5 ông lớn công nghệ kiếm tiền bằng cách nào?

Alphabet, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft đây là top 5 công ty công nghệ hàng đầu của thế giới, có giá trị lớn nhất trên thị trường chứng khoán của nước Mỹ, đạt tổng giá trị vốn hóa thị trường 2,8 ngàn tỷ đô la. Smartphone, laptop, ứng dụng, trợ lý ảo và trí thông minh nhân tạo, stream nhạc và video, điện toán đám mây, mua sắm trực tuyến, quảng cáo... Đây là những sản phẩm dịch vụ đã đem lại cho 5 ông lớn mức doanh thu khủng. Ngoài những sản phẩm dịch vụ thì cũng có những startup cũng bị 5 công ty này mua lại nhiều không kể hết.

Top 5 công ty công nghệ lớn nhất thế giới

Trong sơ đồ của Visual Capitalist chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy mỗi công ty trong số này đều thống trị một mảng khác nhau. Công ty mẹ của Google, Alphabet, thì mạnh nhất ở mảng quảng cáo và chủ yếu kiếm tiền từ việc này (88%). Facebook cũng không kém, nguồn thu lợi nhuận từ quảng cáo là nguồn thu chính của họ chiếm 97%. Nếu Apple mạnh về phần cứng, thì Amazon lại lớn mạnh nhờ thương mại điện tử.

Theo như đồ thị, iphone vẫn là công cụ kiếm ra nhiều tiền nhất cho Apple với doanh thu đạt 63%, tiếp theo đó là Mac và các mảng dịch vụ khác có doanh thu khoảng 11%. Amazon vốn nổi tiếng với những trang web mua bán trực tuyến, bên cạnh đó còn có những dịch vụ khác như điện toán đám mây, Amazon Web Service, cũng đóng góp không nhỏ cho doanh thu của gã khổng lồ này với 9%.

Microsoft được biết đến là một công ty hàng đầu trong mảng PC, thế nhưng doanh thu của gã khổng lồ này không chỉ dừng lại mảng công nghệ mà nó còn phát triển ở rất nhiều lĩnh vực khác để thu về cho mình khoản lợi nhuận khổng lồ. Microsoft từng rất mạnh về Windows, đây cũng chính là lĩnh vực mà đem về doanh thu lớn cho Microsoft, thế nhưng thời thế thay đổi khiến cho thị trường PC sụt giảm và doanh thu mạnh nhất lúc này của Microsoft lại là nhờ Office (28%), mảng kinh doanh đám mây Azure (22%), Xbox (11%), quảng cáo (7%) và những mảng khác.

Thứ Hai, 29/05/2017 15:19
31 👨 1.086
0 Bình luận
Sắp xếp theo