6 điều “yêu và ghét” của Internet Explorer 9

Quản Trị Mạng - Kể từ khi phiên bản IE9 Beta được ra mắt vào ngày 15/9, Pcworld đã cho chạy thử phiên bản 32-bit dành cho Windows Vista và phiên bản 64-bit dành cho Windows 7 – không thực hiện bất kì một công việc mang tính kỹ thuật nào với chúng, như đánh giá tính năng, mà chỉ sử dụng chúng như một trình duyệt trong công việc hàng ngày. Dưới đây là những đánh giá bước đầu về trình duyệt mới nhất này.

Dưới đây là 6 điều người dùng sẽ cảm thấy thích ở trình duyệt mới nhất của Microsoft , cùng với 6 điều IE9 nên tập trung chỉnh sửa trước khi ra mắt bản chính thức cuối cùng.

6 điều được yêu thích...

1. Trình duyệt này rất nhanh

Nhìn chung, trải nghiệm của người dùng khi sử dụng IE9 là trình duyệt mới này mang tới cho người dùng tốc độc duyệt web nhanh hơn so với các phiên bản trước đó của IE, nhất là khi thử nghiệm cả 2 phiên bản 32-bit và 64-bit trên những trang có JavaScript nặng như Facebook và Gmail, và trên những trang dựa nhiều vào Flash như Youtube.

Thử nghiệm fish tank demo trên phiên bản IE 32-bit và trên phiên bản 32-bit mới nhất của trình duyệt Google Chrome beta. Trên máy tính notebook cũ (máy tính Dell có tuổi đời 6 năm đang chạy hệ điều hành Vista), Chrome chỉ có thể chuyển đổi 20 con cá tại một khung trong thời gian một giây. Vậy còn IE? Khoảng 15 tới 20 khung một giây.

Ngoài khả năng mã hóa tốt hơn, IE9 còn có khả năng kết hợp tăng tốc GPU – có nghĩa rằng trình duyệt này đã có thể vượt qua khả năng xử lý những web động này với chip đồ họa của máy tính.

2. Font chữ sắc nét hơn

IE9 tập trung vào tập hợp font chữ mới, giúp người dùng có thể đọc dễ dàng những kiểu chữ nhỏ. Điều này sẽ rõ ràng hơn rất nhiều khi so sánh IE9 với phiên bản Chrome beta mới nhất. IE9 không chỉ có font chữ đậm hơn và rõ ràng hơn, nó còn có sự thu hẹp tinh tế, giúp nhiều chữ trong văn bản có thể “cư ngụ” trong một dòng.

3. Các địa chỉ Web + thanh tìm kiếm = rất tiện ích

Hộp địa chỉ URL có nhiệm vụ gấp đôi như một hộp tìm kiếm Internet. Gõ vào một từ hoặc cụm từ, và bạn sẽ thấy được hiển thị các icon thể hiện công cụ tìm kiếm bạn đã chọn để sử dụng trực tiếp trong IE9. Kích vào một icon công cụ tìm kiếm, nhấn Enter, và kết quả tìm kiếm từ dịch vụ đó sẽ được hiển thị bên trong cửa sổ trình duyệt.

Người dùng có thể nhận thấy rằng IE9 nắm giữ rất nhiều công cụ tìm kiếm nhanh chóng và tiện ích.

4. “Chia ra” các thẻ

Một tính năng rất phổ biến trên Chrome, IE9 cho phép người dùng có thể chia nhỏ các thẻ: kích vào một thẻ, kéo chúng ra ngoài cửa sổ trình duyệt chính, thả ra và thẻ này sẽ trở thành một cửa sổ trình duyệt Web mới, độc lập với cửa sổ cũ.

IE9 cũng có chức năng ngược lại, khi người dùng có thể thực hiện giống như bên Chrome. Kích và kéo một thẻ, hoặc toàn bộ một cửa sổ trình duyệt IE9, tới một cửa sổ trình duyệt khác đang hoạt động và chúng sẽ tự động kết hợp thành một cửa sổ trình duyệt, kết hợp các thẻ với nhau.

Công việc chia nhỏ và kết hợp các thẻ được thực hiện rất hoàn hảo trong IE9 Beta.

5. Add-on cảnh báo

Nếu trình duyệt IE9 của bạn bị “sa lầy” với quá nhiều add-on hoặc với các add-on chứa mã độc, trình duyệt này sẽ cảnh báo bạn khi khởi động trình duyệt. Chúng sẽ liệt kê các add-on đã được cài đặt và cho phép người dùng chọn những add-on nào bạn muốn tắt hoặc cho phép chúng tiếp tục hoạt động.

Tính năng bảo mật này thực sự tiện ích, như một công cụ để kiểm tra và loại bớt những add-on không cần thiết. Ngoài ra, người dùng cũng nên nhớ tới tiện ích khác của trình duyệt này khi nó có thể cảnh báo bạn về bất kì một spyware, thanh công cụ không có nhiều tác dụng, hoặc những add-on mơ hồ không rõ ràng khác mà bạn không nhớ đã cài đặt trên IE9.

6. Các đường link có thể gắn được

Trong Windows 7, bạn có thể gắn các đường link vào một thanh tác vụ của hệ điều hành, biến chúng thành các icon giúp mở các trang mỗi khi người dùng kích vào. Đặc biệt, chức năng này – cũng giống như tính năng có trong Chrome – biến một trang web thành một “ứng dụng ảo”.


6 điều "được ghét"

Bên trên là 6 điều người dùng sẽ cảm thấy yêu thích ở IE9. Dưới đây sẽ là 6 điều IE nên chú ý sửa đổi trước khi cho ra mắt phiên bản chính thức...

1. Giao diện người dùng chật ních

Chắc chắn rằng, sẽ có nhiều “đất” hơn dành cho việc hiển thị một trang web. Tuy nhiên, điều này đơn giản chỉ là cách IE9 ở mức cài đặt mặc định của chúng. Chờ cho tới khi bạn kích hoạt thanh Favorites và thanh Command, bạn sẽ thấy chúng tốn diện tích bên dưới địa chỉ URL/thanh chứa các thẻ. Bên cạnh đó, thanh status cũng sẽ chiếm diện tích để có thể hoạt động phía dưới trình duyệt.

Vấn đề nằm ở sự kết hợp thanh địa chỉ URL/các thẻ. Cả 2 chức năng này chia sẻ chỗ đứng trong một thanh. Nếu người dùng có hơn 2 thẻ được mở trong cùng một lúc, các thẻ sẽ nhỏ lại và mọi việc sẽ nhanh chóng trở nên chật hẹp.

2. Mã màu “yếu”

Chúng ta có thể nhận thấy rằng màu của các thẻ rất “bí ẩn”. khi chúng ta mở nhiều thẻ, đôi khi chúng sẽ có màu khác nhau, ví như màu xanh đậm, xanh lá cây, tím hoặc vàng, cùng với sự chuyển đổi gradient của các màu này. Ngay cả khi các trang được tải đầy đủ, những màu này vẫn giữ nguyên, không đổi.

3. Trang “quay số” mới

IE9 bao gồm một trang quay số, một tính năng vốn đã phổ biến ở Opera. Tất cả những thẻ trống bạn mở đều hiển thị các bức hình nhỏ của 10 trang IE9 bạn hay truy cập nhất. Khi kích vào một bức hình nhỏ trong số này, trình duyệt sẽ kết nối bạn tới trang tương ứng.

Tuy nhiên, cũng giống như hệ thống màu được sử dụng cho các thẻ, thông tin phụ được hiển thị trong tính năng này cũng không được “mạnh” lắm. Mỗi một bức ảnh có một thanh nhỏ bên dưới, và độ dài của thanh nhỏ này chính là hiện trạng của trang được giới thiệu (rất linh hoạt, linh hoạt, ít linh hoạt).

Tệ hơn, màu sắc của thanh bên dưới một bức ảnh nhỏ cũng chẳng có ý nghĩa gì – nó được lấy từ một trong các màu được sử dụng trong trang, và thêm nữa, nó không thể hiện được bất kì một thông tin công nghệ quan trọng nào.

4. Tính năng quản lý download mới

Mặc dù đây rõ ràng là một cải tiến mới chúng ta có thể thấy so với các phiên bản trước đó của IE, tính năng quản lý mới này cũng không theo dõi loại file đã được download (cụ thể hơn là các file ảnh).

5. Không có cải tiến trong chỉnh sửa các bookmark

Thành thực mà nói, việc chỉnh sửa danh sách Favorite vẫn rất rắc rối trong IE9 Beta. Không có một cải tiến nào được triển khai trong cách quản lý danh sách Favorite (ví như thay đổi tên, xóa, di chuyển,…) trong phiên bản IE9 Beta. Công bằng hơn, các trình duyệt khác cũng không cung cấp khả năng quản lý các bookmark trong một cách tốt nhất.

6. Không có XP cho bạn!

Cũng giống như những ứng dụng, tiện ích khác Microsoft sắp ra mắt trong thời gian tới (ví như Windows Live Essentials 2011), IE9 sẽ không hỗ trợ cho Windows XP.

Vì vậy, đối với những người vẫn “cố” sử dụng hệ điều hành Windows XP, IE8 sẽ là trình duyệt cuối cùng họ có thể nhận được từ Microsoft.

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau đi qua những điểm IE9 Beta được yêu thích và những điểm trình duyệt mới này nên chỉnh sửa. Hy vọng rằng, khi có bản chính thức ra mắt, người dùng có thể thấy được một IE9 hoàn hảo.

[#RelatedNews(2)#]

Thứ Ba, 05/10/2010 10:50
31 👨 1.443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản