5 cách đơn giản để điều trị chứng ngủ ngáy

Bí quyết giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi ngày.

Ngáy khi ngủ là thói quen vô cùng xấu khiến những người thân yêu của bạn khó ngủ, cảm thấy bị làm phiền và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự hòa hợp trong quan hệ vợ chồng có nguy cơ đổ vỡ. Sau một ngày làm việc vất vả, bạn sẽ không thể nào giữ được bình tĩnh nếu người nằm bên cạnh mình ngủ ngáy và tình trạng này diễn ra từ ngày này qua ngày khác.

Nhiều người thường xem nhẹ hiện tượng ngủ ngáy, coi nó như là một vấn đề chẳng ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, ngủ ngáy có thể có liên quan tới nhiều triệu chứng nghiêm trọng mà điều đáng tiếc là không nhiều người nhận thức được chúng.

Obstructive sleep apnea (OSA) hay còn gọi là hội chứng ngưng thở lúc ngủ là tình trạng đường dẫn khí bị tắc nghẽn trong khi ngủ khiến lượng khí oxy trong cơ thể bị giảm đi và khí CO2 tăng lên. Sự thay đổi trong khoảng 10 giây này khiến não bộ biết việc thở đã bị dừng lại nên buộc phải khiến cơ thể thức giấc trong thời gian ngắn để thở trở lại. Đây chính là một trong những vấn đề sức khỏe rất phổ biến thường gặp ở người ngủ ngáy.

Chứng ngủ ngáy
Ngủ ngáy là nguyên nhân dẫn đến hội chứng ngưng thở lúc ngủ

Đối với những người mắc hội chứng OSA thì quá trình này có thể xảy ra trong một vài phút, thường xuất hiện khoảng vài lần mỗi đêm và được cho là do tác động của việc ngủ ngày quá nhiều. Trong khi thói quen này là hiển nhiên với những người làm việc không theo giờ hành chính hoặc lái xe thì nó cũng gây ra một số dấu hiệu tiêu cực cho cơ thể như tăng huyết áp hoặc các vấn đề về tim mạch.

Sau đây là 5 bí quyết đơn giản giúp bạn chữa trị chứng ngủ ngáy để có giấc ngủ ngon hơn và tránh làm phiền tới những người khác.

Không uống nhiều rượu

Nhiều người cho rằng uống rượu sẽ giúp ngủ ngon hơn, đơn giản vì càng uống nhiều rượu, càng dễ say và càng dễ ngủ. Tuy nhiên, thực tế thì không phải như vậy. Cho dù bạn ngủ li bì nhưng cơ thể không thoải mái, đặc biệt là khi uống rượu gần sát với giờ đi ngủ.

Không uống rượu
Dừng uống rượu ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn trị chứng ngủ ngáy hiệu quả

Việc đưa quá nhiều rượu vào trong cơ thể sẽ khiến quá trình hít thở gặp khó khăn, lượng không khí hít vào đi qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên một âm thanh, từ đó gây nên tiếng ngáy.

Ngoài hiện tượng này, rượu cũng làm gián đoạn giấc ngủ REM, khiến chúng ta ngủ không sâu và không cảm thấy tỉnh táo sau khi thức dậy.

Dừng hút thuốc lá

Không hút thuốc lá
Hút thuốc lá khiến gây sưng, viêm phổi và tiếng ngáy to hơn khi ngủ

Ngủ ngáy và hội chứng ngưng thở khi ngủ là hai trong rất nhiều tác hại của việc hút thuốc lá. Khói thuốc lá sẽ dẫn tới hiện tượng sưng ở đường thở và viêm phế quản, khiến việc hít thở khi ngủ sẽ khó khăn hơn và tiếng ngáy cũng trở nên to hơn.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn

Ăn uống lành mạnh
Một chế độ ăn uống hợp lý kết hợp tập thể dục mỗi ngày đều là những giải pháp lý tưởng

Người thừa cân cũng rất dễ bị ngủ ngáy và mắc chứng ngưng thở khi ngủ do các mô mỡ dày quanh cổ và miệng khiến đường thở bị tắc nghẽn. Do vậy, hãy xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên để ngăn chặn hiện tượng ngủ ngáy cũng như giảm thiểu đến mức tối đa các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước
Uống nhiều nước sẽ giúp giữ ẩm cho cơ thể

Nhiều người thường có thói quen uống rất ít nước trước khi đi ngủ vì sợ gián đoạn giấc ngủ lúc nửa đêm. Tuy nhiên, mất nước có thể khiến cổ họng và đường mũi trở nên kết dính hơn, dẫn tới cản trở việc hít thở. Do vậy, hãy đảm bảo là bạn luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi đi ngủ nhé.

Giữ giường ngủ sạch sẽ

Giường ngủ dính bụi bẩn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và ngáy là một trong số đó. Sau một thời gian sử dụng, bụi có thể được tích tụ trong gối, ga trải giường hay chăn chiếu. Với những người bị dị ứng thì điều này không hề tốt vì các bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng có thể gây nghẹt mũi, góp phần tạo ra tiếng ngáy và ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Sưng niêm mạc mũi và họng ảnh hưởng tới quá trình không khí đi qua qua đường mũi, nhất là vào ban đêm.

Giữ giường ngủ sạch sẽ
Luôn giữ giường ngủ sạch sẽ để tránh bụi bẩn gây khó thở

Để ngăn chặn điều này, bạn cần giữ giường ngủ sạch sẽ, thông thoáng bằng cách giặt ga trải giường một tuần / lần và giặt sạch gối thường xuyên (có thể phơi dưới ánh nắng Mặt Trời sau một vài ngày sử dụng và giặt sạch sau một vài tháng).

Thứ Tư, 27/04/2016 04:31
3,52 👨 1.555
0 Bình luận
Sắp xếp theo