Món ăn ngon giúp bạn chống ngán ngày Tết

Ngày Tết với những món ăn như bánh chưng, giò, thịt đông, thịt gà... đây là những loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và đạm khiến bạn cũng như gia đình cảm thấy nhanh chán. Ngoài dưa hành, rau củ ngâm thì các món thịt ngâm chua hay những món nộm, gỏi từ rau củ quả tươi cũng rất được ưa chuộng bởi sự lạ miệng, cũng như khả năng chống ngán giúp bạn có thể tiếp tục những bữa tiệc tết mà không lo ngán. Sau đây là 5 món ăn ngon chống ngán ngày Tết, các bạn nên ghi nhớ để có thể làm cho gia đình cùng thưởng thức.

1. Nộm gà dưa chuột

Nộm gà dưa chuột

Nguyên liệu

  • Thịt gà
  • Dưa chuột
  • Mắm, muối, đường, tỏi, ớt, chanh hoặc giấm
  • Lạc rang

Cách làm

Thịt gà bạn đem luộc qua, để luộc gà ngon, lưu ý khi luộc nhớ cho một chút muối, một củ gừng rửa sạch đập dập để thịt được đậm đà. Lúc nước sôi, nhớ vặn bếp nhỏ lửa để thịt chín hẳn bên trong mà không bị nứt da bên ngoài. Kinh nghiệm cho thấy gà luộc vừa chín sẽ có mùi thơm của thịt và có thể xiên được đũa ngang qua miếng thịt. Sau đó xé phay thành những sợi nhỏ.

Dưa chuột rửa sạch, gọt và thái xéo thành từng lát mỏng cho vừa ăn.

Ớt và tỏi băm nhỏ để cho vào. Sau đó cho dưa chuột và thịt gà vào một cái bát lớn. Hòa tan một thìa canh nước mắm, một thìa canh đường, vắt vào đó nửa quả chanh, sau đó rưới đều nước vào hỗn hợp thịt - dưa chuột. Cho húng bạc hà đã thái nhỏ vào, trộn đều. Nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn. Cuối cùng, rắc lạc rang đã giã lên trên cho ra bát, trang trí thêm rau là bạn đã có một món ăn ngon chống ngán cho ngày Tết rồi.

2. Nộm tai heo dưa chuột

Nộm tai heo dưa chuột

Nguyên liệu

  • Tai heo - 1 chiếc
  • Dưa chuột - 3 quả
  • Mắm, tỏi, ớt, chanh, đường
  • Lạc rang 1/2 lạng

Cách làm

Tai heo sau khi mua về bạn dùng muối rửa thật sạch, dùng dao cạo để cạo bỏ hết phần bẩn trên da rồi xả lại sạch với nước.

Dưa leo rửa sạch, ngâm với nước muối loãng. Sau đó bổ đôi quả dưa thái thành từng lát mỏng hơi chéo một chút.

Lấy 1,5-2 lít nước đun sôi, cho tai heo vào luộc khoảng 30 đến 45 phút. Đợi cho tai heo chín, các bạn đem vớt ra rổ và rửa lại bằng nước lạnh cho hết chất nhờn, khi thái thịt sẽ không bị dính. Sau đó thái tai heo thành từng lát mỏng.

Bước tiếp theo là pha nước mắm để trộn. Các bạn pha nước trộn gỏi theo tỉ lệ như sau: 1 thìa nước mắm ngon, 1 thìa đường, 1 thìa nước cốt chanh, một thìa hạt tiêu băm nhỏ.

Cuối cùng các bạn cho tai heo và dưa leo đã thái vào bát. Sau đó cho hết phần nước mắm đã pha chế trước đó vào trộn cùng cho ngấm gia vị thêm rau răm, tỏi, lạc vào trộn chung. Trước khi cho ra đĩa các bạn nên nếm thử xem đã vừa miệng chưa, nếu còn thiếu vị gì thì bạn thêm vào và cho ra đĩa và thưởng thức.

3. Chân gà ngâm giấm

Chân gà ngâm dấm

Theo kinh nghiệm dân gian và y học cổ truyền, ngoài các bộ phận khác của con gà có công dụng trị bệnh, thì chân gà cũng là một vị thuốc hay. Trong chân gà có nhiều chất béo, colagen và các thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Những cách chế biến quen thuộc nhất như hấp, luộc, chiên hoặc nướng. Món chân gà ngâm giấm sẽ góp phần vào bữa cơm ngày Tết một vị vừa ngon, vừa lạ.

Nguyên liệu

  • Chân gà
  • Giấm
  • Đường, nước mắm
  • Chanh, ớt, sả, gừng, hành lá

Cách làm

Chân gà nên cắt đôi ra để có thể dễ ăn, cho vào nồi nước sôi luộc chín tới, khi luộc chân gà nên thêm sả, gừng và chút muối để giúp chân gà không còn mùi hôi. Luộc chân gà trong vào 5 phút, sau đó cho thêm 1 thìa giấm vào và tắt bếp để thêm 3 phút, giấm giúp chân gà trở nên giòn hơn.

Bước tiếp theo bạn pha chế nước để ngâm gà, các bạn pha tỷ lệ nước sôi để nguội 300 ml, đường 3 thìa, giấm 2 thìa, mắm 1 thìa, hòa tan hỗn hợp trên, cho thêm một chút chanh, ớt, gừng, sả vào quậy đều lên.

Gà sau khi luộc, rửa sạch và để nguội và cho vào ngâm, hành lá thái nhỏ đem giã nhuyễn và lấy mình nước cốt cho vào bát chân gà.

Cuối cùng chuẩn bị một chiếc hộp, cho hết chân gà và nước vào trong chiếc hộp và để trong vòng 1 ngày ở môi trường phòng tự nhiên, sau đó cho vào tủ lạnh khoảng 6 ngày, thi thoảng bạn lấy ra và lắc hộp chân gà lên để giúp ngấm đều gia vị.

4. Saltad tôm trộn trái bơ

Saltad tôm trộn trái bơ

Nguyên liệu

  • 1/2 kg bơ sáp chín
  • 300gr tôm sú
  • 3 muỗng Mayonnais
  • 1 muỗng tương ớt
  • 1 muỗng tương cà chua
  • Gia vị: ngò tây, muối tiêu, hành tây, tỏi băm nhuyễn

Cách làm

Bạn cho tôm vào luộc chín và bóc vỏ, lưu ý để tôm không còn bị mùi tanh và có mùi thơm thì bạn nên cho chút rượu vang trắng vào khi luộc.

Tỏi bóc vỏ bằm nhuyễn cho vào một chiếc bát lớn. Bơ gọt vỏ thái thành những miếng vừa ăn và cho luôn vào bát.

Mẹo chọn bơ không bị đắng, bạn nên chọn những quả bóng bẩy và vỏ có độ dày, khi lắc thì hạt kêu lóc cóc thì quả bơ đã chín.

Tôm sau khi luộc bóc vỏ và cho vào bát bơ, nêm 1/2 muỗng muối, một chút tiêu và 3 muỗng Mayonnaise, 1 muỗng tương ớt, 1 muỗng tương cà vào và trộn lên, trộn đến khi các thành phần quện lại với nhau là được, cuối cùng cho ra đĩa và trang trí để cùng thưởng thức. Món ăn này có thể ăn kèm xà lách và có thể xem đây như một món ăn khai vị cho bữa tiệc cuối năm.

5. Nộm hoa chuối

Nộm hoa chuối

Nguyên liệu

  • 200gr hoa chuối bào
  • 200gr thịt ba chỉ
  • 100gr da heo
  • 1 miếng đậu phụ
  • Rau kinh giới, chanh, ớt, vừng hoặc lạc rang chín
  • Gia vị: muối, đường, mắm tôm

Cách làm

Thịt ba chỉ khi mua bạn lưu ý nên mua ba chỉ có nhiều nạc, ít mỡ để đi ăn không bị ngấy, sau đó bạn cho vào luộc, khi luộc bạn cho vào một chút nước mắm, muối và bột ngọt để miếng thịt sau khi luộc được đậm đà.

Da heo (bì heo) bạn cũng làm sạch và cho vào luộc cùng thịt. Để xem thịt và da heo chín chưa thì bạn lấy đũa để xăm vào thịt hoặc da heo khi nào thấy mềm thì các bạn lấy ra xả lại với nước lạnh để phần thịt và da heo này không bị nhớt, sau đấy bạn thái thịt thành những miếng mỏng.

Đối với da heo để giúp da được mềm khi ăn thì các bạn lật bên trong của miếng bì và cắt xéo thành từng miếng thật đều nhau và bây giờ bạn mới cắt trở lại thành từng xợi.

Đậu phụ khi mua bạn nên chọn những miếng đậu phụ mềm, sau đó bóp nát phần đậu ra bát.

Nếu các bạn ăn được cay thì chuẩn bị một chút ớt, rau kinh giới cắt vừa ăn. Pha mắm tôm với chanh, ớt và đường. Để mắm tôm dịu mùi cho vào chút mì chính và hòa tan hỗn hợp này lên.

Phần hoa chuối bạn thái mỏng và ngâm vào nước muối có pha nước cốt chanh, sau đó rửa sạch và bóp thật ráo nước và cho vào một chiếc bát lớn, tiếp tục cho thịt, da heo và đậu phụ đã bóp nhuyễn vào, thêm rau kinh giới và ớt và cho hỗn hợp mắm tôm đã được pha chế vào cuối cùng, cho lạc hoặc vừng rang trộn đều và cho ra đĩa trang trí và cùng thưởng thức.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 02/02/2017 11:20
31 👨 1.423
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tết 2024