5 loại nhạc giúp tăng năng suất làm việc nên nghe mỗi ngày

Âm nhạc cho bạn.

Âm nhạc là người bạn đồng hành trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hầu hết các cửa hàng bách hóa, thang máy, siêu thị, trung tâm thương mại, phòng trà hay quán cafe thường mở các bài hát hoặc những giai điệu nhẹ nhàng để khách hàng cảm thấy thư thái và có thêm động lực để sử dụng dịch vụ.

Tại nơi làm việc, âm nhạc cũng là một hình thức giải trí không thể thiếu với nhiều người. Âm nhạc giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, tăng sự tập trung và gần đây, nhiều bằng chứng thuyết phục còn cho thấy âm nhạc còn góp phần tăng chất lượng và năng suất làm việc.

Theo một bài báo được đăng trên tờ The Telegraph, một công ty có tên Mindlan International đã tiến hành một nghiên cứu và kết quả cho thấy có đến 9 trong số 10 người lao động làm việc tốt hơn khi có sự xuất hiện của âm nhạc.

"Âm nhạc là một công cụ quản lý mạnh mẽ, không chỉ giúp tăng hiệu quả trong công việc mà còn cải thiện trạng thái tinh thần và cảm xúc. Âm nhạc sẽ giúp mọi người suy nghĩ tích cực hơn về công việc", tiến sĩ David Lewis - nhà tâm lý học thần kinh và cũng là chủ tịch của công ty cho biết.

Âm nhạc

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại nhạc đều có tác động tích cực tới môi trường làm việc và thậm chí, sử dụng sai loại nhạc trong những tình huống không phù hợp có thể dẫn tới những tác động tiêu cực. Do vậy, điều quan trọng là chúng ta cần phải nắm được cái nào có hiệu ứng tích cực tới năng suất làm việc, cái nào không và với từng người thì thói quen thưởng thức nhạc cũng có những điểm khác biệt.

Dưới đây là 5 loại nhạc đã được chứng minh sẽ có tác dụng thúc đẩy năng suất làm việc theo chiều hướng tốt.

1. Nhạc bass nặng, tiết tấu nhanh, mạnh sẽ giúp bạn trở nên tự tin và nhiều năng lượng hơn trong công việc

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2005 trên Tạp chí Tâm lý học về âm nhạc đã cho thấy những cảm xúc tích cực được tạo bởi loại nhạc truyền sự tự tin sẽ ảnh hưởng đến quá trình nhận thức và do đó, sẽ tác động tới khả năng sáng tạo của người lao động. Những người tham gia tiếp xúc với âm nhạc tích cực được chứng minh là có khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo hơn so với những người tiếp xúc với các giai điệu buồn bã hay nhạt nhẽo.

Tờ Medical Daily công bố kết quả nghiên cứu đề xuất rằng lắng nghe các thể loại nhạc có tiết tấu mạnh mẽ trước các cuộc họp quan trọng hoặc các tình huống khác sẽ tăng sự tự tin. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng chỉ nên nghe chúng trước khi bắt đầu công việc hoặc trong thời gian nghỉ. Mặc dù có thể tăng sự tự tin và khai phá năng lượng nhưng nó cũng có thể gây mất tập trung nếu nghe quá nhiều hoặc lựa chọn sai thời điểm nghe.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ trường Quản lý Kellogg của Northwestern cũng đưa ra kết quả cho thấy một trong những bài hát được bình chọn cao nhất trong việc cải thiện sự tự tin đó chính là We Will Rock You của Queen.

2. Nhạc Ambient không lời giúp bạn cải thiện tốc độ làm việc

Đối với các công việc lặp đi lặp lại yêu cầu tập trung nhưng không đòi hỏi phải liên tục suy nghĩ thì thể loại nhạc Ambient được cho là sẽ giúp cải thiện tốc độ làm việc trong suốt cả ngày. Vì Ambient là thể loại nhạc điện tử nhấn mạnh vào tông (tone) và bầu không khí hơn là vào cấu trúc âm nhạc truyền thống nên giai điệu này rất phù hợp trong việc kích thích khả năng hoạt động của trí não mà không khiến bạn bị phân tâm.

3. Nhạc cổ điển sẽ giúp giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Âm nhạc được chứng minh là có khả năng thư giãn cơ thể và tâm trí, trong đó, nhạc cổ điển còn có nhiều lợi ích hơn thế như hạ huyết áp, giảm việc tiết ra hormone stress, tránh hiện tượng tim và mạch đập nhanh... Đối với các công việc căng thẳng (chẳng hạn, những người làm việc trực tiếp với các con số như kế toán – kiểm toán, kỹ sư phần cứng hay chuyên viên nghiên cứu thị trường...), nhạc cổ điển giúp thư giãn các dây thần kinh và cải thiện tâm trạng, giúp bạn tập trung để làm việc tốt hơn.

Nghe nhạc

4. Nhạc Mozart giúp cải thiện các kỹ năng học tập và ghi nhớ

Trường đại học California đã tiến hành một nghiên cứu, trong đó, một nhóm học sinh được yêu cầu nghe các bản nhạc Mozart và một nhóm khác sẽ học tập trong im lặng. Kết quả, điểm thi học sinh được cải thiện sau khi tiếp xúc với âm nhạc của Mozart và điều này không có gì ngạc nhiên khi trước đó, khái niệm "The Mozart Effect" cũng đã được công bố. Đây là một thuật ngữ ám chỉ việc sử dụng âm nhạc để nâng cao chất lượng cuộc sống theo những cách đa dạng, bao gồm sức khỏe, giáo dục, sáng tạo và bộc lộ cảm xúc cho cả trẻ em và người lớn. Nhạc Mozart hữu ích cho những người làm các công việc đòi hỏi phải suy nghĩ và ghi nhớ nhiều.

5. Nhạc Pop giúp tăng tốc độ nhập dữ liệu

Cũng theo nghiên cứu được thực hiện bởi Mindlab thì những người tham gia được nghe nhạc Pop sẽ có tốc độ nhập dữ liệu nhanh hơn khoảng 58% và giảm được số lỗi gặp phải khoảng 14% trong so sánh với những người không nghe nhạc. Bạn có thể kiểm tra thử bằng cách vừa nhập dữ liệu vừa nghe ca khúc "Treasure" của Bruno Mars ngay sau đây nhé.

Thứ Ba, 14/06/2016 13:55
42 👨 8.206
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc