5 điều chưa biết về các máy tính đời cũ

Ngày nay chúng ta sử dụng tốc độ GHz thay vì MHz, lưu trữ bằng GB thay cho KB. Nếu làm phép so sánh với 20 hay 30 năm trước đây, thời kì mà cuộc cách mạng máy tính cá nhân mới xuất hiện thì hiện tại chúng ta đang sống trong một thiên đường máy tính. Nhưng có vài thứ của các máy tính ngày xưa mà chúng tôi vẫn còn quan tâm.

1. Nhiều bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM) hơn để xử lý

Một lời trích dẫn trước đây được cho là của Bill Gates rằng 640KB là đủ cho bất kì người sử dụng máy tính nào. Đây chỉ là câu nói đùa của chúng ta ngày nay, nhưng vào 1981 thì đúng là như vậy.

Các máy tính thông dụng Apple II và Commodore 64 có 48KB và 64KB bộ nhớ hệ thống, và cấu hình cơ bản cho các máy IBM chỉ có 16KB. Một số người đã than phiền. Đối với các máy tính cá nhân ở thập niên đầu tiên, các lõi- cứng phải truyền dữ liệu hệ thống không vượt quá giới hạn 640KB. Nhưng ngày nay, thậm chí 2GB cũng không đủ để cho phép Windows tìm hiểu về bộ nhớ ảo.

2. Tùy chỉnh "Registry" dễ dàng

Bạn có muốn tùy chỉnh các thiết lập WordPerfect? Hãy mở chương trình soạn thảo văn bản ưa thích soạn thảo nội dung tập tin WP.INI.

Trước khi giới thiệu Registry trên Windows 95 thì tập tin .INI là cách giúp bạn tùy biến một PC. Chắc chắn rằng một số tham số có vẻ hơi khó hiểu, nhưng vẫn tốt hơn việc giải mã các tham số HKEY_local_machine bí ẩn tràn vào phá hoại những máy Windows 12 năm trước đây.

Tập tin .INI cũng dễ dàng sao lưu, khôi phục, trao đổi và trộn lẫn vào một file mà không làm ngưng toàn bộ hệ thống.

3. Phần mềm phù hợp

Quay lại thời kì giá ổ cứng rất cao (bởi vậy rất hiếm có trên hấu hết các máy tính), sự lựa chọn tối ưu lúc đó là đĩa mềm, phụ thuộc vào hệ điều hành bạn đang sử dụng có thể chứa được 180KB. Không có ổ cứng, phần mềm phải phù hợp với đĩa mềm, có nghĩa rằng các ứng dụng cũng phải nhỏ gọn và kín đáo. Bạn đã có thể dễ dàng chạy chương trình với các thiết lập của riêng mình trên bất kỳ máy tính tương thích nào nếu bạn luôn sẵn sàng mang theo một số đĩa. Những phát kiến gần đây như spec U3 cho ổ USB mới đang bắt đầu đem lại khả năng đó cho các PC hiện đại.

4. Khởi động nhanh

Microsoft đã tốn nhiều thời gian nghiên cứu nhằm làm giảm thời gian khởi động Window, nhưng hãy xem xét lại: Với tất cả các ổ cứng, tiện ích diệt virut, và các tiện ích khác được tải vào bộ nhớ (Bạn có thật sự cần chúng trên máy tính hay không?) có lẽ bạn cần một tách cà phê trước khi có thể thực hiện bất cứ hoạt động nào trên PC.

Trước đây, mọi hệ điều hành được xây dựng trong ROM (vì thế máy tính sẵn sàng ngay khi bạn bật công tắc) hay khi bạn tải nó từ một đĩa (chỉ mất đúng một vài giây).

5. Virut là gì?

Không phải hoàn toàn không có các phần mềm độc hại hay virut trên máy tính cá nhân--nhưng việc bảo vệ máy tính khỏi virut không phải là vấn đề lớn như ngày nay. Chạy chương trình quét virut chắc chắn mất ít thời gian hơn; một khi đa số máy tính cá nhân thiếu ổ cứng, bạn hoàn toàn có thể bảo đảm đĩa mềm sạch sẽ không bị lây nhiễm bằng cách chống ghi. Theo một chiều hướng nào đó thì một centimet băng từ vẫn có thể cung cấp sự bảo vệ tốt hơn so với một loạt các phần mềm ngăn chặn virut hiện nay.

Thứ Tư, 05/12/2007 08:57
51 👨 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản