5 lý do để chọn Firefox 3.0

Từ “thanh địa chỉ tuyệt hảo” đến những cải thiện về tốc độ, phiên bản mới nhất của trình duyệt Firefox có nhiều ưu điểm mới. Dưới đây là 5 lý do mà tạp chí PC World đưa ra để thuyết phục người sử dụng chọn Firefox 3.0 cho trình duyệt web của mình.

1. “Ngốn” ít tài nguyên của máy

Vấn đề muôn thuở và cũng là khuyết điểm lớn nhất của Firefox là việc nó sử dụng quá nhiều tài nguyên của máy (chủ yếu là RAM và CPU) dường như đã được khắc phục.

Nếu bạn sử dụng phiên bản trước đây của Firefox bạn sẽ thấy tình trạng thế này diễn ra thường xuyên: bạn đang làm việc, đột nhiên, bạn nhận ra có điều gì đó thật kinh khủng với chiếc máy tính của mình. Nó chậm lại và không thể tải nổi những ứng dụng đang mở. Bạn mở Task Manager, và phát hiện ra Firefox chính là thủ phạm, với 95% sử dụng CPU. Bạn nhanh chóng “kết liễu” nó, và mọi việc lại trở về bình thường.

Mối bận tâm này sẽ không còn ở Firefox 3 nữa.

Những nhà phát triển ở Mozilla đã “mượn” một vài thủ thuật quả lý bộ nhớ từ hệ điều hành FreeBSD để áp dụng vào Firefox 3. Tính hiệu quả của nó được thể hiện rõ ràng. Firefox đã ngốn ít “nguồn lực” (bao gồm RAM và CPU) của máy hơn.

Những add-ons nổi tiếng với việc chiếm lĩnh nhiêu RAM đã không còn là vấn đề. Hơn thế nữa, những nhà phát triển cũng sẽ được cung cấp những công cụ cần thiết để xây dựng lên những add-ons sử dụng hiệu quả RAM hơn.

2. "Thanh địa chỉ tuyệt hảo"

Vẫn là thanh địa chỉ nhưng giờ đây nó đã được trang bị thêm rất nhiều tính năng hữu ích. Những nhà phát triển đã đặt cho thanh địa chỉ một cái tên mới là Awesome Bar (tạm dịch: thanh địa chỉ tuyệt hảo), và trên thực tế nó rất tuyệt vời.

Bạn chỉ cần đánh từ khóa và thanh địa chỉ này nó sẽ hiện ra tất cả những trang web liên quan, bao gồm: những trang web có địa chỉ chứa từ khóa này, những trang web nằm trong Bookmark của bạn, những trang có tiêu đề chứa từ khóa, và ngoài ra còn một danh sách những trang đã được Firefox đánh dấu là có liên quan.

Đó có thể là một từ khóa chứa trong nội dung Gmail của bạn, đó cũng có thể là một tiêu đề của một topic bạn đang tranh luận trên các diễn đàn. Thanh địa chỉ này cho phép bạn đến được những trang web mà bạn đã từng truy cập, một cách nhanh nhất.

3. Chú trọng hơn đối với cảnh báo Phishing

Firefox 3.0 đã không phụ lòng 19 tháng chờ đợi của những "fan" hâm mộ.

Cảnh báo phishing là cảnh báo đối với những trang web tiềm ẩn nguy cơ tấn công để lấy dữ liệu từ người sử dụng (các dữ liệu như thẻ tín dụng, mật khẩu hòm thư…).

Hầu hết các trình duyệt có những cảnh báo Phishing, Firefox cũng vậy, mặc dù vậy nó tỏ ra không có hiệu quả ở những phiên bản trước. Bởi thường thì những cảnh báo này nằm thể hiện ở thanh địa chỉ đã bị thay đổi màu, hoặc một biểu tượng đính gần thanh địa chỉ, những vị trí rất khiến người sử dụng bỏ qua. Thường thì họ sẽ chú ý hơn vào phần nội dung của trang web thay vì phần địa chỉ phía trên.

Tuy nhiên Firefox 3 đã có cách thu hút sự chú ý của người dùng đến những nguy hiểm này. Khi bạn truy cập vào một trang web có tiềm ẩn nguy cơ tấn công, Firefox sẽ đưa đến một cảnh báo toàn màn hình. Chỉ cần thêm một cái click chuột bạn sẽ được giải thích đầy đủ tại sao trang web có lý do để block lại. Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần click vào “Get me out of here” để quay trở lại trang chủ của mình. Hoặc nếu bạn cảm thấy tự tin vào tính an toàn của trang web đó thì có một đường link cho phép bạn từ bỏ lời cảnh báo và tiếp tục truy cập.

4. Bookmark tiện nghi

Nếu bạn cảm thấy “ưng” một trang web nào đó trong chuyến lướt web của mình, hãy ấn vào biểu tượng hình ngôi sao trên thanh địa chỉ để lưu lại nó trong Bookmark của mình.

Bookmark của Firefox 3 giờ đây được quản lý theo một cơ sở dữ liệu, điều đó có nghĩa là bạn không cần mất thời gian để sắp xếp và điều chỉnh những thư mục trong nó. Hơn thế nữa, Firefox 3 còn cung cấp cho bạn tính năng tự động đưa những trang web được bookmarks vào thư mục phù hợp với một vài tiêu chí đã có.

5. Tính năng Zoom hoàn hảo

Đối với Firefox 2, việc phóng to hay thu nhỏ 1 trang có thể khiến trang web bị méo mó vì các phần của trang web không được đưa lên cùng một tỷ lệ. Chỉ có phần text là được “zoom”, còn phần ảnh ở trang web sẽ giữ nguyên.

Điểm yếu này đã được khắc phục hoàn toàn ở Firefox 3, việc phóng to hay thu nhỏ 1 trang web sẽ đưa tất cả các phần của trang web lên cùng một tỷ lệ. Trang web sau khi được “zoom” vẫn giữ đúng kích thước tỷ lệ các phần như chính nó trước đó.

Một ưu điểm nữa của Firefox là tính năng Full-Screen, tính năng này sẽ đưa trang web chiếm trọn vẹn màn hình, chứ không giữ lại thanh địa chỉ và thanh “tab” như trong Firefox 2. Trong trường hợp bạn cần phải chuyển trang bạn chỉ cần đưa chuột lên vị trí bên trên màn hình thanh địa chỉ và thanh tab sẽ lại tự động xuất hiện.

Chủ Nhật, 25/05/2008 11:17
41 👨 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản