5 thủ thuật sử dụng phím Esc trên Mac

Quản Trị Mạng - Từ lâu phím Esc đã trở nên quen thuộc với mọi người dụng máy tính, với những chức năng như: hủy bỏ một hộp thoại, loại bỏ nút splash screen, đóng một menu khi bạn kích vào để mở… Nhưng đó chỉ là những chức năng cơ bản nhất của Esc. Hôm nay QuanTrimang sẽ giới thiệu tới các bạn 5 thủ thuật hữu ích khác mà phím Escape đem lại.

1. Phím tắt cho ứng dụng gốc của bạn

Bạn có thể nhấn Command-Tab để chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau, nhấn nhiều lần phím Tab (hoặc chỉ cần giữ nó) bởi đang di chuyển đến một chương trình ở xa trên thanh ứng dụng của Switcher. Trong trường hợp bạn quên sao chép các tài liệu, thay vì nhấn Command-Shift-Tab để di chuyển ngược trở lại, trong khi vẫn còn giữ phím Command chỉ cần nhấn phím Esc để trở lại chương trình đang làm việc trước khi nhấn Command-Tab.

2. Xóa bỏ và rời khỏi menu Spotlight

Nếu bạn muốn xóa bỏ những gì đã gõ trong trường tìm kiếm của menu Spotlight, thay vì xóa từng ký tự tại một thời điểm, chỉ cần nhấn Esc để làm sạch trường tìm kiếm và bạn có thể bắt đầu lại. Menu Spotlight thường lưu trữ những dữ liệu cuối cùng do người dùng nhập vào (trừ khi họ thực hiện thao tác xóa sạch chúng) để có thể tạo ra sự lựa chọn thứ hai từ danh sách kết quả tìm kiếm. Nếu truy vấn của bạn không có kết quả, hoặc có sự nhầm lẫn thì đây là lý do tốt để xóa các nội dung trong trường này trước khi đóng menu. Vì vậy chúng ta có thể tiến hành một truy vấn hoàn toàn mới. Ấn Esc hai lần để làm sạch trường tìm kiếm và đóng menu này.

3. Ẩn con trỏ trình duyệt

Có một vấn đề tương đối nhỏ trong quá trình lướt web của bạn, đó là con trỏ chuột có thể gây khó chịu và mất tập trung khi nó nhảy tới vị trí không đúng trên màn hình. Nó giống như chiếc cánh của loài côn trùng bay ngang qua màn hình tivi vậy, thật may là cho dù bạn đang ở trong Safari hay Mozilla Firefox chỉ cần nhấn Esc để làm biến mất con trỏ này, và sẽ xuất hiện trở lại khi bạn di chuyển chuột.

4. Phụ hồi vị trí tab ban đầu trong trình duyệt

Đối với những người thường xuyên duyệt nhiều website cùng lúc bằng tính năng multi tab, chúng ta có thể xem cùng lúc nhiều nội dung mà không cần mở thêm cửa sổ trình duyệt mới. Nếu muốn xem một trang web nào đó trên cửa sổ riêng biệt hoặc di chuyển vị trí các tab, đơn giản là chỉ cần kéo-và-thả. Tuy nhiên trong trường hợp nhầm lẫn, bạn sẽ phải kẻo-và-thả lại lần nữa. Có một cách khác dễ dàng hơn rất nhiều là sử dụng phím Esc, trong khi cần đang nhấn và giữ tab nào đó, chỉ cần nhấn Esc để đưa nó trở về vị trí ban đầu. Thủ thuật này làm việc trong các trình duyệt có khả năng duyệt web theo tab như Firefox, Photoshop và InDesign của Adobe.

5. Chuyển sang công cụ Selection trong InDesign từ hộp text box

Đây là một trong những thủ thuật rất được yêu thích của phím Esc. Trong InDesign, chỉ cần nhấn một phím duy nhất để chọn chức năng: V để chọn mũi tên, T cho công cụ văn bản… Nhưng khi đang ở trong hộp văn bản thì các phím tắt này không còn đại diện cho chức năng của nó, thay vào đó là các ký tự chữ cái đơn thuần (V, T…). Nếu chỉ muốn chuyển sang chế độ chọn công cụ bằng 1 phím duy nhất mà không bỏ chọn văn bản (cũng không chỉ là tạm thời như phím Command), bạn có thể nhấn Esc để kích hoạt các lựa chọn công cụ khác trong khi vẫn ở trong hộp văn bản.

Điều này cũng hoạt động trong Photoshop, mặc dù có một chút khác biệt: khi nhấn Esc sẽ bỏ chọn text box nhưng vẫn chọn công cụ Text (T), bạn phải nhấn một ký tự khác để lựa chọn chức năng mình muốn.

Thứ Hai, 21/11/2011 07:19
32 👨 6.189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp