5 sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe, ai cũng nên biết để tránh

Lẩu là món ăn yêu thích của nhiều người, nhất là khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ăn lẩu đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe. Dưới đây là 5 sai lầm khi ăn lẩu mà hầu hết mọi người đều mắc phải, mời các đọc từ đó biết để tránh nhé.

Ăn lẩu

1. Ăn lẩu quá lâu và quá nhiều

Còn gì tuyệt vời hơn khi trời lạnh được cùng bạn bè và người thân ngồi bên nồi lẩu, vừa lai rai vừa nói chuyện. Vì vậy, một bữa lẩu thường kéo dài rất lâu và chúng ta cũng ăn rất nhiều nữa. Khi đó, dạ dày của chúng ta sẽ phải làm việc liên tục trong thời gian dài nên dễ gây ra rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tăng lượng cholesterol trong máu…

Tốt nhất một bữa ăn lẩu không nên kéo dài quá 2 tiếng và 60 phút nên thay nước lẩu 1 lần để tránh thực phẩm đun lâu khiến hàm lượng nitric tăng lên, vitamin bị phân hủy, biến chất gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, mỗi tuần chỉ nên ăn lẩu 1 lần.

2. Ăn lẩu quá nóng

Ăn lẩu quá nóng

Nhiều người thích ăn thức ăn nóng hổi vừa gắp ra khỏi nồi lẩu. Tuy nhiên, thức ăn khi đó sẽ nóng ở mức nhiệt khoảng 50-60 độ. Mức nhiệt này rất dễ làm khoang miệng, dạ dày và thực quản bị tổn thương.

Một số người thích ăn cay nên khi kết hợp với nhiệt độ cao của đồ ăn sẽ gây kích thích đường tiêu hóa, gây hại cho sức khỏe của bạn.

Vì vậy, khi ăn lẩu hãy gắp thức ăn ra bát cho nguội bớt rồi hãy ăn nhé.

3. Ngộ độc, nhiễm giun sán vì rau bẩn

Lượng rau khi ăn lẩu là khá lớn nên việc rửa rau không được sạch là điều khó tránh khỏi. Việc rửa rau không sạch sẽ tăng nguy cơ nhiễm giun sán, nang sán, các vi khuẩn, thậm chí là ngộ độc thức ăn.

4. Ăn quá chua hoặc quá cay

Nhiều người có sở thích ăn lẩu là phải thật chua, thật cay. Tuy nhiên, nếu ăn quá chua cay sẽ ảnh hưởng không tốt tới dạ dày và hệ tiêu hóa.

5. Cho quá nhiều loại đồ ăn lẫn lộn cùng lúc

Cho quá nhiều loại đồ ăn lẫn lộn cùng lúc

Khi ăn lẩu, chúng ta sẽ chuẩn bị nhiều loại thực phẩm khác nhau và thường cho lẫn nhiều loại vào nồi 1 lúc. Tuy nhiên, việc này rất dễ khiến một số ký sinh trùng lây lan, gây ra các bệnh đường tiêu hóa.

Vì vậy, khi ăn lẩu hãy cho từng loại thực phẩm vào nồi, khi đã ăn hết mới cho loại khác vào nhé.

Lưu ý khi ăn lẩu

Theo các chuyên gia, khi ăn lẩu, bạn cần để ý tới trình tự ăn hợp lý dưới đây để giúp dạ dày hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

  • Trước tiên, bạn uống một chút nước ngọt hoặc nước ép…
  • Tiếp theo hãy ăn rau và các loại củ có chứa tinh bột như khoai lang, khoai sọ… điều này sẽ giúp kích hoạt dạ dày của bạn hoạt động tốt.
  • Cuối cùng hãy ăn các loại thịt, hải sản.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn biết được những sai lầm và lưu ý khi ăn lẩu ở trên, từ đó có cách ăn lẩu đúng để đảm bảo an toàn sức khỏe. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết "Những loại rau tối kỵ cho vào lẩu, biết để ăn lẩu đúng cách và an toàn".

Thứ Bảy, 27/11/2021 08:13
31 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt