5 lợi ích bất ngờ của nước mắt đã được khoa học chứng minh

Hầu hết mọi người thường cho rằng, nước mắt chỉ giúp chúng ta thể hiện cảm xúc vui, buồn. Ngoài ra, chúng không có lợi ích gì cả. Sự thực không phải vậy, nước mắt có rất nhiều lợi ích và đã được khoa học chứng minh hẳn hoi đấy nhé.

Dưới đây là 5 lợi ích tuyệt vời từ nước mắt bạn cần biết.

1. Làm sạch mắt

Khi mắt bạn bị bất cứ vật thể lạ nào xâm nhập như khói, bụi, cát..., các dây thần kinh ở giác mạc sẽ phản ứng đến não. Sau đó, não sẽ gửi trở lại một loại hormone bảo vệ đến mí mắt để 'sản xuất" ra nước nhằm loại bỏ vật thể lạ này.

Làm sạch mắt

2. Đào thải độc tố trong cơ thể

Khóc giúp làm sạch cả về tâm hồn và thể xác.

Stress làm não sản sinh ra hormone cortisol khiến chúng ta cảm thấy lo lắng, căng thẳng, sợ hãi. Khóc khi stress giúp cơ thể đào thải những chất làm tăng cortisol khiến chúng ta thoải mái hơn.

Việc rơi nước mắt cũng giúp chúng ta giải phóng các chất độc trong cơ thể như hô hấp, ra mồ hôi và đi tiểu...

Ngoài ra, trong nước mắt có chứa thành phần protein prolactin, các hoóc môn hướng vỏ thượng thận và endorphin leucine-enkephalin, có tác dụng giảm đau.

Đào thải độc tố trong cơ thể

3. Diệt khuẩn

Trong nước mắt có chứa lysozyme, một chất lỏng cũng có trong sữa mẹ, tinh dịch, nước bọt và chất nhày. Chất này có thể tiêu diệt 90 - 95% số vi khuẩn ngay trong vòng 5 - 10 phút.

Thậm chí, Lysozyme có thể tiêu diệt một số vi khuẩn bằng cách phá hủy màng tế bào vi khuẩn - lớp vỏ cứng có tác dụng bao bọc bảo vệ vi khuẩn giúp nước mắt có thể bảo vệ chống lại bệnh nhiệt thán (tên khoa học là Anthrax). Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Microbiology năm 2011.

Diệt khuẩn

4. Tăng cường thị lực

Nước mắt do tuyến lệ tiết ra có tác dụng bôi trơn nhãn cầu và mi mắt giúp bạn nhìn rõ hơn.

Khi khóc, nước mắt làm ướt bề mặt của mắt, giúp giữ ẩm và rửa sạch bụi bẩn và những mảnh da chết. Đồng thời ngăn ngừa mất nước ở các niêm mạc.

Khi lớp màng nước mắt bị khô đi, thị lực có thể hơi bị mờ.

Cải thiện tâm trạng

5. Cải thiện tâm trạng

Theo nghiên cứu của Đại học Florida, khóc có hiệu quả hơn mọi loại thuốc trầm cảm. Khi căn thẳng, khóc có thể giúp bạn giải tỏa cảm xúc và thấy thoải mái hơn.

Đồng thời, nước mắt có thể loại bỏ một số chất hóa học bị tích tụ trong cơ thể do căng thẳng. Nếu bạn "nén" khóc còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường loại 2 và béo phì.

Vì vậy, hãy khóc bất cứ khi nào bạn muốn nhé.

Thứ Ba, 27/09/2016 14:12
41 👨 2.085
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình