6 tác hại khôn lường của thói quen ngủ há miệng

Mới đây trên tạp chí Journal of Oral Rehabilitation, đã đăng kết quả của một nghiên cứu khoa học cho thấy, việc chúng ta ngủ há miệng là một việc làm vô cùng có hại cho sức khỏe răng miệng của bạn. Điều này có nghĩa là khi chúng ta ngủ há miệng, không khí hít vào khiến cho miệng và nước bọt trọng miệng bị khô dẫn đến vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và làm phá vỡ đi các màng bảo vệ men răng tự nhiên. Ngoài ra, há miệng khi ngủ ban đêm còn là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh phổ biến như viêm amidan, tắc nghẽn xoang, mũi hay ngưng thở.

Vậy bạn có mắc thói quen há miệng khi ngủ, nếu bạn đang có thói quen này thì tốt nhất nên thay đổi nó càng sớm càng tốt. Nếu không nó sẽ gây ra cho bạn những tác hại khôn lường cho sức khỏe đó.

1. Khô miệng và môi

Khô miệng và môi

Bình thường chúng ta khi thức cũng như khi đi ngủ thường thở bằng mũi, nhưng nếu bạn lại có thói quen thở bằng miệng khi ngủ sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cụ thể có thể thấy đó là làm cho môi và miệng mình bị khô do lượng nước bọt bị bay hơi trong quá trình chúng ta ngủ há miệng. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ăn uống của chúng ta như khó nuốt, các chức năng bảo vệ nước bọt. Miệng và môi khô còn khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, khát nước khiến cho bạn chẳng thể nào mà ngủ ngon.

2. Tình trạng hôi miệng

Tình trạng hôi miệng

Theo các chuyên gia y khoa, khi bạn ngủ há miệng sẽ khiến cho miệng khô và giảm khả năng tiết nước bọt, một chất có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu tình trạng thiếu nước bọt liên tục xảy ra sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi gây nên tình trạng hôi miệng và nhiều vấn đề khác về răng miệng.

3. Sâu răng và viêm lợi

Sâu răng và viêm lợi

Để bảo vệ men răng thì nước bọt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát vi khuẩn sinh sôi. Thế nhưng, khi ngủ quá trình hô hấp diễn ra qua đường miệng làm cho miệng khô và giảm khả năng sản xuất nước bọt trong khoang miệng, do đó, nó sẽ khiến cho quá trình tổng hợp enzyme salivary một chất có tác dụng chống ăn mòn răng bị hạn chế. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài, những vết sâu răng sẽ nhanh chóng hình thành và viêm lợi cũng sẽ xảy ra.

4. Gây khó khăn trong việc tiêu hóa

Gây khó khăn trong việc tiêu hóa

Theo các chuyên gia thở qua miệng sẽ khiến bạn dễ hít phải nhiều những loại khí độc, điều này khiến quá trình tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng như gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, xáo trộn tại dạ dày, thậm chí cả trào ngược dịch vị.

5. Viêm nhiễm cổ họng

Viêm nhiễm cổ họng

Standly Ford, tiến sĩ y khoa kiêm chuyên viên tư vấn các vấn đề hô hấp tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết không chỉ khiến khoang miệng khô rát, ngủ há miệng cũng khiến họng của bạn rơi vào tình trạng tương tự. Đây cũng là điều tệ hại với cổ họng bởi không chỉ gây đau rát, chúng còn khiến các loại vi khuẩn dễ dàng tiếp cận và sinh sản.

6. Hen suyễn

 Hen suyễn

Thói quen ngủ há miệng khiến bạn hít phải nhiều loại khí độc và bụi làm cho bạn có thể bị bệnh hen suyễn. Khi luồng khí không được lọc kĩ qua khoang mũi, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào phổi, gây nên những cơn hen nghiêm trọng. Khi đường thở bị viêm, nó trở nên sưng phù và dễ bị co thắt khi gặp chất kích thích (dị nguyên-chất gây ra tình trạng dị ứng) làm cho người bệnh xuất hiện các triệu chứng như ho, nặng ngực, khò khè và khó thở.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:10
31 👨 657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình