6 con tàu chiến huyền thoại trong lịch sử Hải quân thế giới

Trong các cuộc chiến tranh, chạy đua vũ trang trên biển cũng vô cùng khốc liệt với những con tàu được trang bị vũ khí hạng nặng, tối tân nhất để có thể chiến đấu với kẻ thù. Dưới đây là 6 con tàu đã từng hùng bá mọi vùng biển của các đơn vị Hải quân trên toàn thế giới.

Chiếm hạm Yamato - Con tàu chiến có hỏa lực mạnh nhất từng được xây dựng

Chiếm hạm Yamato

Được chính thức hạ thủy vào năm 1940, con tàu Yamato đã dẫn đầu Hải quân Hoàng gia Nhật trong Thế chiến thứ Hai. Lúc đó, hải quân Nhật đang bị lép vế về số lượng bởi hạm đội của Mỹ. Để cân bằng thế trận, người Nhật đã đáp trả bằng chiếc chiến hạm Yamatotàu Musashi. Những chiếc tàu nặng nhất được trang bị hỏa lực mạnh nhất: chiều dài 256 m, rộng 36,9 m và nặng n68.200 tấn. Lượng rẽ nước của nó lên đến 72.800 tấn khi đầy tải và được trang bị dàn pháo chính gồm 9 khẩu với cỡ nòng lên đến 460 mm. Nó có thể di chuyển ở tốc độ 50 km/h.

Con tàu chiến có hỏa lực mạnh nhất từng được xây dựng

Trong đợt tấn công cảm tử vào quân Đồng Minh tại Okinawa, Yamato cùng 5 tàu chiến khác đã bị đánh chìm bởi phi đội thả bom của Mỹ.

Nhưng, con tàu Yamato và Musashi vẫn là biểu tưởng của người Nhật, rằng một khi họ còn sức chiến đầu thì Nhật Bản sẽ không bao giờ quỵ ngã.

Cho tới ngày nay, chiếm hạm Yamato vẫn giữ được danh hiệu ấy của mình.

Chiến hạm HMS Dreadnought - Cách mạng hóa sức mạnh của hải quân thế giới, đưa thủy chiến lên một tầng cao mới

Được hạ thủy năm 1906, Dreadnought là con tàu chiến đầu tiên được sử dụng turbine hơi nước và trở thành chiếc tàu chiến nhanh nhất thế giới. Đây cũng con tàu đầu tiên có súng lớn - lên đến 30,5cm. Mỗi khẩu súng bắn đạn nửa tấn lên 1,2m cùng với chất nổ. Con tàu có thể tiêu diệt đối thủ ở khoảng cách 16km. Đây là một bước nhảy vọt về công nghệ vượt trội hơn hẳn bất kì một lớp tàu chiến nào trước đó.

Chiến hạm HMS Dreadnought

Dreadnought mang tính cách mạng đến mức tất cả những tàu đã có trước khi nó ra mắt đều được xếp chung vào một loại, đó là tàu "trước-dreadnought" (pre-dreadnought).

Hải quân Hoàng gia Anh đã thay đổi toàn bộ cục diện hải chiến mãi về sau. Chính sự xuất hiện của Dreadnought đã làm dấy lên cuộc chạy đua vũ trang trước thềm Thế chiến thứ Nhất, dù rằng HMS Dreadnought không tham gia chiến đấu. Năm 1915, HSM Dreadnought đâm chìm một tàu U-boat của Đức đang nổi trên mặt biển, từ đó giữ danh hiệu tàu chiến đầu tiên và duy nhất đánh chìm một tàu ngầm.

Đáng buồn là nó bị bán phế liệu hồi năm 1919.

Chiến hạm USS Missouri (BB-63) - Con tàu chiến cuối cùng của nước Mỹ

Chiến hạm USS Missouri

Hạ thủy năm 1944, con tàu chiến biệt danh Mighty Mo là chiến hạm cuối cùng do Mỹ chế tạo. Trong suốt sự nghiệp phục vụ của mình trong Thế chiến thứ Hai, Chiến tranh Triều Tiên và Chiến tranh vùng Vịnh, USS Missouri đã đạt được 11 ngôi sao chiến đấu.

Con tàu chiến cuối cùng của nước Mỹ

Con tàu Missouri đã sống sót qua đợt đánh bom cảm tử chỉ với những hư hại bên ngoài, và sau đó trở thành một trong những công cụ chiếm đóng những vùng nước ngoài khơi nước Nhật khi bảo vệ máy bay ném bom tiến vào bờ biển Nhật. Thêm nữa, Might Mo đã tham gia và chứng kiến sự kiện đầu hàng vô điều kiện của Đế quốc Nhật, chính thức kết thúc cuộc chiến đẫm máu.

Hiện Missouri đang "dưỡng hưu" tại bảo tàng tàu chiến đặt ở Trân Châu Cảng, từ năm 1998 đến nay.

Chiến hạm USS Enterprise (CVN-65) - Con tàu hải quân dài nhất từng được sản xuất

Chiến hạm USS Enterprise

Chính thức được đưa vào sử dụng năm 1960, con tàu mang tên Big E là mẫu hạm đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng nguyên tử để vận hành. Cho tới ngày nay, ó vẫn là hàng không mẫu hạm dài nhất thế giới.

Với 51 năm phục vụ trong hải quân, đây là chiếc mẫu hạm già cỗi nhất từng phục vụ trong lịch sử quân sự Mỹ.

Con tàu hải quân dài nhất từng được sản xuất

Hiện tại Enterprise đã nghỉ hưu, nó dừng nhận nhiệm vụ từ năm 2012.

Chiến hạm HMS Hood (51) - Niềm tự hào của Hải quân Hoàng gia Anh

Chiến hạm HMS Hood

Tàu tuần dương cũng là một tàu lớn như tàu chiến thông thường nhưng có tốc độ nhanh hơn và ít được bọc giáp hơn.

Chính thức đi vào phục vụ cho Hải quân Hoàng gia Anh năm 1918, chiếc tàu Hood là chiếc tàu chiến tuần dương lớn nhất từng được lắp ráp và cũng là chiếc cuối cùng mà Hải quân Hoàng gia sản xuất.

Vào tháng 5 năm 1941, Hood cùng chiếc tàu chiến Hoàng tử xứ Wales được lệnh tấn công con quái vật Bismarck, đang hộ tống tàu chuyên chở hạng nặng Prinz Eugen. Dù Hải quân Hoàng gia biết rõ rằng lớp giáp của Hood không thể bì được với tàu chiến thuộc thế hệ Thế chiến thứ Hai, nhưng chỉ Hood mới có một dàn hỏa lực cực mạnh, có thể đương đầu được với Bismarck.

Trong cuộc thủy chiến, Bismarck đã nã một phát đạn chí mạng trúng vào buồng đạn phía đuôi tàu của Hood, khiến nó chìm trong vỏn vẹn 3 phút sau khi trúng đạn. Trên tàu lúc ấy có 1.418 thủy thủ nhưng chỉ có duy nhất 3 người sống sót.

Bismarck - Mục tiêu bị săn đuổi của chiến dịch tìm và diệt lớn nhất trong lịch sử Hải quân Hoàng gia Anh

Bismarck

Hạ thủy năm 1939, con tàu Bismarck cùng với tàu chị em Tirpitz là những chiếc tàu chiến Đức lớn nhất từng được xây dựng, và là một trong 2 chiếc lớn nhất Châu Âu của mọi thời đại. Dù chỉ phục vụ nước Đức trong khoảng thời gian 8 tháng và chỉ góp mặt trong một cuộc tấn công, Bismarck đã bắn hạ được niềm tự hào của Hải quân Hoàng gia Anh cũng như sống sót trong một cuộc truy đuổi trên biển kéo dài hai ngày bởi hơn một chục tàu chiến Anh.

Trên đường từ Đức cho tới nước Pháp, Bismarck đã bị tấn công bởi một quả ngư lôi và mất lái trước khi tới được điểm tập kết. Trong buổi sáng cầm cự cuối cùng, Bismarck đã đương đầu với cả hạm đội truy đuổi của Anh cho tới khi nó bắn hết viên đạn cuối cùng. Mệnh lệnh chỉ huy là phá dời tàu và tiến hành cho tự phá hủy Bismarck, để tránh việc con quái vật này rơi vào tay quân Đồng Minh.

Thứ Ba, 30/08/2016 10:12
51 👨 1.370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học