6 điều xảy ra với cơ thể khi trời trở lạnh

Thời tiết lạnh giá của mùa đông khiến cơ thể con người thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần.

Cơ thể thay đổi khi trời lanh

Đốt cháy nhiều calo hơn

Khi nhiệt độ xuống thấp, để giữ ấm và duy trì sự tồn tại, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản hay lượng calo tiêu hao của cơ thể tăng lên.

Ngón tay "co lại"

Bác sĩ Albert Ahn từ Bệnh viện Langone thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết, để duy trì nhiệt độ cơ thể khi trời lạnh, mạch máu co lại và máu ít dồn đến các ngón tay, ngón chân hơn. Điều này khiến các ngón tay như bị nhỏ lại. Vì vậy, nhiều người thường cảm thấy chiếc nhẫn đeo có vẻ rộng hơn vào mùa đông.

Đau các ngón

Thời tiết lạnh, các mạch có thể co lại quá mức dễ dẫn đến căn bệnh Raynaud khiến tay, chân, tai bị tê buốt. Căn bệnh này không nguy hiểm nhưng rất khó chịu và đau đớn.

Để cải thiện căn bệnh lạnh buốt tay chân, mọi người cần mặc đủ ấm và tránh ở ngoài trời quá lâu.

Đỏ mặt

Khi lạnh, mũi và má bị đỏ là do máu ở các khu vực này đang được chuyển hướng đến những bộ phận quan trọng hơn như tim, phổi.

Khi cơ thể được sưởi ấm, máu sẽ lưu thông bình thường thì tình trạng này sẽ biến mất.

Nguy cơ đau tim tăng

Để cố gắng giữ nhiệt, tim sẽ phải làm việc nhiều hơn dễ gây tăng nguy cơ đau tim. Ngoài ra, vào mùa đông, huyết áp có thể tăng nhẹ.

Tâm trạng đi xuống

Vào mùa đông, ban ngày ngắn nên rất dễ gây ra tình trạng thiếu vitamin D. Cộng thêm nhiệt độ giảm nên rất dễ khiến tâm trạng của một số người thường đi xuống, dễ chán chường, ủ rũ.

Tùy từng cá nhân mà mức độ nặng nhẹ sẽ khác nhau. Một số trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển thành chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Để khắc phục tình trạng này, mọi người nên thường xuyên tập thể dục, phơi nắng và có thể uống bổ sung vitamin D.

Thứ Bảy, 19/02/2022 13:04
41 👨 542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình