5 phát hiện thú vị nhất về hành tinh Đỏ

Sao Hỏa luôn thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Con người đã gửi rất nhiều thiết bị thăm dò để khám phá những điều thú vị tại hành tinh đỏ này. Những phát hiện dưới đây chắc chắn sẽ làm bạn kinh ngạc.

Sao Hỏa còn có tên gọi khác là Hỏa Tinh là hành tinh thứ tư gần mặt trời trong hệ mặt trời, và cũng là hành tinh thứ nhất có quỹ đạo nằm ngoài quỹ đạo của Trái đất.

Sao Hỏa

Đất đá và bầu khí quyển trên hành tinh này đều có màu đỏ hoặc đồng nên còn được gọi là "Hành tinh đỏ". Người Châu Âu gọi sao Hỏa là Mars, cái tên được đặt theo tên của vị thần chiến tranh trong thần thoại La Mã, và trong thần thoại Hy Lạp, vị thần này có tên là Ares.

Nhiều người lầm tưởng sao Hỏa là một "hòn lửa" rực cháy nhưng không phải vậy. Do sao Hỏa ở xa mặt trời hơn Trái đất nên Sao Hỏa chỉ nhận được một nửa phần ánh sáng so với Trái đất nên nhiệt độ trên Sao Hỏa luôn lạnh (Mùa đông thường ở mức -87°C và mùa hè ở mức -5°C).

5 phát hiện thú vị nhất về hành tinh đỏ được các nhà khoa học tìm ra.

1. Phát hiện những đoạn mã Morse bí ẩn trên sao Hỏa

Vào tháng 2/2016, máy ảnh chuyên dùng cho thí nghiệm khoa học có độ phân giải cao (HiRISE) trên tàu Mars Reconnaissance Orbiter đã chụp được hình ảnh ghi lại những chuỗi cát sẫm màu kỳ lạ trên Hỏa tinh. Chúng trông như các dấu chấm và dấu gạch ngang tạo nên hệ thống mã Morse.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những hình thù này trên cát ở Hỏa tinh. Nhưng khác với những bức hình trước đấy, các bức ảnh thu thập lần này tại vùng đất ngay gần cực bắc của Hỏa tinh có mức độ chi tiết hơn. Điều này cho phép các nhà khoa học có cơ hội nghiên cứu sâu hơn về sự hình thành những đụn cát này.

Chuỗi cát sẫm màu kỳ lạ trên Hỏa tinh
Ảnh NASA / JPL / Đại học Arizona

Một số nhà vật lý địa chất cho rằng chúng được tạo thành do vật gì đó ngăn cản quá trình tạo hình của những đụn cát kéo dài này. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể xác định đó là gì.

2. Phát hiện bằng chứng sao Hỏa từng trải qua kỷ băng hà

Từ những dữ liệu được gửi về từ tàu vũ trụ Mars Reconnaissance Orbiter, các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Tây Nam tại Boulder, bang Colorado (Mỹ) đã phát hiện ra nhiều bằng chứng khẳng định sao Hỏa từng trải qua một thời kỳ băng hà khắc nghiệt hơn so với trên Trái đất.

Sao Hỏa từng trải qua kỷ băng hà
Ảnh NASA via Popular Mechanics

Nhóm nghiên cứu ghi nhận độ dày băng tối đa 320 m trên các vùng cực, khớp với dự đoán đưa ra trước đó trong năm 2003 và 2007. Điều này chứng tỏ giới khoa học đã thực sự xác định được thời kỳ băng hà gần đây nhất của Sao Hỏa. Sử dụng các phép đo này, các chuyên gia có thể tính toán khối lượng nước đang di chuyển giữa các cực và các vĩ độ, từ đó hiểu biết thêm về khí hậu Sao Hỏa.

3. Sao Hỏa có nhiều nước hơn Bắc Băng Dương

Mặc dù chưa xác định được vị trí của đại dương trên sao Hỏa nhưng các nhà khoa học đồng ý rằng hành tinh đỏ từng có rất nhiều nước. NASA cho biết rằng hơn 4 tỷ năm trước, Hỏa tinh được bao phủ bởi nước sâu tới 137 mét. Kể từ đó, gần như tất cả số nước này đã bốc hơi vào không gian.

Sao Hỏa có nhiều nước hơn Bắc Băng Dương
Ảnh NASA/GSFC

Thống kê cho thấy kích thước của các đại dương này còn lớn hơn Bắc Băng Dương và nó tương đương với 19% diện tích bề mặt Sao Hỏa. Và rất có thể có sự sống nào đó trên Hỏa tinh lâu hơn so với người ta từng nghĩ.

4. Trên Sao Hỏa đã từng có sóng thần cao tới 120 mét

Căn cứ vào ảnh nhiệt chụp từ vệ tinh, các nhà khoa học dự đoán, hành tinh đỏ có thể đã trải qua hai "siêu sóng thần" kinh hoàng xảy ra cách nhau hàng triệu năm. Theo nghiên cứu, độ cao sóng có thể lên đến 120 mét càn quét vào sâu trong nội địa khoảng vài trăm kilomet. Điều này chứng tỏ 1/3 diện tích bề mặt hành tinh từng được bao phủ bởi đại dương.

Trên Sao Hỏa đã từng có sóng thần cao tới 120 mét
Ảnh Science News

5. Rau củ trồng trên sao Hỏa hoàn toàn có thể ăn được

Các nhà khoa học thuộc đại học Wageningen ở Hà Lan đã thử nghiệm trông củ cải, đậu, lúa mạch đen và cà chua trồng trên loại đất giống hỗn hợp trên "Hành tinh Đỏ". Sau khi được kiểm nghiệm là không chứa kim loại nặng, 4 loại rau củ trồng bằng loại đất "Sao Hỏa" an toàn với sức khỏe người dùng.

Một mô hình trồng rau trên sao Hỏa
Một mô hình trồng rau trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA)

"Những kết quả thu được rất đáng kỳ vọng. Chúng ta hoàn toàn có thể ăn củ cải, đậu Hà Lan, lúa mạch đen, cà chua này như bình thường, và tôi rất tò mò muốn biết mùi vị của chúng thế nào. Cần phải thí nghiệm càng nhiều loại rau củ càng tốt. Cần phải đảm bảo Sao Hỏa có thể trồng nhiều loại hoa màu khác nhau", nhà sinh thái học Wieger Wamelink nói.

Trong tương lai, khi con người đặt trên lên hành tinh này, có thể hoàn toàn tự cung cấp thực phẩm cho mình.

Thứ Tư, 24/08/2016 17:02
52 👨 1.458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ