1-5 ly một tuần.

Tiến sĩ Nangia nói: "Rượu là một chất độc. Não không phải là cơ quan duy nhất bị tổn hại - rượu cũng có thể hạ thấp mức testosterone, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng của bạn. Vậy nên hãy cẩn thận trước khi uống.

Thứ Sáu, 01/09/2017 16:27
31 👨 2.030
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình