6 khối thiên thạch lớn nhất được phát hiện trên bề mặt Trái Đất

Các tiểu hành tinh từ ngoài không gian lao tới Trái Đất đều bốc cháy khi bay vào khí quyển và tạo thành sao băng. Nhưng có một số tiểu hành tinh có khối lượng lớn không thể cháy hết rơi xuống mặt đất được gọi là thiên thạch.

Hầu hết các vụ thiên thạch rơi xuống hành tinh của chúng ta đã diễn ra từ rất lâu. Cho tới khi được con người tìm thấy thì nó đã có niên đại hàng ngàn năm. Rất may, hầu hết chúng là những tảng đá nhỏ trừ thiên thạch khổng lồ đã gây nên sự kiện đại tuyệt chủng trên Trái Đất cách đây 63 triệu năm.

Dưới đây là 6 thiên thạch lớn nhất từng được con người phát hiện trên hành tinh này.

1. Thiên thạch Willamette

Willamette là thiên thạch lớn nhất từng được tìm thấy ở Hoa Kỳ

Năm 1902, Willamette, được Ellis Hughes phát hiện ra nhưng khi đó ông không biết đây là thiên thạch mà chỉ nghĩ đó là một tảng đá bình thường. Ellis Hughes đã chia nhỏ nó ra để bán cho công ty sắt thép. Rất may, sự việc đã bị phát hiện và dừng lại khi ông bán được gần 1m đá.

Willamette có diện tích 7,8 mét vuông, nặng 15,5 tấn và là thiên thạch lớn nhất từng được phát hiện ở Mỹ. Thành phần chính của Willamette là sắt và nickel. Thiên thạch này được bày tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Mỹ từ năm 1906 tới nay.

2. Thiên thạch Mbozi

Thiên thạch Mbozi được phát hiện ở Tanzania vào thập niên 1930

Mbozi được phát hiện ở Tanzania, thiên thạch này dài 3m, nặng 25 tấn. Người dân Tanzania gọi nó là kimondo và tôn thờ như một hòn đá thiêng.

Khi được phát hiện, Mbozi bị chìm một nửa bên dưới mặt đất. Hiện nay, người ta đã đào xung quanh và cố định nó bằng một chân tượng nhân tạo để bảo tồn.

3. Thiên thạch Cape York

Thiên thạch Cape York là thiên thạch lớn thứ 3 trong lịch sử được tìm thấy

Thiên thạch Cape York đã rơi xuống Trái Đất khoảng 10.000 năm trước và mãi cho tới năm 1993 người ta mới phát hiện ra nó. Đây là thiên thạch lớn thứ 3 trong số những thiên thạch từng được phát hiện, nó nặng gần 20 tấn.

Hiện nay, Cape York đang được trưng bày ở Bảo tàng địa lý của đại học Copenhagen, Đan Mạch.

4. Thiên thạch Bacubirito

Bacubirito là thiên thạch lớn nhất được tìm thấy ở Mexico

Năm 1863, Bacubirito được nhà địa chất Gilbert Ellis Bailey phát hiện tại làng Ranchito, gần thị trấn Sinaloa de Leyva.

Thiên thạch này cấu tạo từ sắt, dài 4,25m, cao 1,75m, rộng 4,25m, nặng khoảng 20 tấn và đây là thiên thạch lớn nhất từng được phát hiện ở Mexico. Hiện nay, nó được trưng bày tại Trung tâm Khoa học Centro de Ciencias de Sinaloa.

5. Thiên thạch El Chaco

El Chaco là thiên thạch lớn thứ hai trên Trái Đất được tìm thấy

Năm 1969, El Chaco được phát hiện ở độ sâu 5m dưới mặt đất và trở thành thiên thạch lớn thứ hai trên Trái Đất với khối lượng 37 tấn. Mặc dù có khối lượng khổng lồ, gấp đôi thiên thạch Cape York nhưng đây chỉ là một mảnh vụn của Campo del Cielo, nhóm tiểu hành từng đâm xuống Trái Đất tạo thành một nhóm hố thiên thạch trên diện tích 60 km2 tại Argentina.

Năm 2016, một mảnh vụn khác được cho là cùng nguồn gốc với El Chaco cũng đã được tìm thấy dưới lòng đất.

6. Thiên thạch Hoba

Hoba là tảng thiên thạch lớn nhất thế giới

Đây là thiên thạch lớn nhất từng được phát hiện trên mặt đất với khối lượng 60 tấn, nặng gần gấp đôi El Chaco.

Theo các nhà nghiên cứu, Hoba đã rơi xuống mặt đất từ cách đây 80.000 năm và vẫn ở cố định ở đó cho tới nay.

Thứ Ba, 16/05/2017 11:14
2,54 👨 1.486
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học