6 điều laptop có thể học được từ iPad

Quản Trị Mạng - Apple đã bán được 3,3 triệu chiếc iPad trong quý 2. Số liệu này nhiều hơn so với máy tính xách tay MacBook được công ty bán ra (2,5 triệu). Cả 2 sản phẩm này kết hợp lại đã giúp Apple nhảy từ vị trí thứ 7 trên thị trường notebook toàn cầu lên vị trí thứ 3.

Trong khi đó, tất cả những nhà sản xuất notebook thuộc top 5 đã giảm doanh số bán ra trong cùng một thời điểm, có nghĩa là iPad đã ảnh hưởng tới việc buôn bán của họ. Liệu rằng doanh số bán iPad ấn tượng này chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn hay sẽ còn kéo dài hơn nữa? Đây có thể là xu hướng thú vị đáng xem nhất trong khoảng thời gian còn lại của năm 2010.

Tuy nhiên, số lượng iPad được bán ra đủ để báo động những nhà sản xuất máy tính xách tay nhưng cũng giúp họ dự tính được bước đi tiếp theo. Ngoài ra, những nhà sản xuất máy tính xách tay cũng nên chú ý tới những yếu tố của iPad để có thể biết được tại sao chúng được bán rộng rãi như vậy, và liệu những yếu tố này có thể ứng dụng vào máy tính xách tay hay không. Dưới đây là top 6 yếu tố chủ yếu:

1. Thời gian sử dụng pin là một yếu tố “giết người”

Khi Apple lần đầu tiên tiết lộ thông tin kỹ thuật của iPad và khẳng định rằng pin của thiết bị này có thể chạy liên tục 10 giờ, nhiều người đã bị cuốn hút bởi điều này. Tuy nhiên, thực tế thì iPad đã vượt quá mong đợi khi nó có thể chạy liên tục từ 11 đến 12 giờ.

Khả năng hoạt động của pin như vậy thực sự lớn đối với các doanh nghiệp bởi họ không phải sử dụng sạc nhiều trong suốt thời gian làm việc. Trong khi nó rất tiện ích trong một cuộc họp khi người dùng có thể tập trung làm việc mà không phải lo tới việc tìm nơi nào đó để cắm sạc.

2. Khả năng khởi động nhanh

Sự thực là bạn có thể nhấn vào nút nguồn của iPad và sử dụng nó ngay lập tức như truy cập một trang web, xem lịch hoặc truy cập email. Khi so sánh với máy tính xách tay, thậm chí với những laptop tốt nhất, chạy hệ điều hành Windows, Mac hoặc Linux cũng phải mất tới 30 giây để khởi động, sau đó bạn sẽ phải đăng nhập và chờ một lúc mới có thể sử dụng máy được.

Bạn không muốn phải nối giận với chiếc máy tính xách tay của mình lúc bắt đầu cuộc họp và bỏ nó sang một bên bởi bạn sẽ bị phân tâm hoặc người khác sẽ đánh giá bạn không chú ý tới bài phát biểu của họ nếu bạn quá chú ý tới máy tính của mình. Ngoài ra, nếu bạn muốn truy cập nhanh chóng dữ liệu của mình bởi bạn không muốn mọi người phải chờ đợi lâu, làm ngắt quãng cuộc họp.

Trong khi một số máy tính xách tay có thể giải quyết các vấn đề trên với khả năng khởi động nhanh, nó vẫn có thể gặp vấn đề với mạng không dây hoặc một số chức năng cơ bản khác, cũng như chúng không thể nhanh bằng iPad.

3. Tập trung vào phần mềm

Một đặc điểm khiến iPad thực sự tiện ích đối với các tác vụ khác nhau là các ứng dụng đa nền tảng, được lưu trữ ở Apple App Store. Apple App Store còn cung cấp những chức năng giá trị khác như: cập nhật cho các ứng dụng của iPad cũng được lưu trữ ở đây.

Trái ngược với laptop, khi các phần mềm của máy đã được tải trước đó, hay bạn sẽ phải mua phần mềm đã được nén lại hoặc tải từ trên Internet, và hầu như tất cả các chương trình đều có chức năng cập nhật riêng. Đây thực sự là quá trình phức tạp và rắc rối đối với người dùng. Không có lý do tại sao máy tính để bàn và máy tính xách tay lại không có kho lưu trữ ứng dụng. gần đây, Ubuntu Linux 10.04 đã có một bước tiến mới theo hướng này.

4. Giao diện đơn giản

Có một cuốn sách của trẻ em có tên Simple Pictures Are Best – những bức ảnh đơn giản là nhất – kể về một thợ ảnh cố gắng chụp chân dung một gia đình. Gia đình này muốn có một bức ảnh to lớn và muốn thêm những điều thừa vào trong bức ảnh. Trong khi đó, người thợ ảnh luôn phải nhắc đi nhắc nhắc lại: những bức ảnh đơn giản là nhất.

Câu truyện này cũng giống như giao diện người dùng. Mọi người luôn có xu hướng muốn sở hữu nhiều thứ để thỏa mãn các trường hợp sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, bạn càng giữ kỷ luật bao nhiêu, UI càng tốt bấy nhiêu. Kể từ khi iPad chạy trên hệ điều hành iOS của Apple, đã có rất nhiều hạn chế. Tuy nhiên, những hạn chế này là điều hiển nhiên đối với hầu hết người dùng bởi nó không được sử dụng nhiều. mọi người có thể sử dụng thông qua các ứng dụng và menu.

Những người phát triển phần mềm luôn có xu hướng đơn giản hóa các phiên bản của giao diện OS truyền thống trong nhiều năm nay, từ Microsoft Bob tới Windows Media Center và Apple Front Row. Tất cả đều hoạt động tốt. Câu hỏi đặt ra: liệu một máy tính xách tay có thể chạy hệ điều hành của điện thoại di động?

5. Hầu hết người dùng tiêu thụ thông tin, ít tạo thông tin

Một trong những lời chỉ trích nhiều nhất về iPad là khả năng tạo văn bản kém. Không thể phủ nhận điều này bởi đây là thiết bị dùng để đọc sách, tài liệu và chính đây là lý do những người hay phải tạo văn bản, nội dung không thích ở iPad.

Tuy nhiên, ngay cả khi mạng xã hội bùng nổ, với nhiều thành viên truy cập mạng hơn, tương đương 90 – 9 – 1 người truy cập mạng. Điều này có nghĩa là chỉ có 1% người dùng thực sự là những người tạo ra thông tin, 9% khác là những người chỉnh sửa và đưa ra bình luận, số còn lại 90% đơn giản chỉ là độc giả hoặc những người “tiêu thụ thông tin”. iPad là một thiết bị đối với những người “tiêu thụ thông tin” nhưng nó lại không phù hợp đối với những người thường chỉnh sửa và tạo thông tin – những người luôn gắn với máy tính để bàn hoặc máy tính cá nhân.
Điều này cũng tạo ra một thị trường lý tưởng cho iPad. Như một hệ quả tất yếu, những người bán hàng sẽ phải nghĩ tới các cách để biến máy tính xách tay của họ trở thành thiết bị “tiêu thụ thông tin” tốt hơn.

6. Các vấn đề về kích cỡ

Với khả năng mang theo iPad mà không cần tới túi đựng là một điểm cộng lớn khác của thiết bị này. Thiết bị sạc thậm chí còn đủ nhỏ để cuộn lại để cho vào túi. Kích thước được giảm thiểu của iPad có thể khiến những chuyên gia, những nhà kinh doanh cảm thấy như họ đang đi du lịch, rất thoải mái, đặc biệt là nếu họ đã từng phải đeo một túi đựng máy xách tay cùng với các phụ kiện đi kèm. Trên máy bay, làm việc với iPad cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với việc sử dụng các loại laptop khác.

Trọng lượng nhẹ cũng khiến iPad được nhiều người sử dụng yêu thích. Ví dụ, họ có thể dễ dàng mang iPad vào trong một cuộc họp hoặc văn phòng ai đó để trình chiếu tài liệu hoặc một trang web, tiện ích, đơn giản hơn nhiều so với máy tính xách tay.

Có rất nhiều máy tính rất khó để mang đi đang được bày bán trên thị trường, bởi những máy chuyên dụng hoặc gọn nhẹ thì lại có giá cao. Từ thành công của iPad, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng tới những nhà sản xuất máy tính xách tay, khiến họ phải suy nghĩ về thiết bị “cồng kềnh” của mình và hướng tới những thiết bị nhỏ hơn, giá thành rẻ hơn cũng như thời gian sử dụng pin dài hơn. Họ cũng có thể cân nhắc tới những trải nghiệm khi sử dụng hệ điều hành trên điện thoại thông minh như Android để áp dụng cho các thiết bị của họ.

Thứ Tư, 18/08/2010 10:02
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo