6 lời khuyên giúp bạn thoát khỏi nợ nần

Lời khuyên tốt nhất vẫn là hãy chi tiêu một cách hợp lý!

Nhiều người vẫn cho rằng nợ nần là điều bình thường và ai chẳng có lúc lâm vào tình cảnh như vậy cho tới khi họ nhận ra mình đang nợ một số tiền vô cùng lớn mà không có bất kỳ cách nào để giải phóng "cục nợ" này. Đa phần chúng ta, đặc biệt là giới trẻ trở thành "con nợ" chỉ bởi vì thái độ thiếu chín chắn đó.

Sợ nợ nần là điều tốt và quan trọng là bạn cần kiểm soát được thói quen chi tiêu của mình. Mọi thứ sẽ xảy rất nhanh và trước khi nhận ra mình đang phung phí quá đà thì bạn đã lâm vào cảnh nợ nần từ bao giờ không hay biết. Nếu vẫn chưa hình thành được một tư duy đúng đắn về kiếm tiền – tiêu tiền – tiết kiệm thì ngay bây giờ, bạn nên thực hiện ngay trước khi quá muộn. Đã đến lúc cần phải thay đổi.

Dưới đây là 6 lời khuyên vô cùng hữu ích giúp bạn thoát khỏi nợ nần và hãy hành động sớm bạn nhé.

1. Xây dựng một kế hoạch

Nếu đang mắc nợ thì điều đầu tiên bạn cần làm là ngồi xuống và nhìn vào tất cả các con số. Xem thử bạn đã tiêu bao nhiêu, ở đâu, số tiền bạn tiết kiệm được và bắt đầu lập kế hoạch dựa trên những con số đó. Khi đã có kế hoạch thì thậm chí, chỉ cần nhìn vào ngân sách thôi là bạn cũng đã có thể biết được mình nên giảm chi tiêu ở khoản mục nào.

Kế hoạch chi tiêu

Ai biết được bạn đã làm gì khiến số tiền kiếm được không cánh mà bay? Có lẽ, bạn đã "subscribe" một thứ gì đó và bỏ quên để rồi hàng tháng, hàng quý, nhà cung cấp dịch vụ lại đều đặn trừ tiền trong tài khoản của bạn. Vì không còn thấy có ích nữa nên bạn cũng chẳng thèm để ý và chính sự bất cẩn này khiến bạn giờ đây bị "dính" nợ!

Lời khuyên là nếu có bất kỳ khoản chi không cần thiết nào, hãy thẳng tay cắt giảm và tính toán xem liệu bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu mỗi tháng để giải quyết các khoản nợ khác.

Khi đã lập được kế hoạch, hãy chắc chắn là bạn bám sát những gì đã lập ra và đừng bao giờ lơ là. Bởi lẽ, một trong những nhân tố quan trọng nhất nếu muốn thoát khỏi nợ nần đó là đừng bao giờ mất động lực và cảm thấy chán nản. Chắc chắn, nếu mỗi tháng đều đạt được thành tựu gì nho nhỏ như dành dụm được một khoản tiền hay tiêu ít hơn tháng trước thì đó cũng sẽ là đòn bẩy giúp bạn quản lý tài chính tốt hơn trong tương lai.

2. Trả những khoản nợ lãi cao trước

Nếu sử dụng thẻ tín dụng hay vướng vào một khoản nợ với lãi suất cao thì bạn nên tìm cách trả chúng trước. Lãi cao theo thời gian sẽ khiến số tiền bạn phải trả thêm (ngoài gốc) tăng lên rất nhanh và bạn càng chờ đợi thì bạn càng mất nhiều tiền. Do vậy, hãy xử lý càng sớm càng tốt.

3. Tự nấu thức ăn thay vì ăn ngoài

Tùy thuộc vào quy mô "cục nợ" mà bạn có thể áp dụng các chiến lược cắt giảm chi tiêu tương ứng và tự nấu ăn ở nhà thay vì ăn ngoài cũng là một trong những cách khá hiệu quả. Điều này không có nghĩa bạn đừng ăn nữa hay "phải" ăn những thức ăn kém chất lượng. Ngược lại, việc hạn chế đi ăn ngoài sẽ giúp bạn không bị quyến rũ bởi những món ăn độc, lạ, đắt tiền. Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát được chế độ ăn của mình, lựa chọn thực phẩm an toàn hơn và rèn luyện được kỹ năng nấu nướng.

Hãy lựa chọn những thành phần đơn giản, nhiều rau xanh và hạt. Ngoài ra, tốt nhất là nên tự chuẩn bị thực phẩm để nấu thay vì mua các nguyên liệu đã được cắt, thái... sẵn.

4. Tìm công việc làm thêm

Trả nợ

Bên cạnh tiết kiệm tiền thì tìm cách tăng thu nhập cũng là chiến lược không thể xem nhẹ bởi lẽ giai đoạn nợ nần vô cùng khắc nghiệt. Lúc này, nếu nợ quá nhiều tiền và cần phải trả sớm thì bạn có thể nghĩ đến việc tìm một công việc làm thêm bên cạnh công việc chính, chẳng hạn như dạy học buổi tối, dạy trực tuyến, viết báo, dịch, trông trẻ hay giao hàng...

Bất cứ thứ gì miễn là chúng có ý nghĩa với bạn, đặc biệt là nếu nhận một công việc tại nhà hàng, bạn có thể được mang đồ ăn về nhà miễn phí và cũng không phải lo lắng quá nhiều về việc sẽ ăn món gì hàng ngày.

5. Bán những đồ dùng bạn không còn cần đến

Cách khác giúp bạn nhanh có thêm tiền đó là bán đồ không dùng đến. Mặc dù biết cách này nhưng nhiều người vẫn giữ lại đồ cũ vì nghĩ rằng chúng sẽ có ích trong tương lai.

Giờ đây, khi bạn đang trong cảnh nợ nần thì tốt hơn là hãy bán chúng cho những người cần và sử dụng số tiền thu được để trả nợ.

Ngoài việc đưa ra chợ, nhờ người bán hộ thì bạn cũng có thể chụp ảnh và quảng cáo sản phẩm trực tuyến để tìm kiếm người mua. Mặc dù có vẻ phức tạp nhưng nếu đồ đạc vẫn còn dùng tốt thì sẽ sớm có người liên lạc với bạn.

6. Trở về sống cùng bố mẹ

Nghe có vẻ kỳ cục nhưng nếu vẫn độc thân thì việc trở về sống cùng bố mẹ trong khoảng thời gian này là giải pháp khá hay giúp bạn cắt giảm rất nhiều chi phí, từ tiền thuê nhà, tiền điện, nước cho tới tiền sinh hoạt hàng ngày...

Một điều không mấy thích thú đó là bạn có thể phải nghe những bài giảng của bố mẹ về "quản lý tài chính", cách tiêu tiền hay tiết kiệm nhưng không vấn đề gì bởi đó là những bài học đúng đắn mà bạn cần hiểu được.

Hãy cố gắng áp dụng những lời khuyên trên và tôi đảm bảo rằng, bạn sẽ không phải hối tiếc. Như tôi đã đề cập trước đó, đây không phải là trò chơi và bất kể bạn đang nợ bao nhiêu tiền thì cũng sẽ luôn có cách để trả hết chúng. Điều quan trọng ở đây là hãy cố gắng làm việc chăm chỉ và có trách nhiệm với từng hành động của bạn. Đừng nghĩ đến việc vay tiền để trả nợ vì đó là một vòng lặp không có hồi kết thúc, chưa kể đến những khoản lãi vay còn khiến bạn cảm thấy cuộc sống tồi tệ hơn nữa.

Thứ Năm, 04/08/2016 07:56
49 👨 11.741
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống