5 cách từ chối không làm mất lòng người khác

Một trong những vấn đề khó xử nhất là nói lời từ chối với ai đó. Khi nói KHÔNG để từ chối thẳng thừng sẽ làm mối quan hệ của bạn xấu đi, cho dù là doanh nghiệp hay cá nhân không thể lúc nào cũng nói với tất cả mọi chuyện cùng một lúc được. Đừng nên khó xử khi ai đó nhờ bạn một điều gì khi bạn chưa thật sự muốn giúp đỡ hay bạn không muốn thực hiện nó. Bạn sẽ làm gì trước tình huống đó? Thông thường khi từ sử dụng từ KHÔNG để từ chối một cách thường xuyên có thể làm mọi việc trở nên xấu đi rất nhiều. Hãy tham khảo 5 chiến thuật nói không dưới đây để tìm cho mình cách từ chối mà không gây mất lòng với người khác nhé!

1. Kiểm tra lịch làm việc

Kiểm tra lịch làm việc

Nếu như gặp phải trường hợp có một ai đó đến và nhờ vả bạn ngay tại thời điểm đó, bạn hoàn toàn có thể nói từ chối bằng cách nói với họ bạn cần phải kiểm tra lại lịch làm việc của mình. Sau đó, bạn sẽ nói rất vui lòng giúp đỡ người đó nếu họ tìm đến bạn sớm hơn vì bây giờ bạn đã có việc bận mất rồi.

2. Yêu cầu thêm thông tin

Cách này có thể áp dụng cả khi ở nhà lẫn nơi làm việc. Thông thường, một vài người thường hay cần bạn cho lời khuyên và chỉ dẫn về một sự việc nào đó đang diễn ra. Bạn có thể kéo dài nó ra bằng cách hỏi thêm thông tin để có thể nắm rõ hơn sự việc, tình hình trước khi đưa ra lời khuyên tốt nhất. Quá nửa thời gian sau đó, bạn sẽ không còn nghe thấy thông tin gì từ họ nữa cả. Còn nếu họ thật sự nhiệt huyết với vấn đề đó, kể chi tiết mọi chuyện cho bạn vậy thì tiếc gì mà không giúp đỡ họ, phải không nào?

3. Bày tỏ sự nuối tiếc

Bày tỏ sự nuối tiếc

Cách này tương đối dễ dàng và ai cũng có thể áp dụng được. Tất cả những gì bạn cần làm là bày tỏ bạn cảm thấy nuối tiếc đến nhường nào vì không đủ sức giúp họ hoặc không thể cống hiến hết mình cho dự án đó tại thời điểm này vì lí do nào đó. Hãy sử dụng vài mẫu câu bên dưới để bày tỏ sự nuối tiếc:

  • Mình xin lỗi, ước gì mình có thời gian để giúp bạn nhưng....
  • Tôi ước tôi có thể giúp bạn nhưng hiện tại tôi bận mất rồi...
  • Tiếc quá, lời đề nghị tuyệt thật nhưng...

Bạn đã có ý tưởng cho riêng mình rồi phải không? Hy vọng những người khác cũng sẽ làm như vậy.

4. Yêu cầu thêm thời gian

Cách này được sử dụng trong mối quan hệ tình cảm hoặc gia đình. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với đối phương và muốn chia tay. Đừng nói thẳng ra như vậy, hãy yêu cầu họ cho bạn thời gian để bình tĩnh và suy xét mọi chuyện. Sau tất cả, một mối quan hệ lâu dài không thể chỉ quyết định trong khoảng thời gian ngắn ngủi được phải không? Hãy yêu cầu thêm thời gian và nếu đây là những gì bạn muốn trong một khoảng thời gian dài.

5. Sử dụng một lời nói dối vô hại

Sử dụng một lời nói dối vô hại

Hôm đó bạn không muốn đi ra ngoài ăn tối cùng đồng nghiệp? Hãy nói với họ rằng mẹ hoặc người yêu của bạn đã chuẩn bị một bữa tối nóng sốt ở nhà chờ bạn (mặc dù không phải vậy). Những lời nói dối nho nhỏ vô hại này có thể giúp bạn thoát khỏi các tình huống khó xử và tránh làm đau lòng người khác, vậy thì thỉnh thoảng sử dụng cũng không sao cả. Tuy nhiên, chúng ta không nên dùng nó vào bất cứ lúc nào, chỉ thỉnh thoảng dùng nó thì sẽ chả có vấn đề gì bởi có thể đây là cách từ chối hữu hiệu nhất trong một số trường hợp.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 09:03
4,52 👨 6.082
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống