5 thói quen giúp người bận rộn có thêm nhiều thời gian rảnh

"Tôi muốn làm, nhưng tôi không có thời gian!"

Đây là câu nói tôi được nghe nhiều nhất khi mọi người giải thích với tôi rằng tại sao họ không làm một điều gì, thậm chí đó là một điều rất tuyệt vời. Nhưng sự thật (mà tôi biết, bạn cũng biết) là: tất cả chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày - nó phụ thuộc vào việc bạn sử dụng chúng như thế nào để dành thời gian làm những việc khác.

Tôi biết điều này "nói thì dễ, làm thì khó" nhưng tôi đã làm được.

Tôi đang làm giám đốc kinh doanh cho một công ty nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ ở New York và có mở thêm một công ty chuyên cung cấp khóa huấn luyện về kỹ năng trong cuộc sống.

Và khi tôi nói với bạn rằng thực tế có lẽ bạn đã xem TV quá nhiều hay dành hàng giờ chỉ để suy nghĩ về bữa tối ăn gì với bạn bè của bạn, thì tôi nghĩ rằng bạn nên thay đổi để mỗi tuần có thêm thời gian rảnh làm những việc quan trọng khác.

1. Tận dụng thời gian chờ đợi

Tận dụng thời gian

Tôi tận dụng thời gian đứng trên tàu điện hoặc xếp hàng ở các cửa hàng tiện lợi để làm một số việc cá nhân như liệt kê ra danh sách những việc cần làm trong ngày, ví dụ như: đọc sách, thanh toán các hóa đơn, chụp ảnh rồi gửi cho em gái của tôi với dòng chữ "Xin chào" hay trả lời các email. Đặc biệt, vào những ngày bạn đến tiệm làm tóc, gặp bác sĩ hay bác sĩ thú y, bạn sẽ nhận ra mỗi ngày bạn có nhiều thời gian rảnh hơn.

Hãy tận dụng thời gian rảnh mỗi ngày để hoàn thành những việc nhỏ và làm lần lượt theo danh sách liệt kê các công việc khác nhau ở trên điện thoại của bạn để có thể nhanh chóng hoàn thành chúng.

2. Học cách nói "không"

Học cách nói "không"

"Không" là một từ yêu thích của tôi. Bạn cần phải học cách "nói không" với những thứ không thực sự cần thiết. "Nói không với những thứ mà bạn cho rằng không có ích với bạn, nghĩa là bạn đang nói có với những thứ khác". Trong trường hợp này, bạn đang nói có với việc dành thời gian để thực hiện những đam mê của bạn.

Hãy luôn nhớ điều này: khi nói "OK" là từ chối lịch sự những lời mời mà không thực sự cần thiết đối với bạn. Nếu bạn là một người giao thiệp rộng, bạn chỉ cần bỏ một hoạt động mỗi tuần – như ít nói chuyện hay vui vẻ với bạn bè - còn thời gian rảnh khác bạn hãy dành cho bản thân mình nhé.

3. Chia đều công việc cho các ngày trong tuần

Chia đều công việc

Đúng, điều này gây một chút tranh cãi và tôi hiểu rằng nó không phải đúng với tất cả mọi người. Nhưng tôi biết vẫn có rất nhiều người bận rộn phải làm việc đến từng phút trong ngày. Hàng ngày, bạn vẫn dành hơn 20 phút để lướt web, vậy hãy dùng thời gian đó để làm những việc khác thường làm bạn bận rộn vào cuối tuần như: lên lịch hẹn với bác sĩ, mang quần áo đến tiệm giặt khô, gọi và nhận đơn thuốc của bạn...

Giống với việc tận dụng thời gian lúc xếp hàng, tôi nghĩ rằng bạn có thể (và bạn nên làm) liệt kê ra danh sách một số hoạt động nhỏ vào cuối tuần, mặc dù nó không hề tốn nhiều thời gian của bạn. Bây giờ, bạn hãy loại bỏ những công việc không quan trọng của chiều chủ nhật đi để có thời gian rảnh làm những việc bạn yêu thích.

4. Sử dụng dịch vụ thuê ngoài

Sử dụng dịch vụ thuê ngoài

Nếu mỗi tháng hiện giờ bạn đã có đủ tiền để trang trải những chi phí cần thiết thì hãy cân nhắc thêm việc sử dụng dịch vụ ngoài. Từ việc lau dọn căn hộ của bạn, việc sửa chữa máy tính, tính toán cơ bản đến việc ghé thăm các cửa hàng tạp hóa - nó đáng vì nó giúp bạn tiết kiệm được thời gian. Bao giờ một người thợ chuyên nghiệp cũng có thể làm chúng dễ dàng và nhanh chóng hơn bạn. Hiện tại, tất nhiên điều này không khả thi đối với tất cả mọi người về mặt tài chính nhưng nếu mỗi tháng bạn có thể bớt đi một vài bữa ăn tối ở ngoài hay khước từ một bộ trang phục mới thì hãy nên thử một trong những dịch vụ thuê ngoài được liệt kê trong danh sách của bạn.

5. Đồng hồ sinh học của bạn

Đồng hồ sinh học của bạn

Bạn đã từng nghe về Giờ Vàng chưa? Đó là khoảng thời gian đầu óc bạn minh mẫn nhất để giải quyết những việc khó khăn. Cá nhân tôi làm việc hiệu quả nhất vào buổi sáng và bất cứ lúc nào rảnh tôi lại dành thời gian để viết.

Tôi vẫn phải làm việc tại văn phòng và công việc viết của tôi chỉ là phụ. Tôi dậy vào lúc sáng sớm và gạch ra năm ý tưởng cho những biên tập viên của tôi trước 7h30 sáng. Sau đó, tôi sẽ viết một bài blog (hoặc ít nhất là nửa blog) trước khi đến công ty. Cuối ngày, khi đã mệt mỏi, tôi sẽ giặt đống quần áo bẩn ngâm ở trong bồn và đọc những email quảng cáo trong ngày.

Nhận biết được "giờ vàng" của bản thân, tôi không chỉ có thể làm tốt được công việc của tôi bên cạnh sức ép về mặt thời gian, mà còn dành cho bản thân chút ít thời gian rảnh. Đó là vì tôi đã xác định được cách làm việc và thời gian làm việc hiệu quả nhất. Và bạn hãy làm điều đó đi, (ít nhất) một chút thời gian rảnh trong tuần cũng giúp bạn thực hiện được những đam mê của bản thân.

Steven Covey - tác giả của cuốn sách bạn chạy nhất: The 7 Habits of Highly Effective People: Powerful Lessons in Personal Change (tạm dịch là: "7 thói quen của người thành đạt: Những bài học mạnh mẽ để thay đối cá nhân") có nói rằng: "Đừng ưu tiên kế hoạch của bạn, hãy lên kế hoạch bạn ưu tiên". Vì vậy, nếu hiện giờ bạn đang trì hoãn những ý tưởng hay chỉ bởi bạn không có thời gian thì hãy nhìn vào lịch và tự hỏi bản thân rằng những ưu tiên nào bạn có thể hoàn thành tốt hơn.

Hãy nhớ rằng mọi việc đều phụ thuộc vào bạn. Quản lý tốt được thời gian làm việc sẽ giúp bạn hoàn thành được những mục tiêu đề ra và đạt được vị trí bạn mong muốn.

Chủ Nhật, 30/10/2016 19:10
51 👨 1.340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc