5 loại thực phẩm nên rửa và 5 loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến

Từ khi còn bé, chúng ta đã được dạy rằng nên rửa tất cả mọi thứ trước khi ăn để giữ gìn vệ sinh. Tuy nhiên, rất ít người trong số chúng ta biết rằng đôi khi chính thói quen này có thể gây hại nhiều hơn. Việc rửa một số loại thực phẩm có thể sẽ vô tình làm mất dinh dưỡng hoặc dẫn đến sự lây lan của một số loài vi khuẩn.

Hôm nay, chúng tôi sẽ cho bạn biết làm thế nào để chuẩn bị chính xác các loại thực phẩm trước khi chế biến và những sai lầm mà chúng ta thường hay mắc phải. Hãy cùng chúng tôi tham khảo 5 loại thực phẩm nên rửa và 5 loại thực phẩm không nên rửa trước khi chế biến dưới đây nhé!

Thực phẩm không nên rửa

1. Trứng

Trứng© depositphotos

Trứng được bao phủ một lớp dầu khoáng bảo vệ, có tác dụng đóng các lỗ thông khí của trứng gà lại, ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng. Nếu bạn rửa thì nước sẽ làm mất đi lớp bảo vệ này; do đó bạn không nên rửa trứng trước khi luộc hoặc chế biến.

2. Thịt gà

Thịt gà© depositphotos © pixabay

Thường thì chị em nội trợ đều rửa sạch thịt gà trước khi đun nấu. Nhưng thịt gà sống có loại vi khuẩn salmonella rất nguy hiểm.

Nhiều người cho rằng việc rửa sạch thịt gà trước khi nấu có thể giúp giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Nếu bạn rửa thịt gà dưới nước vô tình sẽ giúp vi khuẩn lây lan qua tay hoặc bồn rửa nhà bếp.

Hãy bắt đầu nấu ngay khi chặt thịt gà xong để các vi khuẩn có thể bị tiêu diệt trên lửa. Hoặc để đảm bảo vệ sinh nhất, hãy đun qua nước đầu và thay nước hai để nấu.

3. Thịt lợn

Thịt lợn© depositphotos © pixabay © depositphotos

Cũng giống như thịt gà, bạn không nên rửa thịt lợn, thịt bò, thịt bê, thịt cừu để vi khuẩn không lây lan ra bồn rửa và tay của bạn. Ngoài ra, bạn có thể loại bỏ vi khuẩn bằng nhiệt độ cao.

Lời khuyên: Một cách khác để loại bỏ vi khuẩn là dùng khăn sạch để thấm hết nước thịt và luộc qua một nước đổ đi. Sau đó, dùng xà bông và nước sạch rửa tay để vi khuẩn không còn bám trụ.

4. Mì ống

Mì ống© depositphotos © pixabay

Không nên rửa mì ống bởi bạn có thể vô tình lột sạch lớp tinh bột tự nhiên có trong nó. Bạn chỉ nên rửa mì ống trong trường hợp muốn dùng nó làm salad hoặc xào.

5. Nấm

Nấm© depositphotos

Nấm có thể rửa nhưng đừng ngâm lâu trong nước bởi nấm ngậm nước rất nhanh. Cho nên khi rửa nấm xong, hãy dùng khăn khô thấm nước ngược lại. Cách này sẽ làm cho nấm ngấm gia vị hơn khi nấu và nấm cũng giữ nguyên được độ đàn hồi.

Thực phẩm nên rửa

Một số loại thực phẩm nhất thiết phải rửa sạch trước khi chế biến để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất.

1. Rau củ và trái cây có lớp vỏ mỏng

Rau củ và trái cây có lớp vỏ mỏng© depositphotos

Nếu thấy trái cây và rau củ có da trơn sạch bóng và nhẵn mịn không có nghĩa là bạn không cần rửa chúng. Nhưng nhớ không được sử dụng xà bông. Đối với những trái cây và rau củ đã bóc vỏ có những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt, bạn nên tránh dùng chất làm sạch để rửa vì hóa chất có thể len lỏi vào thực phẩm. Chỉ cần làm khô chúng bằng khăn giấy ăn hoặc khăn sau khi "rửa nước lạnh" là được.

2. Thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp© depositphotos © pixabay

Kể cả những loại thực phẩm đóng hộp cũng cần rửa sạch bởi đồ đóng hộp thường được bao phủ bởi bụi, vi khuẩn và một số thứ khác nữa. Nếu không thể rửa được, hãy sử dụng khăn giấy để lau hoặc đổ chúng ra ly để uống.

3. Rau củ và trái cây có lớp vỏ dày (không ăn được)

Rau củ và trái cây có lớp vỏ dày (không ăn được)© depositphotos

Cho dù là những loại trái cây da trơn như dưa hấu, cam quýt cần gọt vỏ cũng phải rửa sạch để vi khuẩn không len lỏi vào vết cắt.

Đó là lý do tại sao bạn nên rửa chuối, dưa hấu và các trái cây rau củ khác với lớp vỏ không ăn được trước khi ăn.

4. Hạt

Hạt© depositphotos

Bạn nên rửa hạt, ngay cả khi chúng đã được bóc vỏ. Bởi chẳng ai có thể biết chắc chắn nơi sản xuất và cách chúng được vận chuyển như thế nào. Bên cạnh đó, việc rửa loại thực phẩm này sẽ giúp loại bỏ axit phytic chứa trong hạt tươi, thứ được sử dụng để bảo vệ hạt khỏi ký sinh trùng có thể gây hại cho cơ thể con người.

5. Trái cây khô

Trái cây khô© depositphotos © depositphotos

Loại thực phẩm này được xem là một trong những loại bẩn nhất. Điều này đặc biệt đúng với trái cây khô được bán theo cân. Ngay cả khi mua trái cây khô được đóng gói sẵn, bạn cũng phải rửa hoặc thậm chí ngâm nó trong vài giờ.

Xem thêm: 10 sai lầm phổ biến khi mua sắm khiến bạn tốn nhiều tiền hơn

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 18/11/2017 09:15
52 👨 1.035
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình