5 cách đơn giản để duy trì tư duy tích cực

Bí mật của hạnh phúc.

Bất cứ lúc nào muốn tạo ra thứ gì đó có giá trị, cho dù đó là kinh doanh, đầu tư mạo hiểm, xây dựng thương hiệu hay "đơn giản" hơn là thực sự trưởng thành thì điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ đó chính là: những quá trình ấy không thể thiếu đi các thử thách.

Đa phần, ai cũng tìm kiếm những con đường dễ đi nhưng thực tế thì ngược lại. Nếu chọn điều dễ dàng thì bạn chẳng học thêm được thứ gì cả. Chỉ có khó khăn và thử thách thì bạn mới thực sự thu được những bài học giá trị.

Vậy làm thế nào để có thể duy trì một tư duy tích cực khi xung quanh có quá nhiều chướng ngại vật bủa vây? Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản dành tặng bạn.

1. Tất cả những thử thách bạn gặp phải thì trước đó, đã từng có người trải qua và đã vượt qua được

99% vấn đề trong cuộc sống đều đã xuất hiện trước khi bạn là người tiếp theo phải trải qua. Đó chính là những cơ hội mà bạn cần nắm lấy.

Bất cứ khi nào đối mặt với khó khăn thì hãy dừng lại, tĩnh tâm trong vài phút và nhận ra rằng ở một nơi nào đó, một thời điểm nào đó đã từng có một người trải qua tình huống mà bạn đang vướng phải. Và, họ đã vượt qua được.

Sống tích cực

Vậy thì sự thật này cho bạn bài học gì? Hãy đọc và tìm hiểu nhiều hơn nữa. Chỉ có đọc, nghiên cứu và khám phá về những con người đã từng làm công việc giống bạn, nghiên cứu về ngành nghề, lĩnh vực, rủi ro và các giải pháp đã được đề xuất thì bạn mới có được những thông tin quý báu để từ đó chọn lọc và áp dụng cho chính mình.

2. Gần như không có gì là không thể

Đã từng có người nói rằng con người không thể thở dưới nước. Nhưng đến bây giờ thì sự thật hoàn toàn ngược lại. Chúng ta có thể làm điều đó nếu có một ống thở, một bình oxy sau lưng hay vi vu dưới nước trong một chiếc tàu ngầm.... Có rất, rất ít thứ trên đời không thể xảy ra cho dù chúng ta có cố gắng đến mức nào nữa.

Giải pháp ở đây là bạn phải nhìn nhận vấn đề và hoàn cảnh theo nhiều góc cạnh. Đừng khăng khăng giữ quan điểm của mình mà hãy cởi mở với tất cả các ý kiến, đồng thời có những dẫn chứng thuyết phục để bảo vệ suy luận của mình. Một khi làm được như vậy thì những cái không thể sẽ trở nên có thể.

3. Luôn có giải pháp cho hầu hết các vấn đề

Điều thứ 3 để duy trì tư duy tích cực đó là bạn phải luôn nhớ rằng: gần như tất cả các vấn đề đều có giải pháp. Nếu chưa nhận ra giải pháp nghĩa là bạn chưa cố gắng hết mình hoặc chưa tích lũy đủ các thứ cần thiết để làm cho nó xuất hiện.

Đa phần chúng ta đều có những hành vi thể hiện rõ sự căng thẳng, lo âu khi đối mặt với khó khăn. Thậm chí còn hét lên rằng "điều này không bao giờ thực hiện được" hay "thật sai lầm khi lựa chọn con đường đó". Chính những suy nghĩ tiêu cực như vậy đã lan tỏa sang các thành viên trong nhóm, làm nhụt chí tinh thần và nỗ lực phấn đấu. Kiểu tư duy đó chẳng thể nào giúp bạn đạt được điều gì trừ khi bạn phải thay đổi.

4. Trò chuyện với những người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn

Tư duy tích cực

Rất khó để giải quyết được vấn đề nếu chỉ ngồi trong phòng tối và suy nghĩ hay một mình tự mày mò tất cả. Thay vì như vậy, bạn có thể tiết kiệm thời gian và sức lực bằng cách chia sẻ với những người có kinh nghiệm hơn. Họ sẽ giúp bạn nhận ra sai lầm, căn nguyên của rắc rối và những ý tưởng tuyệt vời để tháo gỡ.

5. Chịu trách nhiệm

Một thói quen dễ thấy đó là khi xảy ra sự cố, nhiều người có xu hướng đổ lỗi cho người khác mà không nhìn lại bản thân mình. Họ luôn tìm cách né tránh mọi trách nhiệm và không ngừng "vạch lá tìm sâu" để tìm ra lỗi sai của đồng nghiệp.

Thay vì như vậy, hãy dũng cảm đối mặt với sự thật, soi xét lại bản thân để nhìn rõ những vấn đề của mình và sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu như chính bạn là nguồn gốc của rắc rối.

Không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống thường ngày lẫn mối quan hệ, biết chịu trách nhiệm trước mọi vấn đề phát sinh là cơ sở để bạn có thể kiểm soát tâm trí, cảm xúc và xây dựng tư duy tích cực.

Thứ Ba, 06/09/2016 08:43
42 👨 1.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống