5 điểm Android khiến iOS 5 ‘hít khói’

Đa màn hình chính, widget, hỗ trợ Flash, tìm kiếm qua giọng nói và tích hợp tài khoản Google là những ưu thế của Android so với iOS 5.

>> iOS 5 ‘mượn’ gì từ hệ điều hành đối thủ?

iOS 5 đi trước Android về việc tích hợp dịch vụ điện toán đám mây và ứng dụng iMessage độc đáo. Tuy nhiên, hệ điều hành của Google vẫn có những ưu thế khiến iOS phải "ganh tỵ"

Dưới đây là 5 tính năng mà trang web Extremetech cho rằng Android vượt trội hơn so với iOS 5 vừa ra mắt của Apple.

1. Màn hình chính và widget.

5 điểm Android khiến iOS 5 ‘hít khói’
Widget và đa màn hình là "dấu hiệu nhận biết" của
hệ điều hành Android. (Ảnh: Hardwarezone).

Một trong những tính năng chủ đạo của Android là sự linh hoạt của màn hình chính và widget. Thay vì giới hạn các tiêu chuẩn, màn hình home của Android có thể tùy biến với rất nhiều widget khác nhau, từ đồng hồ cho đến cập nhật thời tiết và trình chiếu media. Toàn bộ các tính năng của Android đều được truy cập trực tiếp từ màn hình chính của Android, đối lập hẳn với việc khởi động ứng dụng và tạo thư mục trong iOS.

Hệ thống notification của iOS 5 có phần nào giống với Android. Phiên bản hệ điều hành mới của Apple cũng cóc các tính năng xem thị trường cổ phiếu cũng như cập nhật thời tiết. "Tôn chỉ" của Apple về màn hình chính là không được lộn xộn, tuy nhiên, đối với những người dùng Android thì màn hình được lấp đầy các widget là điều đáng mong mỏi.

2. Flash.

5 điểm Android khiến iOS 5 ‘hít khói’
Hỗ trợ Flash là tính năng lâu nay khiến người dùng Android luôn hãnh diện.
(Ảnh: Droidfreeapps).

Android có thể chơi các nội dung game và video flash trong khi iOS thì không thể thực hiện được. Hầu hết các vấn đề về hiệu suất đều gặp phải trên Android phiên bản Honeycomb, tuy nhiên, người dùng vẫn hi vọng có những cải thiện nhất định với phiên bản mới Ice Cream Sandwich.

3. Khả năng tùy biến.

5 điểm Android khiến iOS 5 ‘hít khói’
CyanogenMod nổi tiếng với các bản ROM cho người thích "vọc". (Ảnh: Androidear).

Hầu hết các tính năng trên Android đều có thể được mở rộng hoặc thay thế bằng ứng dụng của hãng thứ ba. Nếu không hài lòng, người sử dụng có thể lấy mã nguồn của Android và làm cho riêng mình một bản ROM mới, điển hình là CyanogenMod.

Trong khi iOS 5 tích hợp Twitter trong mọi ứng dụng của mình, Android cho phép mọi ứng dụng của bên thứ ba kết nối với các ứng dụng khác – trong đó bao gồm các ứng dụng mặc định của Android như Music, Camera và Messaging.

Chỉ cần nhấn hai lần, người dùng có thể chia sẻ hình ảnh của mình qua Twitter, Dropbox, Picasa hoặc Flickr. Ngoài ra, trình duyệt web mặc định của Android còn có thể được thay thế bằng Firefox hoặc một chương trình khác. Đối với iOS, trình duyệt Safari là lựa chọn duy nhát đối với người dùng.

4. Ra lệnh bằng giọng nói.

5 điểm Android khiến iOS 5 ‘hít khói’
Voice Control là giúp người dùng Android truy cập mọi ứng dụng từ màn hình chính.
(Ảnh: Webpronews).

Android cho phép người dùng truy cập các ứng dụng bằng giọng nói. Bên cạnh việc tìm kiếm trên Google, người dùng còn có thể sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba tích hợp tính năng tìm kiếm bằng giọng nói với độ chính xác cao và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ. Winamp là một ví dụ điển hình, tất cả các bài hát trong bộ sưu tập đều có thể được tìm kiếm qua widget của màn hình chính.

Trong khi đó, iOS chỉ cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi và điều khiển chơi nhạc qua giọng nói.

5. Khả năng tích hợp tài khoản Google.

5 điểm Android khiến iOS 5 ‘hít khói’
Người dùng có thể truy cập các ứng dụng Google trực tiếp qua Android. (Ảnh: Sprint).

iCloud ra mắt đầy hứa hẹn. Nhưng thực chất đây chỉ là một dịch vụ lưu trữ trên nền điện toán đám mây, người dùng không thể nghe nhạc trực tuyến, sử dụng các ứng dụng web khác nền tảng và không có gọi điện thoại VoIP. "Đám mây" của Apple chỉ lưu trữ văn bản, hình ảnh và tùy chỉnh ứng dụng.

Với Android, người dùng được có thể truy cập tài khoản Google một cách toàn diện. Các tài liệu Google Docs có thể được chỉnh sửa trực tiếp trên điện thoại hoặc máy tính bảng cũng như laptop và máy tính để bàn. Người sử dụng có thể chơi nhạc bằng Google Music và nghe các bài hát trên "đám mây" qua điện thoại của mình. Bên cạnh đó,ứng dụng Google Voice còn giúp thực hiện cuộc gọi VoIP qua điện thoại hoặc máy tính.

Extremetech nhận định Apple đã từng thất bại trong quá khứ với dịch vụ nền tảng điện toán đám mây cua mình và phải mất một thời gian dài công ty này mới có thể đuổi kịp Google (hoặc Microsoft) về chức năng.

Thứ Sáu, 10/06/2011 08:02
31 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp