Chân dung 5 sinh vật 'bất tử' cả khi sống ở ngoài Trái Đất

Dưới đây là 5 sinh vật “bất tử” có thể sống "khỏe re" ở những môi trường khắc nghiệt nhất thậm chí cả ở ngoài Trái đất khiến tất cả sinh vật trên hành tinh ghen tị.

1. "Quái vật núi lửa" sống trong nước giàu axit gần sôi

Núi lửa Dallol - tên một cánh đồng thủy nhiệt ở Ethopia, được mệnh danh là "sao Hỏa trên trái đất" bởi có nhiều nét tương đồng với sao Hỏa buổi sơ khai. Tại đây, những đụn muối và sắt có hình hài như nấm khổng lồ bao phủ toàn bộ cảnh quan, hơi độc clo kèm lưu huỳnh làm tắc nghẽn không khí. Từ năm 2004 -2010, NASA từng để robot thám hiểm Spirit Mars Exploration Rover hạ cánh và làm nhiệm vụ tại miệng núi lửa Gusev.

Núi lửa Dallol

Tháng 9/2019, các nhà địa hóa học – sinh học vũ trụ Tây Ban Nha đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện một vi khuẩn "điên rồ" sống trong môi trường nước muối siêu bão hòa cực mặn và giàu tính axit và có nhiệt độ lên tới 89 độ C này.

2. Bí ẩn nơi "sinh quyển bóng tối"

Vi khuẩn lam sống trong vật chất dưới sinh quyển bóng tối.
Vi khuẩn lam sống trong vật chất dưới sinh quyển bóng tối.

Các nhà khoa học đã phát hiện một "sinh quyển bóng tối" rộng tới 2,3 tỉ mét khối ở sâu 2,5km dưới đáy biển. Đây là nơi sinh sống của họ hàng vi khuẩn lam. Chúng chỉ hấp thụ năng lượng từ đất đá mà vẫn có thể sống khỏe ở đây từ thời trái đất còn nguyên thủy đến giờ, không có ánh sáng và dinh dưỡng.

3. Tảo quái dị trên tháp băng dao găm

Những ngọn tháp băng mang hình dao găm.
Những ngọn tháp băng mang hình dao găm.

Trên dãy núi Andes, cao gần 4.000m, siêu lạnh, gió siêu mạnh và bức xạ UV kinh khủng, là một trong những nơi khắc nghiệt nhất thế giới. Nơi đây có những ngọn tháp băng mang hình dao găm và đó là nơi sinh sống của một cộng đồng vi sinh vật đáng ngạc nhiên bao gồm tảo Chlamydomonas và Chloromonas và nhiều vi khuẩn.

4. Sinh vật 50.000 tuổi bị chôn sống dưới băng

Đường vào thế giới bị chôn vùi sâu trong lòng đất Bắc cực.
Đường vào thế giới bị chôn vùi sâu trong lòng đất Bắc cực.

Trong lòng đất Bắc cực có những khoang trống mang nước biển cổ đại được tạo ra từ kỷ băng hà cuối cùng. Những khoang trống này trông như một hầm mộ bị phong ấn suốt 50.000, không nhận được gì từ thế giới bên ngoài kể cả ánh sáng và không khí.

Thế nhưng, các nhà khoa học từ Đại học Washington (Mỹ) đã tìm ra một đàn vi sinh vật trong nước biển cổ đại, cực mặt và chết chóc trong các hầm mộ này. Các nhà khoa học tin rằng chúng sống được ở đây thì việc sống trên Sao Hỏa chỉ là chuyện nhỏ.

5. Tardigrade - gấu nước bất tử

Gấu nước (tardigrade)

Gấu nước (tardigrade) có thể sống "khỏe re" ở những môi trường khắc nghiệt nhất. Chúng có khả năng thích nghi được ở nhiệt độ từ - 272 độ C đến 150 độ C, chịu được độ phóng xạ cao hay áp suất nước lớn, có thể sống đến khi hệ mặt trời tàn lụi. Khi thiếu nước, tardigrade thường "chết giả" nhưng sẽ hồi sinh khi được nhỏ vài giọt nước.

Thứ Bảy, 29/08/2020 11:52
31 👨 2.225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật