5 điều tôi đã làm để trở thành thực tập sinh tại Google

Tôi là sinh viên chuyên ngành môi trường tại Yale-NUS (một trường cao đẳng nghệ thuật), có thể bạn thấy khá kỳ lạ khi tôi tham gia thực tập sinh tại Google (và các công ty công nghệ khác)? Nghiên cứu môi trường? Nghệ thuật tự do? Mối liên quan giữa công nghệ và kinh doanh là gì?

5 điều tôi đã làm để trở thành thực tập sinh tại Google

Chắc chắn câu trả lời của tôi sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng ngạc nhiên! Bất cứ ai cũng có thể làm việc cho Google hay những gã khổng lồ công nghệ khác nếu họ thực sự cố gắng. Hãy để tôi - tác giả bài viết giải thích và chia sẻ một số lời khuyên về những gì bạn có thể làm để có được một vị trí thực tập tại Google. Mời mọi người đón đọc!

1. Đã làm 9 công việc thực tập khác nhau

  • Trước khi vào đại học: The Thought Collective (một doanh nghiệp xã hội);
  • Mùa hè năm đầu đại học: Philanthropy in Motion (một tổ chức phi lợi nhuận);
  • Học kỳ I năm hai: Thực tập sinh part-time tại Flare Communications (một công ty chuyên về huấn luyện nhân sự và điều hành);
  • Vào tháng 12, nghỉ giữa kỳ năm hai: JFDI.Asia/QLC.io và Clickstream Ventures (nay là Cocoon Capital);
  • Học kỳ II năm hai: Thực tập sinh part-time tại Green Pea Cookie (một startup về đồ ăn);
  • Năm ba đại học: Thực tập 6 tháng tại Founder Institute (một công ty chuyên về vườn ươm) và thực tập thực tập 5 tháng tại Tilt.

Tôi biết bạn đang nghĩ: “Làm thế nào mà tôi có thể làm được ngần ấy công việc?”. Đúng là điều này nghe có vẻ điên rồ nhưng như bạn đã thấy, tôi làm nhiều công việc thực tập sinh khác nhau ngay từ khi còn đang theo học tại trường đại học.

Lời khuyên: Thực tập càng nhiều càng tốt để bản thân có thể tích lũy thêm kinh nghiệm. Thậm chí, bạn có thể vừa làm part-time, vừa đi học. Các startup có xu hướng giờ giấc linh hoạt hơn và sẵn sàng chấp nhận bạn vào làm thực tập viên ngay cả khi không có nhiều kinh nghiệm.

Hầu hết các chương trình thực tập đều có thể dễ dàng tìm trên mạng, do vậy hãy chăm chỉ đi đến các sự kiện, nói chuyện với startup founder và cho họ biết bạn đang quan tâm đến việc thực tập trong công ty họ. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký vào các cổng thực tập như Meetup, TopDev, Tech In Asia, StartupJobs.Asia và Glints.

2. Đồng sáng lập một doanh nghiệp và giúp tăng vốn lên 70.000 đô la

Đồng sáng lập một doanh nghiệp và giúp tăng vốn lên 70.000 đô la

Trong năm đầu ở trường đại học, tôi cùng hai sinh viên khác, đã đồng sáng lập một doanh nghiệp mạng xã hội – có tên gọi là SDI Academy. Mục tiêu là để bảo vệ quyền lợi cho người lao động nhập cư thông qua việc dạy tiếng Anh cũng như giúp họ hòa nhập tốt hơn.

Với tư cách đại diện cho SDI Academy, tôi tham gia vào hai chương trình là Business Challenge và SIF Young Social Entrepreneurs Program. Hai sự kiện này đã dạy tôi rất nhiều về cách phát triển kinh doanh và cho phép tôi gặp gỡ nhiều người tài năng trong startup cũng như người sáng lập và quản lý.

Lời khuyên: Mặc dù đây là một cơ hội học tập tuyệt vời, nhưng bạn không cần phải làm như tôi, sáng lập startup. Bởi điều này có thể cực kỳ khó khăn nên tôi khuyên bạn không nên bắt đầu làm chỉ để thu được lợi nhuận. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu bằng những dự án nhỏ mà bạn thực sự đam mê hoặc tham gia các cuộc thi về kinh doanh, cố gắng xây dựng mạng lưới kết nối chung.

3. Tham gia 10 cuộc thi phát triển phần mềm và giành chiến thắng 4 lần

Tôi thực sự không giỏi code đến vậy! Làm thế nào để giành chiến thắng trong hackathons (cuộc thi phát triển phần mềm)? Bí quyết nằm ở việc tìm được một đội ngũ có chung lý tưởng. Thường thì một đội sẽ gồm hai lập trình viên, một nhà thiết kế và một người thật giỏi trong việc thuyết trình. Một ý tưởng hay là khi nó giải quyết đúng vấn đề, độc đáo, không quá phức tạp và có thể cho ra lợi nhuận.

Tham gia 10 cuộc thi phát triển phần mềm và giành chiến thắng 4 lần

Nếu bạn không biết làm thế nào để code, hãy cố gắng trở thành một người thuyết trình thực sự giỏi. Với khả năng viết một kịch bản mang tính thuyết phục cũng như thiết kế các slide thuyết trình bắt mắt, bạn vẫn có thể đem lại giá trị cho đội. Đôi khi, việc thuyết trình cũng quan trọng như bản thân sản phẩm, do đó bạn phải đảm bảo bạn có thể làm tốt. Tôi là người thuyết trình trong hầu hết các cuộc thi hackathon mà tôi tham gia và bản thân luôn đảm bảo rằng mình luôn làm tốt nhất có thể.

Lời khuyên: Hãy cứ tham gia hackathons bất kể trình độ của bạn thế nào bởi chắc chắn bạn sẽ học được điều gì đó. Ngoài ra, biết đâu may mắn lại mỉm cười và bạn có khả năng giành chiến thắng.

4. Dành một năm làm việc ở Thung lũng Silicon

Dành một năm làm việc ở Thung lũng Silicon

Tôi đã quyết dịnh dành một năm làm việc tại Thung lũng Silicon thông qua chương trình NUS Overseas College. Tôi tham gia các lớp học kinh doanh tại trường Đại học Stanford, nơi bản thân học được rất nhiều điều từ các nhà đầu tư mạo hiểm và các doanh nhân nổi tiếng, bao gồm Elon Musk!

Lời khuyên: Dành thời gian học tập hoặc thực tập ở nước ngoài. Nó sẽ cho phép bạn trải nghiệm sống trong một môi trường hoàn toàn mới. Rất nhiều công ty đa quốc gia tìm kiếm những người có kinh nghiệm này vì họ có thể dễ dàng thích ứng với các nền văn hoá khác nhau.

5. Đi đến hơn 300 sự kiện

Tôi là một kẻ cuồng các sự kiện lớn, việc đi đến nhiều sự kiện công nghệ và startup đã giúp tôi rất nhiều thứ:

  1. Cải thiện kỹ năng mềm như tiếp cận và trò chuyện với mọi người một cách dễ dàng;
  2. Tìm hiểu thêm về xu hướng công nghệ mới nhất;
  3. Tiếp xúc với Startup;
  4. Kết bạn với nhiều người tài năng trong lĩnh vực công nghệ;
  5. Tìm kiếm cơ hội trở thành thực tập viên ở các công ty Startup.

Lời khuyên: Hãy dành thời gian tham gia các sự kiện! Nó có thể giúp bạn tìm hiểu những điều mới mẻ, mở rộng mối quan hệ và nắm bắt cơ hội. Bạn có thể tìm kiếm sự kiện dễ dàng trên Facebook, Eventbrite và Meetup.

Google

Hy sinh những gì?

Tôi không thể chỉ liệt kê những kết quả tốt mà quên đề cập đến những thay đổi. Để có thể làm được nhiều công việc thực tập, bắt đầu kinh doanh, tham gia nhiều cuộc thi và tham dự hàng trăm sự kiện, tôi phải hy sinh những điều khác:

  • Học tập và điểm số: Tôi có ít thời gian dành cho việc học hơn so với bạn bè.
  • Các hoạt động ngoại khóa: Khi là thành viên của một số câu lạc bộ trong năm đầu tiên, tôi đã phải giảm bớt thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa.
  • Cuộc sống xã hội: Tôi không thể dành nhiều thời gian đi chơi với bạn bè vì tôi thường có rất nhiều việc phải làm.

Lời khuyên: Có thể bạn sẽ phải đối mặt với nhiều điều, do đó hãy xem xét thật kỹ việc nhận được một công việc thực tập hay làm việc trong một công ty công nghệ hàng đầu có phải điều bạn thật sự muốn? Nếu bạn chỉ thích một công việc ổn định và an toàn thì điểm số cao là một trong những tiêu chí quan trọng.

Chắc chắn rằng, nếu bạn làm theo những gì tôi đã làm, bạn có thể có được một công việc thực tập hoặc làm việc tại một công ty công nghệ lớn. Bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích và thành công, nhưng hãy nhớ có thể bạn cần hy sinh một số thứ khác.

Tác giả: Valerie Pang

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 12/02/2018 16:00
51 👨 377
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc