5K là gì? Thông điệp 9K phòng chống covid là gì?

Thông điệp 5K là Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Thông điệp 9K bao gồm 5K và Kiểm soát biên giới - Khu cách ly an toàn - Không ra khỏi nhà khi cần thiết - Không đăng tải thông tin sai sự thật.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu và cả tại Việt Nam. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện thông điệp 9K để có thể chung sống an toàn với đại dịch.

Nội dung cụ thể của thông điệp 9K của Bộ y tế như sau:

1. KHẨU TRANG: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

2. KHỬ KHUẨN: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

3. KHOẢNG CÁCH: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

4. KHÔNG TỤ TẬP đông người.

5. KHAI BÁO Y TẾ: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

6. KIỂM SOÁT BIÊN GIỚI: Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động nhập cảnh qua đường bộ và đường biển; kiên quyết kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo pháp luật các hoạt động nhập cảnh trái phép.

7. KHU CÁCH LY AN TOÀN: Tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung.

8. KHÔNG RA KHỎI NHÀ KHI KHÔNG CẦN THIẾT: Người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; nếu ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

9. KHÔNG ĐĂNG TẢI THÔNG TIN SAI SỰ THẬT gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến thành quả phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ và Nhân dân.

Thông điệp 9K

Nếu bạn hoặc các thành viên trong gia đình có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy tự cách ly tại nhà và sau đó gọi điện cho đường dây nóng của y tế địa phương hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Chi tiết về chi phí xét nghiệm Covid-19, những địa chỉ xét nghiệm Covid-19 và đường dây nóng tư vấn phòng chống dịch Covid của các tỉnh thành trên cả nước để được tư vấn và báo thông tin về Covid-19, mời các bạn xem trong bài "Xét nghiệm Covid-19 ở đâu, bao nhiêu tiền?".

Tình hình dịch Covid tại Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp, vì vậy người dân hãy tích cực thực hiện tốt thông điệp 9K của Bộ Y tế để chung sống an toàn với dịch bệnh và chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thứ Tư, 28/07/2021 13:52
4,117 👨 12.991
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?